Bản in

Văn hóa

Thứ Sáu, 18/9/2015 17:19

Cơ hội “xuất khẩu” phim giải trí Việt

“Ngủ với hồn ma” - phim kinh dị đang là “mỏ vàng” được khai thác của điện ảnh Việt“Ngủ với hồn ma” - phim kinh dị đang là “mỏ vàng” được khai thác của điện ảnh Việt

GD&TĐ - Mới đây, bộ phim kinh dị Ngủ với hồn ma (đạo diễn Bá Vũ) tiếp tục được đưa sang chiếu ở hệ thống rạp các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây là một bước tiến lớn của điện ảnh Việt, mang đến hơi thở mới cho nền điện ảnh nước nhà.

Bước tiến lớn của điện ảnh Việt

Sau khi trình chiếu trong nước, bộ phim kinh dị Ngủ với hồn ma được chiếu thương mại tại gần như tất cả cụm rạp ở các nước như Campuchia, Malaysia (tháng 6), Indonesia (tháng 9) và tại Singapore (tháng 10).

Tại Malaysia - thị trường chiếu bóng lớn nhất nhì Đông Nam Á có 4 cụm rạp lớn thì Ngủ với hồn ma được chiếu tại 3 hệ thống rạp: Golden Screen Cinemas, MBO Cinemas, Lotus Five Star.

Ở Campuchia có 5 cụm rạp (Major Cineplex, Platinum Cineplex, Legend Cinema, Meanchey và Toul Kork) bộ phim  Ngủ với hồn ma (tên quốc tế: House of Horror/Exorcism: Haunted Child) được chiếu ở cả 5 cụm và được lồng tiếng Khmer. Đây là bộ phim thứ hai thuộc thể loại kinh dị được phát hành thương mại tại các cụm rạp chiếu ngoài lãnh thổ Việt Nam .

Trước đó, phim Chung cư ma (đạo diễn Văn M.Phạm) của hãng Skyline được phát hành trên 30 cụm rạp tại Malaysia, 4 cụm rạp tại Campuchia và ở một số nước khác trong khu vực như Indonesia, Singapore và sắp tới là Đài Loan, Myanmar.

Theo đạo diễn Bá Vũ, tuy tổng doanh thu phát hành ở nước ngoài của các phim còn khiêm tốn (như “Chung cư ma” mang thêm khoảng 20% tổng doanh thu) song lại là động lực để nhà sản xuất cũng có thêm lợi nhuận để tái đầu tư các phim mới. 

“Phim Việt được các nước trong khu vực chọn chiếu thương mại, bán vé cho khán giả của họ, có thể nói là một bước tiến lớn của điện ảnh Việt”.

Cánh cửa hẹp đã hé mở

Trước đây, phim Việt cũng đã được trình chiếu ở nước ngoài nhưng hầu hết chỉ trong khuôn khổ các liên hoan phim quốc tế, các chương trình giao lưu hoặc chiếu cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại xem.

Gần đây, việc phát hành phim thương mại Việt cho thị trường chiếu bóng nước ngoài là nỗ lực rất lớn của những nhà làm phim. Đặc biệt là tìm đến thị trường gần gũi với Việt Nam như châu Á và hẹp hơn nữa là Đông Nam Á được coi là hướng đi tiềm năng của phim Việt.

Nhà sản xuất Hằng Trịnh của Skyline Media cho biết: “Xuất khẩu phim ra nước ngoài vốn là giấc mơ của bất cứ nền điện ảnh nào. Tại thời điểm này, với cách thức làm phim của Việt Nam, thì phim hành động và kinh dị được dự đoán là hai thể loại có tiềm năng trụ được ở rạp khi đem chiếu ở nước ngoài. 

Phim hài, dù rất “ăn” ở thị trường trong nước, nhưng lại không “có cửa” khi xuất khẩu vì những mảng miếng hài bằng lời thoại hay hình thể trong phim Việt chưa chắc khán giả nước ngoài hiểu và cười được”.

Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng: “Để mở thị trường mới cho phim Việt phải kiên nhẫn và phải đầu tư lâu dài. Chúng ta không đặt doanh thu lên hàng đầu khi phát hành phim Việt ra nước ngoài. 

Việc các phim được phát hành ở các nước trong khu vực là tín hiệu tốt, vì mình đã bước một chân vào thị trường chung của điện ảnh. Hi vọng, với những kịch bản tiềm năng mang tính thương mại và giá trị giải trí cao, cùng những thông điệp về cuộc sống mà người xem ở các quốc gia trên có thể đồng cảm sẽ mở đường trong việc hướng tới xuất khẩu phim Việt”.

Phương Thảo

Tin tiêu điểm