Hoa Sa Đéc hối hả khoe sắc

Hoa Sa Đéc hối hả khoe sắc

Thành phố hoa

Hoa ở đây nở quanh năm với muôn hồng, nghìn tía được chuyển đi khắp nơi trên toàn quốc và còn xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện nay, làng hoa xã Tân Quy Đông đã nâng lên thành phường. Thị xã Sa Đéc cổ kính đã nâng lên là thành phố trực thuộc tỉnh với trên 2.300 hộ tham gia canh tác hơn 600 ha hoa kiểng. Nếu như vào năm 2006, làng hoa Sa Đéc chỉ đạt doanh thu có 29 tỷ đồng, sang năm 2007 đạt 42 tỷ đồng thì đến năm 2018, trung bình mỗi năm, làng hoa Sa Đéc xuất bán hơn 20 triệu giỏ hoa các loại và nhiều chậu cây kiểng… mang lại tổng doanh thu đạt trên - dưới 200 tỷ đồng.

Đặc biệt, hoa kiểng cũng là một trong năm mặt hàng chủ lực được UBND tỉnh Đồng Tháp chọn trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đưa làng hoa phát triển thành thành phố hoa trong tương lai. Giá trị sản xuất hoa kiểng Sa Đéc mỗi năm đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, chiếm trên 70% giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp thành phố!

Cách đây 4 năm, thành phố Sa Đéc đã quy hoạch 57 ha đất để tập trung các nhà vườn trồng hoa, hoàn thiện công viên hoa rộng 27ha, trang trí giỏ hoa kỷ lục và xây dựng đường hoa Cai Dao - Ông Thung rộng 5,5m, dài khoảng 2,4km thuộc địa bàn giáp ranh 2 khóm Sa Nhiên và Tân Hiệp từng thu hút hàng chục ngàn du khách tham quan; thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sa Đéc, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học Lan Anh giúp nông dân tham gia thị trường bằng công nghệ cấy mô; hợp tác với Hà Lan đưa nông dân sang học cách lai tạo, chọn ghép, quản lý, sản xuất giống, bảo quản, thu hoạch, tiếp thị hoa, kiểng.

Các đối tác Hà Lan cũng cam kết hỗ trợ Đồng Tháp nhập khẩu các giống hoa, kiểng mới, phục tráng giống hoa bản địa tạo dòng hoa lưu chuyển hai chiều giữa Đồng Tháp và châu Âu. Điểm nhấn tại làng hoa Sa Đéc dịp Tết này là Tháp ngắm hoa cao hàng chục mét, có sức chứa khoảng 40 người để du khách phóng tầm mắt ngắm tổng thể làng hoa trong bán kính khoảng 20 km…

Vẻ đẹp miệt sông nước

Ho Sa Đéc được chăm sóc cẩn thận
 Ho Sa Đéc được chăm sóc cẩn thận

Dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019 này, người dân thành phố hoa Sa Đéc đã xuống giống trên 100 ha hoa kiểng để có 3 triệu chậu hoa kiểng phục vụ nhu cầu thị trường khắp nơi. Trong đó, có trên 600.000 chậu hoa hồng các loại, khoảng 157.000 chậu cúc mâm xôi, hơn 8.000 giỏ bông cúc đồng tiền với nhiều màu vàng, đỏ, cam, tím, hồng… Điểm đặc biệt so với những nơi khác, hoa kiểng Sa Đéc được đặt trên những giàn cao để tận dụng nguồn nước lên từ những con rạch nhỏ vào mùa nước nổi.

Theo giải thích của một số chủ vựa hoa ở làng hoa Sa Đéc là do hoa phục vụ cho dịp Tết phải xuống giống từ lúc nửa năm. Lúc này đang vào mùa nước nổi nên nhà vườn phải lập giàn để đưa hoa lên cao. Lâu rồi thành lệ, những giống hoa gieo vào vụ tiếp sau cũng được cho lên giàn. Hình ảnh người trồng hoa đứng trên những chiếc xuồng lướt nhẹ trên mặt nước để chăm sóc, thu hoạch bên những giàn hoa đã trở thành vẻ đẹp miệt sông nước rất dung dị chỉ có ở làng hoa Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc…

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND thành phố Sa Đéc sẽ tổ chức Lễ hội hoa xuân diễn ra tại Công viên Sa Đéc, phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao từ chiều tối 29/1/2019 - 7/2/2019, với nhiều hoạt động như: Hội chợ Triển lãm nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư Sa Đéc, hội thi và trưng bày sinh vật cảnh, trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, hội thi chế biến ẩm thực từ hoa hồng, thiếu nhi kể chuyện, thời trang công sở, liên hoan các nhóm nhảy thanh niên, liên hoan các câu lạc bộ dân vũ cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao…

Hoa kiểng Sa Đéc rất đa dạng và phong phú với hàng trăm loại khác nhau được các hộ sản xuất quanh năm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Vào thời điểm này, làng hoa Sa Đéc đang chuẩn bị nhiều loại hoa phục vụ Tết Nguyên đán như: Cúc Tai-gơ, Cúc Mâm Xôi, Cúc Đài Loan, Cúc Đồng Tiền, Hồng Tam Muội, Hồng Nhung (màu đỏ thắm mượt mà)... cùng với các loại kiểng: Mai vàng, thược dược, vạn lộc, phú quý, kim phát tài, thịnh vượng, hòn ngọc viễn đông… Năm nay, còn xuất hiện nhiều loại hoa kiểng mới “lạ” và “độc” như: Hoa lưu ly, cúc đồng tiền siêu lùn, hướng dương siêu lùn, hoa Chuông, Phú Quý, Thạch Thảo và các loại hoa cúc Nhật với nhiều màu sắc đặc trưng cùng nhiều giống hoa mới nhập từ châu Mỹ, châu Âu.

Trở thành thương hiệu du lịch

Làng hoa Sa Đéc hiện đã trở thành một thương hiệu du lịch, một điểm đến khá lý tưởng cho khách du lịch. Mỗi năm, làng hoa kiểng Sa Đéc đón tiếp hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn. Năm nay, nhiều hộ trồng hoa ở Sa Đéc còn sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Hoa cho ngày Tết còn có những loại truyền thống nữa là: Hồng, Dạ yến thảo, Cát tường, Cúc, Mai, Trang, Lan, Vạn Thọ, Thược dược, Kim phát tài, Bông giấy...

Trên tuyến đường chính từ cổng làng hoa dài hơn 2km, nhiều hộ dân hợp thành một khu sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch, với các cổng hoa, cụm tiểu cảnh… nên hàng năm nơi đây đón hàng trăm ngàn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Vào những dịp Tết, lễ hội... hoa kiểng Sa Đéc có dịp đua nở trên các chợ, trong các hộ gia đình, cơ quan, công sở, chùa chiềng, lăng miếu, thánh thất... góp phần tô điểm hương sắc cho ngày Tết, lễ hội, cưới hỏi... tô điểm cho quê hương tươi đẹp, ngát hương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ