Độc đáo hàng tre phố cổ

GD&TĐ - Một trong những sản phẩm lưu niệm độc đáo ở Hội An hiện nay là các tác phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre rất độc đáo. Trong số người làm ra sản phẩm đó có thể kể đến ông Võ Tấn Mười (74 tuổi, trú tại tổ 2, thôn 2, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam).

Nhà lưu trú hầu hết làm bằng tre
Nhà lưu trú hầu hết làm bằng tre

Ông Mười nguyên là bộ đội của “Mặt trận 4 Quảng Đà”, phục viên năm 1976, hiện là thương bệnh binh và có thâm niên hơn 50 năm trong nghề “tranh tre dừa nước”. 12 năm gần đây, lúc “nghề nhàn”, ông mày mò, tỉ mẩn chế tác hàng thủ công mỹ nghệ bằng nguyên liệu tre để cho ra những tác phẩm độc đáo như salon tre hay các dụng cụ trang trí mỹ thuật bằng tre như đèn ngủ bằng, tôm tre, khung xe đạp tre…

Bộ salon bằng tre

Bộ salon bằng tre

Chùa Cầu bằng tre

Chùa Cầu bằng tre

Đặc biệt, ông cùng hai người con là Võ Tấn Tân (30 tuổi) và Võ Tấn Phong (28 tuổi) đã chế tác ra những sản phẩm “độc nhất vô nhị”, đó là cái điện thoại bàn loại cổ bằng tre, sử dụng rất tốt – sản phẩm đạt giải ba tại cuộc thi sáng tác sản phẩm lưu niệm TP Hội An lần thứ 2-2011, do UBND TP Hội An tổ chức...

Ông Mười cho hay, salon tre có 3 loại, tùy theo loại mà thời gian hoàn thành sẽ từ 2-3 tháng. Mức giá cho loại thường là 7 triệu đồng/ bộ, loại trung bình là 9 triệu đồng/ bộ, loại cao cấp là trên 12 triệu đồng/ bộ). Đèn ngủ thì có nhiều loại với nhiều mức giá từ 300.000 – 700.000 đồng/ cái.

Đặc biệt, theo lời đề nghị của ngành chức năng, ông vừa xây dựng ngôi nhà lưu trú hết sức độc đáo mà hầu hết bằng tre từ ngoại đến nội thất với số tiền trên 250 triệu đồng nhằm phục vụ du lịch theo dạng Homestay.

“Nguyên liệu dùng để chế tác là các loại tre đặc, không gãy ngọn mà đích thân tôi lặn lội về các miền quê của Điện Bàn, Đại Lộc để “tuyển chọn”, mang về ngâm trong nước lợ khoảng 1 năm, sau đó để khô hoàn toàn mới làm nhằm chống côn trùng ăn cũng như nứt, bể làm hư hại sản phẩm.

Hiện nay, sản phẩm của gia đình tôi làm ra không kịp bán, nhất là khách Tây. Các dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng theo chân các du khách đến mọi miền đất nước và các nước Âu Tây xa xôi…”, ông Mười chia sẻ.

Đèn ngủ treo tường bằng tre

Hiện nay, dù ông đã cao tuổi nhưng ngành chức năng vẫn đặt vấn đề ông mở các lớp học nghề truyền cho lớp trẻ, ông vui vẻ nhận lời vì mong muốn nghề này không bị mai một. Ông mong người học nghề đặt cái tâm vào sản phẩm để các mặt hàng vừa có tính thẩm mỹ cao vừa có tính bền vững và thân thiện với môi trường.

Xe đạp khung tre

Xe đạp khung tre 

Du khách chơi “guitar tre”

Du khách chơi “guitar tre”

Ông Mười bên các vật trang trí bằng tre

Ông Mười bên các vật trang trí bằng tre

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ