Hành trình xác định giá trị vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014

Chiếc vương miện dành cho Hoa hậu Kỳ Duyên là phiên bản mới, đã trải qua một quá trình gian nan ít ai ngờ để xác định giá trị, xác lập kỷ lục VN.

Hành trình xác định giá trị vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014

Vương miện dành cho Hoa hậu Kỳ Duyên được xem là chiếc vương miện đẹp nhất Việt Nam nhất từ trước tới nay. Đồng thời cũng là chiếc vương miện đầu tiên trong lịch sử được xác lập kỷ lục Quốc gia.

Được đánh giá là điểm sáng của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay không phải bởi con số 2,5 tỷ đồng trị giá của vương miện mà bởi chiếc vương miện được đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, hội tụ những tinh hoa của đất trời và mang hồn dân tộc.

Hành trình xác định giá trị vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 ảnh 1 Hoa Hoa hậu Kỳ Duyên là người may mắn đầu tiên được sở hữu chiếc vương miện kỷ lục

Chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 được thiết kế và chế tác bởi nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn và nhóm 20 nghệ nhân được tuyển chọn từ đội ngũ chế tác của Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia trong suốt 3 tháng. 

Vương miện là sự kết hợp tinh tế giữa 2 hình tượng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam là trống đồng (niềm tự hào tri thức của người Việt) cùng hoa sen (Quốc hoa) lên chiếc vương miện cao quý dành cho Hoa hậu Việt Nam 2014 nhằm tôn vinh người con gái Việt.

Phía sau vẻ đẹp uy nghi, lung linh huyền ảo của chiếc vương miện cộng đồng được biết đến là cả một công trình lao động nghệ thuật đầy gian khổ của các nghệ nhân chế tác. 

Tuy nhiên còn một khía cạnh khác không kém phần căng thẳng và quan trọng là hành trình chứng minh "tính kỷ lục" của vương miện với Hội Kỷ lục gia Việt Nam. 

“Đây là một việc tưởng chừng không có gì phức tạp, nhưng đến thời điểm cuối thì phát sinh vấn đề khi hội kỷ lục không thể chứng nhận Xác lập kỷ lục Quốc gia cho vương miện vì thiếu cơ sở cho việc xác minh 18 viên ngọc trai tự nhiên trên vương miện” - Nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn, tác giả Vương miện Hoa hậu VN 2014, chia sẻ.

Cận cảnh Vương miện với 18 viên ngọc trai tự nhiên mang hình dáng khác nhau được đính ở 18 vị trí khác nhau trên chiếc vương miện tạo nên một bức tranh hoàn hảo.

Thẩm định giá trị thật của vương miện

Vì thời gian thiết kế và chế tác vương miện kéo dài trong 3 tháng dài, đến tận khuya ngày 16/10 vương miện mới hoàn thành. Tuy nhiên để hồ sơ chính thức hợp lệ thì phải trải qua quá trình thẩm định gắt gao của Hội kỷ lục gia Việt Nam. 

Ông Dương Duy Lâm Viên – Đại hiện Hội Kỷ lục gia Việt Nam cho biết: “Trước đó trong quy trình xét duyệt hồ sơ mọi việc chúng tôi làm theo đúng quy trình và mọi việc đều ổn.

Ngày 17/10 ban thẩm đoàn của Hội Kỷ lục gia đã tới tận xưởng sản xuất của đơn vị chế tác vương miện - Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia ở Quận 7 (TPHCM) để tham gia thẩm định. 

Ở đó chúng tôi được tận mắt chứng kiến và sử dụng các dụng cụ chuyên môn để thẩm định chất liệu. Ví dụ máy đo kim cương, máy phân tích chất liệu và đo độ tuổi vàng, đặc biệt là dùng máy X-ray soi xuyên tâm các viên ngọc trai để xác định đâu là ngọc trai tự nhiên không nhân cấy, đâu là ngọc trai nuôi cấy, hay đó có phải là ngọc trai thật…

Mọi việc đều tốt đẹp và chúng tôi hứa hỗ trợ đơn vị thiết kế và chế tác vương miện sẽ có bằng xác lập kỷ lục vào ngày họp báo về Hoa hậu và cũng là ngày công bố phiên bản Vương miện mới tại Hà Nội”.

Phút cuối Hội Kỷ lục thông báo không cấp giấy xác lập kỷ lục cho vương miện

“Khi tôi bổ sung giấy tờ thẩm định lên Hội đồng thẩm định thì bị gạt bỏ yếu tố: Vương miện đính nhiều ngọc trai tự nhiên nhất! Bởi Hội đồng cho rằng: Làm sao biết được đó là ngọc trai tự nhiên? 

Quả thực đây là câu hỏi khó vì cá nhân tôi và đồng nghiệp đi thẩm định thực tế thì được Cty Ngọc Trai Hoàng Gia cho xem trực tiếp qua máy soi X-ray kỹ thuật số, máy soi xuyên tâm thì tôi biết và phân biệt rất rõ, nhưng để đủ điều kiện về mặt thủ tục thì cần bản film kèm theo hồ sơ mới đủ điều kiện cấp bằng. 

Trên thực tế để chụp X-ray và in ra được file chụp trên hình cho 18 viên ngọc trai đã gắn dính trên chiếc vương miện bằng kim loại vàng trắng là một điều gần như không thể về mặt kỹ thuật, hoặc phải mất rất nhiều thời gian và qua nhiều bước. Tuy nhiên hôm đó đã là ngày cuối tuần và chỉ cách ngày đơn vị yêu cầu được công bố một ngày” -Anh Viên chia sẻ thêm.

Nỗ lực hết mình để chiếc vương miện được trọn vẹn ý nghĩa

Bởi lẽ, như chúng ta biết ngọc trai tự nhiên là vô cùng khan hiếm và có giá trị rất lớn. Do sự quý hiếm ấy và được con người săn lùng từ thời xa xưa để dâng lên vua chúa và làm vật cống nạp giao thương giữa các nước. 

Từ những năm 1960 trở lại đây hầu như chỉ tìm thấy ngọc trai tự nhiên trưng bày trong các viện bảo tàng, ít khi được dùng trong trang sức vì độ quý hiếm của nó. 

“Lần gần đây nhất tôi phát hiện trong một cuộc đấu giá tại New York những viên ngọc trai tự nhiên tương tự họ rao bán giá khởi điểm 5.000 USD mỗi viên” - Chia sẻ của nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn, tác giả Vương miện Hoa hậu VN 2014 tại buổi họp báo công bố Vương miện vào ngày 20/10/2014 tại Hà Nội.

Quay lại câu chuyện chứng minh 18 viên ngọc trai tự nhiên trên chiếc vương miện hoa hậu Việt Nam 2014 anh Hồ Thanh Tuấn cho biết: “Thời gian quá hạn hẹp mà bên hội kỷ lục gia thì yêu cầu phải có film chụp thì mới cấp giấy, còn không thì hủy. 

Tôi rất đau lòng, bởi suốt 3 tháng trời tôi cùng tập thể Ngọc Trai Hoàng Gia nỗ lực hết mình để mang đến cho cuộc thi, cho công chúng tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nếu việc này không xong thì coi như chưa hoàn hảo, mất đi một phần ý nghĩa lớn cho vương miện. 

Nên bằng tất cả quyết tâm và nỗ lực, cuối cùng chúng tôi cũng hoàn thành. Đúng 13 giờ ngày 19/10 chúng tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ cho hội. 

Cũng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của anh chị bên hội không quản ngày nghỉ cuối tuần mà sáng hôm sau, ngày 20/10 giấy xác lập kỷ lục có mặt kịp thời ở hội trường nơi họp báo để ra mắt công chúng”.

Hình chụp X-ray 18 viên ngọc trai tự nhiên trên chiếc vương miện hoa hậu Việt Nam 2014. Ngọc trai tự nhiên là một khối xà cừ, gần như không có nhân cấy.
Còn đây là hình chụp X-ray một viên ngọc trai Akoya trên vương miện- loại ngọc trai biển có nhân cấy được sinh ra bởi phương pháp nuôi cấy trong môi trường biển mang vẻ đẹp tròn đều nhưng lớp xà cừ mỏng hơn và bao bọc bên ngoài nhân, phần lớn khối tròn bên trong là nhân định hình được cấy vào cơ thể con trai để kích thích tạo ngọc.
Hoa hậu Ngọc Hân và Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn bên chiếc vương miện tại buổi họp báo ngày 20/10 tại Hà Nội
Vương miện và bằng xác lập kỷ lục gia đã trở thành điểm nhấn cho cuộc thi Hoa hậu VN 2014

Cuộc thi khép lại và BTC đã tìm ra chủ nhân đầu tiên được sở hữu chiếc vương miện kỷ lục này, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về sắc đẹp của tân hoa hậu. 

Tuy nhiên bằng trí tuệ, tâm hồn trong sáng và sức trẻ, mong rằng tân hoa hậu sẽ sống xứng đáng với tất cả những hy sinh thầm lặng của các nghệ nhân đã làm nên tuyệt tác để tôn vinh vẻ đẹp hoa hậu, tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt.

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ