Khám phá Peru xa xưa qua triển lãm “Khởi đầu trang sử”

GD&TĐ - Đại sứ quán Peru tại Việt Nam và Thư viện Quốc gia Việt Nam đã kết hợp khai mạc triển lãm “Khởi đầu trang sử”, hướng tới kỷ niệm 200 năm ngày Quốc Khánh Peru (28/7/1821) và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Peru – Việt Nam (14/11/1994 – 14/11/2019).

Đại sứ Peru tại Việt Nam giới thiệu về các bản vẽ.
Đại sứ Peru tại Việt Nam giới thiệu về các bản vẽ.

Triển lãm giới thiệu gần 400 bức tranh được tác giả Felipe Guamán Poma de Ayala vẽ minh họa cho cuốn Biên niên sử mới và Chính phủ tốt do ông soạn thảo năm 1615 để gửi tới nhà vua Tây Ban Nha Felipe III.

Các tác phẩm như một bản tóm tắt về lịch sử và văn hóa của nền văn minh Inca trước khi bị xâm lược, cũng như quá trình hình thành cùng với thực trạng xã hội của Phó vương quốc Peru – một thuộc địa thành lập của Đế quốc Tây Ban Nha tại châu Mỹ.

Để hoàn thành cuốn biên niên sử này, Felipe Guamán Poma de Ayala – một nhà quý tộc gốc bản địa châu Mỹ đã dành nhiều năm đi dọc Phó vương quốc Peru rộng lớn.

Trong cuộc hành trình đó, ông đã chứng kiến sự bóc lột của chính quyền thực dân Tây Ban Nha đối với người thổ dân vùng Andes cùng với sự hoành hành của bệnh dịch và nhiều vấn đề vấn đề xã hội khác tại Peru những năm cuối thế kỷ XVI tới đầu thế kỷ XVII.

Tất cả những điều đó đã được tác giả ghi lại trong tác phẩm Biên niên sử mới và Chính phủ tốt mà ông gửi tới nhà vua Tây Ban Nha với mong muốn Hoàng gia có những cải cách mạnh mẽ giúp cải thiện cuộc sống của những người dân bản địa sinh sống tại Phó vương quốc Peru.

Một góc triển lãm “Khởi đầu trang sử”.
 Một góc triển lãm “Khởi đầu trang sử”.

Điều đáng tiếc là, năm 1616, sau khi cuốn Biên niên sử mới và Chính phủ tốt được gửi đi từ Peru đã bị thất lạc mà đến nay vẫn chưa biết rõ lí do.

Tuy nhiên, tới năm 1908, tác phẩm này tình cờ được phát hiện nằm trong Thư viện Hoàng gia Đan Mạch, bởi nhà nghiên cứu người Đức Richard Pietschmann. Từ đó, tác phẩm đã trở thành một tư liệu nghiên cứu quý về nền văn minh Inca cũng như thực trạng Phó vương quốc Peru trong giai đoạn từ cuối thế kỷ XVI tới đầu thế kỷ XVII.

Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến ngày 15/5 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Đại sứ quán Peru tại Việt Nam và Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng thông qua triển lãm, công chúng Việt Nam sẽ hiểu thêm về văn hóa cũng như một giai đoạn quan trọng trong lịch sử hàng nghìn năm của đất nước Peru, qua đó giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ