Bản in

Văn hóa

Thứ Sáu, 13/1/2017 02:00

Gắn kết bảo tàng, di tích với phát triển du lịch

Gắn kết bảo tàng, di tích với phát triển du lịch

GD&TĐ - Dự kiến, đầu tháng 1/2017, 17 bảo tàng, di tích tại Hà Nội sẽ cùng nhau ký một biên bản ghi nhớ về việc phối hợp truyền thông, quảng bá.

Đây là động thái tích cực để phát huy giá trị của những di sản văn hóa, cho thấy việc gắn kết du lịch với bảo tàng, di tích hiện nay là việc làm cần thiết để thu hút khách du lịch góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa dân tộc và phát huy các giá trị của bảo tàng, di tích, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Thiếu sự liên kết

Theo thống kê của ngành văn hóa, hiện nay nước ta có 127 bảo tàng; hơn 4 vạn di tích, trong đó có 9 di sản thế giới, 3.000 di tích cấp quốc gia, 3.000 làng nghề truyền thống và nhiều thiết chế văn hóa khác là những nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc của đất nước.

Thế nhưng, lượng khách đến bảo tàng từ vài trăm lượt người/ngày trở lên chỉ có ở bảo tàng tốp đầu như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học…

Số còn lại mỗi ngày chỉ đón vài chục lượt khách, thậm chí có bảo tàng cấp tỉnh vài tháng không có khách đến tham quan. Một trong những nguyên nhân do công tác quảng bá chưa tốt, du khách không biết tới các nội dung trưng bày hay điểm mới mẻ gì ở những bảo tàng, khu di tích để tới xem.

Ông Lê Xuân Kiêu (Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám) thừa nhận, giữa Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Bảo tàng Mỹ thuật chỉ cách nhau một con đường.

Nếu việc kết nối hiệu quả hơn thì du khách có thể từ nơi này đi sang nơi kia hoặc ngược lại để tham quan, nhưng hiện nay lượng khách qua lại hai bên chưa nhiều.

Thực tế cho thấy việc gắn kết du lịch với bảo tàng, di tích hiện nay là việc làm cần thiết để thu hút khách du lịch góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa dân tộc và phát huy các giá trị của bảo tàng, di tích đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Cần gắn kết chặt chẽ

Theo khung dự thảo, các bảo tàng, di tích sẽ triển khai phối hợp, liên kết thực hiện các công việc chính như: Tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá, trong đó có việc trao đổi với các công ty du lịch, lữ hành để phối hợp xây dựng các chương trình chuyên biệt phục vụ khách du lịch quốc tế; Xuất bản các ấn phẩm giới thiệu, truyền thông, quảng bá hoạt động của bảo tàng, di tích; Truyền thông qua trang thông tin điện tử của mỗi đơn vị; Các hoạt động truyền thông khác tại đơn vị như: Chỉnh trang các không gian đón tiếp khách tham quan bảo tàng, di tích, tăng cường các hình thức băng rôn, pano, poster, tờ rơi…

Tuy nhiên, việc phối hợp triển khai những công việc cụ thể cần dựa vào điều kiện, đặc thù riêng của mỗi đơn vị để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả.

TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho rằng, việc cùng quảng bá lẫn nhau sẽ tạo ra sức mạnh của hệ thống. Ngoài vấn đề tạo dựng những chuyên đề, không gian trưng bày hấp dẫn thì truyền thông cũng là hoạt động các bảo tàng cần chú trọng, liên kết nhiều hơn nữa để nâng cao khả năng hoạt động của mình để du khách dù đến một bảo tàng nhưng có thể biết được các hoạt động, chương trình, sự kiện của các di tích, bảo tàng khác trong thành phố.

TS Nguyễn Văn Huy - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia - cho rằng: Các bảo tàng tại Việt Nam chưa thu hút được khách tham quan là bởi công tác quảng bá còn kém, chưa tiếp cận được với khách quốc tế, không biết tận dụng việc bắt tay cùng du lịch.

Để bảo tàng trở thành điểm đến, điểm dừng chân quen thuộc của du khách, là địa chỉ quan trọng trong hệ thống tour của các của các công ty du lịch, lữ hành đòi hỏi phải đổi mới diện mạo cả về nội dung lẫn hình thức cũng như các phương thức dịch vụ bảo tàng.

Hi vọng khi 17 đơn vị bảo tàng, khu di tích tại Hà Nội cùng cam kết liên kết quảng bá, xúc tiến để thu hút khách, cũng là một trong những sáng kiến để việc liên kết không đi vào hình thức và có thể kích thích du khách hưởng ứng.

Phương Thảo

Tin tiêu điểm