Đi xem “Khác mà giống, giống mà khác” ở Hà Nội

GD&TĐ - Chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hàn – ASEAN năm 2019, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức Triển lãm giao lưu mỹ thuật đương đại Việt Nam – Hàn Quốc với chủ đề: “Khác mà giống, giống mà khác” tại Hà Nội.

Xô-nát Ánh trăng - một tác phẩm của họa sĩ Công Kim Hoa sẽ được trưng bày tại triển lãm.
Xô-nát Ánh trăng - một tác phẩm của họa sĩ Công Kim Hoa sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Theo ban tổ chức, triển lãm sẽ được khai mạc chiều ngày 3/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Triển lãm “sẽ mở ra một trang mới trong sự nghiệp giao lưu văn hóa và mỹ thuật giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới”, như lời của Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan.

Tác phẩm "Hoài cảm" của Nguyễn Quốc Huy sẽ được trưng bày tại triển lãm.

 Tác phẩm "Hoài cảm" của Nguyễn Quốc Huy sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức với sự hỗ trợ của Viện Quảng bá Văn hóa Hàn Quốc tại nước ngoài (Korea Culture and Information Services), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Mở cửa đến ngày 14/12, triển lãm sẽ giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật đương đại thể hiện những góc nhìn đa chiều về mảng tranh đơn sắc của 12 họa sĩ Việt – Hàn.

Đây là những họa sĩ thành danh như: Khang Youngsoon, Kim Keun Tai, Kim Chun Soo, Kim Taek Sang, Yoon Sang-Yuel, Jin Young Lee, Lee Jin Woo (Hàn Quốc) và Nguyễn Quốc Huy, Doãn Hoàng Lâm, Công Kim Hoa, Trịnh Minh Tiến, Nguyễn Linh (Việt Nam)...

Tác phẩm "Vô đề" của Lee Jin Woo sẽ được trưng bày tại triển lãm.
Tác phẩm "Vô đề" của Lee Jin Woo sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Các họa sĩ này được lựa chọn bởi hai giám tuyển Chung Joon Mo (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu Văn học Nghệ thuật, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại và đương đại quốc gia Hàn Quốc) và Giám tuyển Việt Nam Trịnh Tuân (Giảng viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội).

Tại triển lãm, các họa sĩ Việt tạo nên một bản sắc riêng cho hội họa đơn sắc Việt khi kết hợp các đặc tính độc đáo của nghệ thuật dân gian Việt với những điều bình dị của cuộc sống. 

Còn hội họa đơn sắc Hàn Quốc lại tạo ra những ấn tượng kích thích thị giác công chúng khi là những khoảnh khắc của mặt phẳng tích tụ nhiều vết tích của thời gian được người họa sĩ thể hiện qua những gam màu nhạt, mỏng nhẹ cùng những thủ pháp rất riêng.

Và, mỹ thuật đương đại Hàn Quốc cũng như Việt Nam trong đó có hội họa đơn sắc luôn chuyển mình theo những thay đổi chính trị và sự phát triển kinh tế, luôn hướng tới sự biểu hiện nội tâm và những xúc cảm của người nghệ sĩ.

Tác phẩm "Đám rước" của Doãn Hoàng Lâm sẽ được trưng bày tại triển lãm.

 Tác phẩm "Đám rước" của  Doãn Hoàng Lâm sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Những điều “Khác mà giống, giống mà khác” mà triển lãm muốn hướng tới được thể hiện ở các góc độ ấy.

Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm, các họa sĩ hai nước sẽ có dịp tìm hiểu về mỹ thuật đương đại Hàn Quốc trong chương trình Artist Talk diễn ra vào lúc 9h sáng ngày 4/12 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, 49 Nguyễn Du và Artist Tour diễn ra vào ngày 5/12 tại Flamingo Đại Lải và Việt Phủ Thành Chương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ