Bản in

Văn hóa

Thứ Hai, 4/3/2019 20:35

“LE BON” - mỗi khởi đầu đều cũng là trở về

Triển lãm với tên gọi “LEBON” là tình cảm riêng của tác giảTriển lãm với tên gọi “LEBON” là tình cảm riêng của tác giả

GD&TĐ - Chiều ngày 4/3, tại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội diễn ra khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh với tên gọi “LE BON”. Triển lãm là sự thể hiện tình cảm riêng cũng như mong muốn về những điều an nhiên tốt đẹp của họa sĩ.

LEBON - tên triển lãm cá nhân đầu tiên đồng thời cũng là tên riêng của con chó nhỏ thông minh, trung thành và bị liệt hai chân mà họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh đã rất yêu quý và làm cho nó một cái xe lăn. Và mối nhân tình với Le Bon thể hiện sự gắn bó mật thiết với sáng tác nghệ thuật của họa sĩ: một thứ biểu hiện trừu tượng dịu dàng.

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh chia sẻ: Nghệ thuật đối với tôi chính là đời sống được trải nghiệm thử thách bao nhiêu thì có bấy nhiêu những suy ngẫm nhân sinh để diễn đạt trong tác phẩm của mình, những đường nét và sắc màu ấy dường như chứa đựng không gian đa tầng đan xen kết nối tương tác trong một định dạng "nhất thể" của hình ảnh, cảm giác và nhận thức, được xác lập từ nhận thức cảm xúc bản năng, tạo ra sự sống chuyển động không ngừng trong sâu xa và thanh thản…

Một trong những bức tranh được trưng bày tại triển lãm 

Sự hấp dẫn của những bí ẩn, trí tưởng tượng huyễn hoặc, sự quyến rũ của miên man hình hài sắc màu đã lôi kéo tôi trở lại thế giới thực tại trong một thực thể vừa đồng nghĩa vừa nghịch lý, đan xen lãng mạng. Tôi nhận thấy hội họa của tôi là phiên bản của chính đời sống cá nhân tôi, là người bạn tri kỷ không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Tôi luôn nghĩ câu chuyện về con người có thể hay hơn, tốt đẹp hơn bởi nghệ thuật, bởi nghệ sỹ và công chúng. Triển lãm cá nhân của tôi với tên gọi “LEBON” đó là tình cảm riêng cũng như mong muốn về những điều an nhiên tốt đẹp…'.

Sự hấp dẫn của những bí ẩn 

Hoạ sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân nhận xét: Ở tranh của Nguyễn Mạnh Quỳnh ta thấy sự tự do thơ ngây của màu sắc. Chúng hiện ra luân chuyển, biến đổi bất kỳ như dưới ngọn bút trẻ con. Các nét mảng có thể bùng phát, uốn vặn rất điêu luyện khi như thư pháp, khi nguyên thủy lập thể. Khối, hình, lớp lang biểu hiện chủ nghĩa cắt vạt nhau, chồng lấp nhau, tranh chấp lôi cuốn nhau cốt để phát lộ những xúc cảm tức thì không cân nhắc duy lý.

Triển lãm LEBON sẽ  trưng bày tại Phòng chuyên đề đến hết ngày 09/3/2019.

Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh sinh năm 1956, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp năm 1983. Họa sĩ đã có khá nhiều triển lãm tranh tổ chức tại thủ đô Hà Nội và tại một số quốc gia trên thế giới như: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (1991); Cộng hòa Liên bang Đức (1994); Mỹ (1999); Nhật Bản (2001 - 2003)...

Lê Đăng