Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê

GD&TĐ - Chiều 26/6, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường Đại Nội Huế, đông đảo văn nghệ sĩ, giới yêu âm nhạc, người dân, du khách, đại diện cơ quan quản lý văn hóa địa phương, lãnh đạo tỉnh cùng thành kính dự lễ tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê.

Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê
Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 1Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 2Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 3Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 4Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 5Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 6Cố đô Huế tưởng niệm Giáo sư Trần Văn Khê ảnh 7
Tiến sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế - cho biết: Giáo sư Trần Văn Khê là người ngay từ đầu đã tích cực vận động UNESCO nhìn nhận Nhã nhạc Cung đình Huế. Tháng Ba năm 1994, UNESCO tổ chức Hội nghị quốc tế các chuyên gia về di sản văn hóa phi vật thể vùng Thừa Thiên Huế tại Huế.

Trong một cuộc họp tiểu ban nghệ thuật, Giáo sư Trần Văn Khê cùng các giáo sư Việt Nam là Trần Quốc Vượng và Tô Ngọc Thanh, các giáo sư Nhật Bản là Tokumaru và Yamaguti, Giáo sư người Philippines Jose Marceda đệ trình UNESCO và Chính phủ Việt Nam về một chương trình quốc gia khôi phục và nghiên cứu Nhã Nhạc Cung đình Huế. 

Tháng 11/2003, Nhã nhạc - Nhạc Cung đình Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Thành tựu quan trọng này có sự đóng góp to lớn của Giáo sư Trần Văn Khê.

Ngoài ra Giáo sư Trần Văn Khê cùng các nghệ nhân Nhã nhạc Huế đã thực hiện 6 đợt tập huấn (mỗi đợt kéo dài 4-5 ngày) cho 180 lượt nhạc công trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế

Tổ chức nhiều buổi buổi nói chuyện có minh hoạ hình ảnh và tiết mục biểu diễn minh họa của giáo sư dành cho sinh viên, học sinh các cấp ở thành phố Huế (Trường Thống Nhất, Nguyễn Tri Phương, Nhà văn hóa thiếu nhi Huế, Trường Cao đẳng Sư phạm Huế, Trường Đại học Nghệ thuật và Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế);

Tổ chức tọa đàm tập huấn dành cho giáo viên một số trường tiểu học ở khu vực Huế, cung cấp kiến thức về Nhã nhạc và phương pháp giảng dạy âm nhạc truyền thống cho các giáo viên dạy nhạc hướng dẫn giáo viên phương pháp để học sinh có thể lĩnh hội và cảm nhận được giá trị âm nhạc truyền thống, đặc biệt đối với Nhã nhạc.

Đặc biệt trong các buổi giới thiệu Nhã nhạc, với cách diễn đạt tuyệt vời, dí dỏm lại rất uyên bác, cùng với khả năng chơi được nhiều loại nhạc cụ truyền thống khác nhau để minh họa, lại có thể diễn đạt trực tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, GS.TS Trần Văn Khê đã thực sự thổi bùng lên ngọn lửa yêu thương âm nhạc dân tộc trong công chúng.

"Là đơn vị trực tiếp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam, đồng thời cũng là đơn vị sát cánh cùng GS.TS Trần Văn Khê trong hành trình bảo vệ gìn giữ giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam nhiều năm qua, chúng tôi xin bày tỏ sự tri ân và lòng thương tiếc vô hạn đối với GS.TS Trần Văn Khê - Người đã dùng cả cuộc đời để thắp ngọn lửa yêu thương âm nhạc dân tộc với nhiều thế hệ và là người góp công lớn trong việc nghiên cứu, giảng dạy, truyền bá, để bảo tồn và phát huy giá trị của Nhã nhạc" - TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế - xúc động bày tỏ.

Tại lễ tưởng niệm, Ban tổ chức kêu gọi đóng góp cho Quỹ học bổng Trần Văn Khê theo di nguyện của Giáo sư, nhằm dành tặng cho những công trình nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.