Chuyện lạ về Hoàng Quý phi duy nhất trải qua 5 triều đại nhờ được sủng ái

Đoan Khác Hoàng được sủng ái và sắc phong làm Hoàng quý phi, danh phận cao quý.

Chuyện lạ về Hoàng Quý phi duy nhất trải qua 5 triều đại nhờ được sủng ái

Như mọi người đều biết, vào thời nhà Thanh, khi hoàng đế nạp phi, tất cả các phi tần đều phải thông qua hình thức tuyển tú. Thế nhưng, trong lịch sử, có một vị bát kỳ tú nữ không tham gia tuyển tú mà được trực tiếp đưa vào cung.

Hơn nữa, chuyện xung quanh vị tú nữ này rất không bình thường, vào cung không lâu đã nhận được sủng ái, cuối cùng còn được sắc phong làm Hoàng quý phi, danh phận cao quý. Nàng chính là Đoan Khác Hoàng quý phi.

Đoan Khác Hoàng quý phi có tên là Đông Giai thị, xuất thân từ Mãn Châu Tương Hoàng kỳ Đông Giai thị. Đây là một thế gia cực huân quý thời nhà Thanh. Một gia tộc có tới 3 người phụ nữ làm Hoàng hậu, một người làm Hoàng quý phi. Có thể hình dung, dòng dõi của Đoan Khác Hoàng quý phi là dòng dõi đại tộc, vượt lên hẳn những dòng dõi thông thường.

Không chỉ có thế, thân thích trong dòng tộc của Đoan Khác Hoàng quý phi vô cùng tài giỏi, lập được nhiều chiến công hiển hách, làm đến hàng quan to. Nhìn chung, xuất thân của Đoan Khác Hoàng quý phi cực kỳ tốt.

Theo tư liệu lịch sử ghi chép, vào năm Hàm Phong thứ 8, Đông Giai thị vừa tròn 15 tuổi đã được trực tiếp đưa từ nhà mẹ đẻ nhập cung Viên Minh Viên. Dựa vào hồ sơ Thanh triều, Đông Giai thị là một trường hợp hiếm hoi không qua tuyển tú mà nhập cung.

Cùng năm đó, sau khi nhập cung chẳng bao lâu, Đông Giai thị vừa đoan trang vừa tú lệ, được Hàm Phong đế ưu ái, sủng nịnh, sắc phong thẳng lên làm Kỳ tần, không qua bắc Quý nhân. Trong triều vua Hàm Phong, chỉ có duy nhất hai trường hợp sơ phong đã là Tần. Ngoài Đông Giai thị thì người kia chính là Hiếu Trinh Hiển hoàng hậu. Phòng hiệu "Kỳ" của Đông Giai thị có ý nghĩa là "phúc phận", "phúc lợi", ngụ ý Kỳ Tần là người có phúc.

Đáng tiếc, vì còn quá non nớt, không hiểu được tính tình, sở thích, sở yêu của bậc quân vương, nhiều lần làm Hàm Phong đế phật ý, dần dần nhan sắc kiều diễm, thân hình yểu điệu cũng không cứu được Kỳ tần. Nàng bị thất sủng, không được sắc phong tiếp.

Sau, khi Đồng Trị lên ngôi, Đông Giai thị giống như sống lại lần nữa, địa vị ở hậu cung của nàng không ngừng tăng lên, được tôn phong liên tiếp làm Kỳ phi, Kỳ quý phi. Mãi đến thời Tuyên Thống hoàng đế, bà mới được tôn phong làm Kỳ Hoàng Quý Thái phi.

Lúc này, Đông Giai thị, sinh ra vào thời Đạo Quang, đã trải qua thời kỳ trị vì của 5 vị hoàng đế là Đạo Quang đế, Hàm Phong đế, Đồng Trị đế, Quang Tự đế và Tuyên Thống đế. Bà cũng là vị Hoàng quý phi duy nhất trải qua 5 triều đại trong lịch sử nhà Thanh.

Năm Tuyên Thống thứ 2, Kỳ Hoàng quý thái phi Đông Giai thị rời bỏ nhân thế, hưởng thọ 67 tuổi. Sau, bà được dâng tôn thụy hiệu là Đoan Khác Hoàng quý phi, được an táng Phi viên tẩm của Định lăng.

Theo danviet.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ