Đằng sau những chuyến “phượt” của người nhạc sĩ già

GD&TĐ - Đó là nhạc sĩ Đỗ Lập (quê ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) người đã 3 lần vòng quanh đất nước trên chiếc xe máy cũ kỹ của mình để thể hiện tình yêu quê hương đất nước.

Tác giả bài viết và nhạc sĩ Đỗ Lập, người đã 3 lần vòng quanh đất nước trên chiếc xe máy cũ kỹ của mình
Tác giả bài viết và nhạc sĩ Đỗ Lập, người đã 3 lần vòng quanh đất nước trên chiếc xe máy cũ kỹ của mình

Tôi không nói về chuyến “phượt” đầu tiên của ông bằng xe máy (bắt đầu từ tháng 3/2010 kết thúc vào 5/2010, mỗi nơi ông lấy một nắm đất tại vùng “đất thiêng” để mang về tạo thành một bản đồ Việt Nam độc đáo nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội), bởi câu chuyện đã có độ lùi của thời gian.

Nhưng tôi nghĩ mình phải là người rất có duyên với ông nhạc sỹ già này, vì thế mới hay được gặp ông trong mỗi chuyến “phượt” như thế. Lần thứ nhất tôi gặp ông khi ông đang thực hiện cuộc hành trình để xin chữ ký người dân khắp mọi miền đất nước gửi đến đồng bào, chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương.

Còn lần thứ hai này là khi ông vừa từ Phan Xi Păng trở về khép lại chuỗi hành trình 4 năm “Hành trình xuyên Việt - chung sức một lòng hướng về biển Đông”. Ông trở lại theo lời hẹn để thông báo cho chúng tôi một tin là đã hoàn thành chuyến hành trình xuyên Việt đúng với mục tiêu đặt là đã thu thập được 100.000 chữ ký và để tặng lại toàn bộ những tập lưu bút chữ ký bản gốc cùng chiếc xe máy và chiếc mũ bảo hiểm cho Bảo tàng Hà Nội.

Qua chuyện trò, tôi biết thêm tên đầy đủ của ông là Đỗ Thành Lập, sinh năm 1946 tại Nhị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Là con em của gia đình kháng chiến, ông theo gia đình tập kết ra Bắc năm 1954, lúc mới lên 9 tuổi. Vinh dự trong cuộc đời ông là 2 lần được gặp Bác Hồ. Năm 1974, ông tình nguyện trở về miền Nam chiến đấu. Sau ngày thống nhất đất nước, ông là giáo viên giảng dạy tại Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh. Ông say mê âm nhạc và đã trở thành nhạc sĩ, sáng tác rất nhiều ca khúc về biển đảo.

Với mong muốn được thể hiện tình yêu của mình với biển đảo ông đã chọn cho mình một cách làm đó là thực hiện đi vòng quanh đất nước bằng xe máy cũ kỹ của mình để xin chữ ký nhân dân khắp mọi miền đất nước gửi đến đồng bào chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Chuyến đi bắt đầu được thực hiện từ ngày 22/12/2014 và khép lại đúng vào ngày 22/12/2017 qua bao nhiêu cung đường đầy hiểm nguy, giữa đêm mắc võng ngủ lại giữa rừng hay ở những địa danh lịch sử như: Nghĩa trang đồi A1 (Điện Biên), Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo)…

Chia sẻ về động lực cho những chuyến hành trình của mình ông cho biết: Cuộc đời hơn 70 năm có lẻ chỉ mong làm được những việc có ích, có lợi cho anh em, bạn bè, cho non sông đất nước, nên đã thôi thúc ông vượt qua tất cả gian khó, thậm chí có khi còn bị người ta coi là “điên”, “khùng”… nhưng ngọn lửa tình yêu biển đảo quê hương như có sức mạnh kỳ diệu đã khiến ông vượt qua tất cả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.