Dấu ấn nhạc Việt

GD&TĐ - Năm 2018 đã đi quá nửa; nhạc Việt đã thể hiện khá rõ nhiều xu hướng và dòng chảy nổi bật thông qua các cuộc thi, chương trình biểu diễn, các show game âm nhạc. Có thể nói, một thị trường âm nhạc không quá ồn ào hay bứt phá nhưng cũng đủ để hài lòng khán giả và nhu cầu giải trí chung của xã hội.

Ghi nhận sự thành công của nhiều ca sĩ trẻ dòng nhạc Pop-Ballad
Ghi nhận sự thành công của nhiều ca sĩ trẻ dòng nhạc Pop-Ballad

Bolero hồi sinh

Theo nhận xét chung của giới chuyên môn, trong vài năm gần đây dòng nhạc Bolero có sự hồi sinh mạnh mẽ. Khán giả dường như chưa hề nguội và hết yêu quý Bolero bởi nó khá gần gũi với thị hiếu, nhu cầu giải trí người nghe nhạc. Ở đâu, sân khấu chương trình nào cũng dễ dàng nhận thấy nhạc Bolero cất cánh. Khán giả từ trí thức đến bình dân vẫn có thể tìm thấy sự đồng điệu trong ca từ, âm nhạc.

Bolero chẳng cần một sự phá cách, làm mới hay gây sốc nào vẫn tìm được chỗ đứng vững chắc. Những ca sĩ chuyên dòng nhạc Bolero khá ổn định với những hợp đồng biểu diễn, thậm chí nhiều ca sĩ trẻ, ca sĩ ít khi hát nhạc Bolero cũng có sự thay đổi, lựa chọn nhất định với dòng nhạc này để đáp ứng yêu cầu của khán giả và dễ dàng phù hợp hơn với các hợp đồng biểu diễn.

Dòng nhạc Bolero vẫn thu hút đông người nghe
 Dòng nhạc Bolero vẫn thu hút đông người nghe

Theo nhận xét chung của giới sáng tác và biểu diễn, Bolero chưa có dấu hiệu giảm nhiệt nếu chưa có một dòng nhạc nào có sức nặng ảnh hưởng, vượt trội và đủ sức thay thế. Nhạc nhẹ được đánh giá có sức mạnh hơn cả trong những năm qua từ số lượng ca khúc đến ca sĩ dường như vẫn khó để bứt lên và vượt mặt được Bolero. Bolero vẫn đang có chỗ đứng chắc chắn vững vàng trong dòng chảy âm nhạc Việt.

Nói không quá, nửa đầu năm 2018, Bolero đang có sự hồi sinh mạnh mẽ và là một trong số ít dòng nhạc đang chiếm lĩnh thị trường người nghe. Một trong những minh chứng rõ nét, đó là nhiều ca sĩ trẻ lấy Bolero để làm mới, các bạn trẻ tuổi teen cũng yêu mến từ nghe cho tới thử sức hát Bolero.

Ballad ổn định phong độ

6 tháng đầu năm trôi qua nếu tìm một sự bùng phát lớn của Ballad thì chưa có nhưng xét chung thì vẫn là dòng nhạc phát triển mạnh và là món ăn tinh thần vẫn đầy hấp dẫn của người yêu nhạc. Từ sân khấu biểu diễn tới các bảng xếp hạng biểu diễn Ballad vẫn có lượng khán giả truy cập, nghe xem cao hơn hẳn các dòng nhạc khác.

Trong sự bùng nổ của nhiều dòng nhạc, Ballad đã và đang giữ được cho mình vị trí đời sống riêng, thu hút được công chúng thì điều đó đã chứng tỏ vị thế của nó. Với sự nhẹ nhàng, sâu lắng, chất chứa cảm xúc, những bản Ballad dễ dàng chinh phục trái tim của người nghe. Ballad là sự đảm bảo cho những sân chơi âm nhạc, sân khấu tụ điểm âm nhạc thành công, vé bán ra vẫn ở mức cao và đắt hàng… Ballad đã và luôn là hướng đi của nhiều ca sĩ trong biểu diễn, làm show, ra băng đĩa.

Bung nở ca sĩ mới

Dường như thị trường nhạc Việt đã tạm thời dừng lại quy luật chỉ ca sĩ có tên tuổi, gạo cội làm mưa làm gió từ sân khấu đến truyền hình. Các giọng ca biểu diễn theo lối truyền thống cũng khá vắng bóng hoặc có sự xuất hiện nhạt nhòa trên các trang nhạc và bảng xếp hạng âm nhạc.

Hàng loạt ca sĩ trẻ với những tên gọi khá lạ đang bung nở. Họ là những ca sĩ không chuyên, thậm chí chỉ là sự bứt phá từ âm nhạc mạng. Một số tên tuổi thuộc cộng đồng Indie/Underground được giới trẻ quan tâm trong thời điểm hiện nay có thể kể tới như: Đạt G với ca khúc hit Buồn của anh; Tùng Viu qua ca khúc Cô gái M52, Ngọc Dolil; Osad; JayKii – Sara Lưu; Orange – Karik… Những tên tuổi này đang mang đến sự mới lạ, khác biệt so với những gì thị trường âm nhạc Việt đã có trong nhiều năm trở lại đây.

Cái tên Hoa Vinh được nhắc tới và chấp nhận nhanh chóng trong hiện tượng âm nhạc mạng ở thời gian này. Cho ra đời sản phẩm âm nhạc mới đầy chuyên nghiệp, Hoa Vinh bất ngờ vượt lên hàng loạt tên tuổi từng gây sốt trong giới trẻ yêu nhạc như Sơn Tùng M-TP; Soobin Hoàng Sơn, Erik… 

Nhạc Việt nửa đầu 2018 đang ghi nhận những hồi sinh mạnh mẽ cũng như sự trụ vững phong độ của một số dòng nhạc. Trong bối cảnh thị trường giải trí khá bão hòa thì những gì nhạc Việt đang thể hiện khá tích cực. Từ chất lượng âm nhạc, nghệ sĩ… đến lượng khán giả của nhạc Việt đều có sự bứt phá và ổn định. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ