Joanne Rowling: Phép màu trong đời thực

GD&TĐ - Khi chạm trán vào cửa kính mát lạnh của con tàu, cô gái mới sực tỉnh và trong đầu cô chợt xuất hiện hình ảnh kỳ lạ: Một cậu bé gầy gò tóc nâu, đeo kính trên chuyến tàu đến trường học pháp thuật. “Harry”…Cô không ngờ khoảnh khắc này đã biến cô từ một kẻ vô danh trở thành nhà văn nổi tiếng.

J.Rowling và tác phẩm Harry Potter
J.Rowling và tác phẩm Harry Potter

Chặng đường từ London đến Manchester, nơi mà Joanne Rowling đến với bạn trai, thật là dài và mệt mỏi. Mọi ý nghĩ của cô gái đều buồn tẻ và u ám. Chỉ khi chạm trán vào cửa kính mát lạnh của con tàu, cô gái mới sực tỉnh và trong đầu cô chợt xuất hiện hình ảnh kỳ lạ: Một cậu bé gầy gò tóc nâu, đeo kính trên chuyến tàu đến trường học pháp thuật. “Harry”…Cô không ngờ khoảnh khắc này đã biến cô từ một kẻ vô danh trở thành nhà văn nổi tiếng.

Bước đầu sáng tác

Mong ước sáng tác đã xuất hiện ở Joanne từ lâu, trước cả khi cô tập viết. Trong đầu cô bé cận thị mặt tàn nhang đã có một kho truyện kể và cha mẹ cô phải nghe cô kể đến hàng giờ trước khi đặt cô nằm ngủ.

Khi đến tuổi đi học, cô bé chỉ thích mỗi môn tiếng Anh, còn những giờ học khác thì cô ngồi vẽ hình những nhân vật cổ tích vào lề sách. Khi mới lên 6 tuổi, Joanne Rowling đã viết câu chuyện cổ tích đầu tiên và chú thỏ màu đen đã trở thành nhân vật yêu thích của cô bé.

Cha mẹ cô hiểu sự say mê của con gái. Thế nhưng khi Joanne trưởng thành, cha mẹ khuyên cô học trường ĐH tổng hợp khoa tiếng Pháp để có thể tạo lập sự nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp ĐH, cô đi làm thư ký. Đó không phải là nghề cô mong ước nhưng bù lại, cô được dùng một chiếc máy tính, có thể gõ những câu chuyện của mình mà chẳng ai nhìn thấy.

Trong cuộc sống riêng cũng như trong công việc, cô là một người khờ khạo, những anh chàng trẻ tuổi có cảm tình với Joanne coi cô là người dễ mến nhưng không thiết lập mối quan hệ nghiêm túc với một cô gái có vẻ hơi gàn này.

Đến năm 26 tuổi, cô giận dỗi với bạn trai, bỏ hẳn nghề thư ký và chuyển đến Bồ Đào Nha dạy tiếng Anh. Hành trang của cô thật nhẹ nhàng với một nửa va li chứa bản thảo các câu chuyện kể.

Khi tìm được việc làm và chỗ ở, Joanne đã đọc lại các trang bản thảo cũ và ấp ủ một đề tài về cậu bé thần kỳ có tên là Harry Potter. Về tình yêu, cô cũng đóng kín trái tim mình lại.

“Tôi sẽ chẳng bao giờ tìm được cho mình một người đàn ông”. Joanne quyết định đồng hành cùng câu chuyện về cậu bé Harry Potter.

J.Rowling và Neil Murray
J.Rowling và Neil Murray 

Sóng gió cuộc đời

Jorgi Arantes là nhà báo người Bồ Đào Nha. Sau khi làm quen với Joanne, anh chàng đã không mấy khó khăn làm cho cô mê tít bởi vẻ đẹp trai, táo bạo và hấp dẫn. Còn Joanne lại cuốn hút Jorgi bởi cung cách kỳ lạ, khi cô mang theo trong túi áo những mẩu giấy đã viết, ánh mắt rụt rè nhưng lại có vẻ tự tin khi cô ngồi bên bàn viết suốt đêm.

Đến tháng 10/1992 thì họ kết hôn, nhưng khi Joanne sắp sinh con thì Arantes có giấy gọi nhập ngũ. Ba tháng sau trở về, Anrates không muốn nhọc công đi kiếm việc làm mới và thế là Joanne đã phải cáng đáng gia đình. Khi thấy vợ cặm cụi bên bàn và giấu đi những trang viết thì Jorgi rất tức giận, anh ta buông ra những lời thô lỗ miệt thị công việc viết văn của cô.

Cuộc hôn nhân thiếu hạnh phúc của họ không kéo dài được lâu. Vào năm 1993, sau khi Joanne sinh con gái Jessica được 3 tháng, Jorgi đã nhét tất cả bản thảo của cô vào chiếc va li, ném ra ngoài cửa và đuổi cô ra khỏi nhà.

Một thời gian sống trong nhà trọ với đứa con nhỏ, người phụ nữ trẻ quyết định chuyển đến Scotland ở gần cô em gái. Cô bé Jessica luôn ốm đau trong căn phòng nhỏ lạnh lẽo và thiếu tiện nghi, chuột chạy cùng khắp. Joanne đã thử đi tìm công việc mới để kiếm sống nhưng không thành. Số tiền trợ cấp thất nghiệp ít ỏi 69 bảng mỗi tuần chỉ cứu đói cho mẹ con Joanne, chứ không cứu vãn được nỗi tuyệt vọng trong cô.

Hai năm trước đó, mẹ cô đột ngột qua đời vì bệnh lao phổi ở tuổi 45, cha cô không chịu được lâu cái tang của vợ nên đã sớm kết hôn với một cô gái trẻ. Điều này lại một lần nữa làm cho Joanne choáng váng.

Trong căn phòng nhỏ không có lò sưởi, sau khi bé Jessica ngủ thiếp đi, Joanne đến quán cà phê “Nicholsons”, nơi cậu em rể là chủ quán, và bắt tay vào viết. Chính trong những tháng ngày cơ cực đó, nữ văn sĩ tương lai đã nghĩ ra những nhân vật là các viên cai ngục của Azkaban, những kẻ tước đi của con người hy vọng và niềm vui.

Thành công bất ngờ

Cuốn sách đầu tiên về Harry Potter đã viết xong, Joanne gửi bản thảo cho 10 nhà xuất bản khác nhau và bắt đầu chờ đợi. Niềm hy vọng tắt ngấm khi cô nhận được lá thư từ chối đầu tiên: “Cuốn sách có vẻ quá dài và rắc rối đối với trẻ em”.

Bức thư thứ hai còn làm cho cô khổ tâm hơn: “Chúng tôi đã đọc được điều gì đó giống như thế”. Cô tâm sự với em gái: “Chị thấy mệt mỏi khi hy vọng vào điều kỳ diệu”. Cô em gái là người đầu tiên được nghe Joanne đọc về những cuộc phiêu lưu của Harry Potter, thu hút đến mức cô đã thuyết phục chị mình đừng thất vọng mà cố chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Mãi một năm sau thì sự đợi chờ mòn mỏi mới đem lại chút kết quả: Năm 1995, NXB “Bloomsbury” đã đồng ý in cuốn sách và trả nhuận bút là 2.250 USD. Còn hội đồng nghệ thuật Scotland thì chia sẻ lợi nhuận cho nữ văn sĩ để hoàn tất bản thảo.

Đến tháng 6/1997, tập đầu tiên của cuốn sách Harry Potter ra đời. Có lúc cô cảm thấy buồn vì NXB đã tự ý cắt bỏ đi 15 chương trong cuốn sách mà không có sự đồng ý của cô, và in tên tắt của cô là “J.K Rowling”- vì vậy chẳng mấy ai biết được tác giả là một phụ nữ.

Joanne cầm trên tay những cuốn sách mới in và không thể tin vào sự may mắn của mình. Cô liền gửi tặng cha và mẹ kế một cuốn, kèm theo lời đề tặng “Thân yêu tặng cha và cô Janne”. Sau thắng lợi đó, Joanne bắt đầu dạy tiếng Pháp tại trường ĐH và lại tiếp tục viết bên chiếc bàn nhỏ ở quán cà phê.

Sau khi được biết cuốn sách Harry Potter và hòn đá phù thủy ngay khi ra đời đã đứng đầu danh sách best-seller, Rowling đã rất ngạc nhiên. Điều bất ngờ thứ hai đối với nữ sĩ là người Mỹ đã mua quyền xuất bản sách của cô với 110 nghìn USD và sách được giải thưởng “Cuốn sách của năm” tại Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp J.Rowling.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp J.Rowling.

Vẫn như trước đây, Joanne không biết phải phản ứng ra sao trước sự vinh quang đến một cách bất ngờ. Cô vẫn tiếp tục dạy tiếng Pháp mà không để ý đến tài khoản của mình đang lớn dần tại ngân hàng.

J.Rowling có chuyến đi đầu tiên đến nước Mỹ để quảng bá sách. Các gian phòng đều chật kín người, hàng nghìn con mắt đổ dồn lên “người mẹ của Harry Potter” như nhìn một sinh vật kỳ lạ cũng không để lại trong cô một dấu ấn rõ rệt nào.

Say mê viết tiếp câu chuyện về cậu bé thần kỳ, Joanne không nhận thấy là trên toàn thế giới đang tràn ngập “hội chứng Harry Potter”. Đến cuốn truyện thứ 4 về Harry Potter thì người ta đã phải xếp hàng để mua, sách in lần này đã bán hết trong 15 phút.

Tới cuốn thứ 5 thì các nhà kinh doanh sách còn nhận được những số liệu đáng kinh ngạc hơn: Tại Anh, trung bình cứ mỗi giây bán được 8 cuốn Harry Potter và dòng tu Feniks. Cho đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 4 tỷ cuốn sách về Harry Potter được bán ra và nó được dịch ra 60 thứ tiếng.

Sự cuồng nhiệt của mọi người rõ ràng đã làm cho Joanne cảm thấy phiền toái. Trong một cuộc phỏng vấn, người ta hỏi Joanne thích món quà màu nhiệm nào nhất, cô đã trả lời: “Tôi muốn được trở thành một người vô hình”.

Cuối năm 2001, Joanne Rowling kết hôn với một bác sĩ tên là Neil Murray. Lễ cưới được tổ chức ở Scotland và họ chỉ mời những người thân thích nhất của hai bên gia đình, cô bé Jesica khi đó 8 tuổi đã đóng vai phù dâu.

Đằng sau những bức tường, ngôi nhà ở Edinburgh của Joanne trị giá 500 nghìn bảng Anh, cuộc sống gia đình cô cũng được bao phủ một màn bí mật.

Một năm sau, ở tuổi 37, cô đã sinh một cậu con trai và hai năm sau đó cô lại sinh tiếp một bé gái. Joanne đã nói với chồng mình: “Em vẫn tưởng rằng trong cuộc đời mình sẽ không bao giờ có được sự kỳ diệu lớn lao đến thế”.

Theo AIF.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ