Chụp ảnh khỏa thân dưới đầm sen: Cố tình khoe thân?

GD&TĐ - “Không thể hiểu nổi nghệ thuật ở đâu!”, “Dị hợm!”, “Thô tục”... là những bình phẩm của cộng đồng mạng về loạt ảnh của một cô gái trẻ khỏa thân dưới đầm sen được chia sẻ trên mạng xã hội mấy ngày qua. 

Một trong những bức hình phản cảm dưới hồ sen đang lưu truyền trên mạng của một cô gái trẻ Việt Nam
Một trong những bức hình phản cảm dưới hồ sen đang lưu truyền trên mạng của một cô gái trẻ Việt Nam

Câu chuyện thêm một lần nữa khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng đó là sự thiếu hiểu biết hay để nổi tiếng nhiều người trẻ sẵn sàng bất chấp tất cả khoe thân?

Phản cảm và lố bịch

Vào mỗi dịp tháng 5, tháng 6, những đầm sen luôn là điểm đến được các bạn trẻ lựa chọn với mong muốn lưu giữ tuổi thanh xuân cùng với sen. Phải công nhận, nhiều cô gái đã làm mẫu thành công với những bộ ảnh mặc áo dài, áo tứ thân, đeo yếm thắm, đội nón lá đẹp lung linh, tinh khiết bên hoa sen.

Thế nhưng, vài mùa sen gần đây, len lỏi vào những bộ ảnh có giá trị cao về mặt nghệ thuật là một số bộ ảnh gây ra sự bức xúc của dư luận khi đập vào mắt mọi người là những bức ảnh của các cô người mẫu chọn những trang phục ngày càng hở hang bên sen.

Và đỉnh điểm của trào lưu khoe thân này là bộ ảnh nude 100% cùng với cách tạo dáng đầy thô tục của một cô gái trẻ dưới đầm sen đang lan truyền nhanh đến chóng mặt trên mạng xã hội trong mấy ngày qua.

Vì thế, dư luận đã dậy sóng khi cho rằng cô gái trẻ này mượn cớ chụp ảnh cùng sen để cố tình khoe thân dưới ống kính và câu view cũng như cho rằng bộ ảnh đầy phản cảm và lố bịch này đã xúc phạm đến nghệ thuật, xúc phạm đến hình ảnh của hoa sen.

“Hoa sen tinh khiết, ngát hương thơm nay bị những kẻ dị hợm này làm cho ô uế rồi”, anh Nguyễn Thanh Sơn than thở trên Facebook. “Thiếu hiểu biết và kệch cỡm nhưng lại muốn nổi tiếng bằng đủ mọi cách”, anh Phạm Đức bình luận.

Trong khi đó, một mẫu ảnh có nhiều bộ ảnh đẹp chụp với sen thì lắc đầu: “Chỉ cần đứng ghé vào sen thôi là đã đủ làm cho mỗi người đẹp hơn mươi phần. Vậy mà bạn nữ kia lại khiến mình trở nên xấu xí với những tấm hình khó có thể chấp nhận được”.

Theo đạo diễn Nguyễn Love, cô gái trẻ trong loạt ảnh phản cảm đó chính là một diễn viên phụ đang tham gia bộ phim sitcom Siêu quậy do anh đạo diễn. Cô diễn viên này sinh năm 1999.

“Cô ấy chỉ mới đóng được hai tập của phim, trong đó phần lớn là cảnh quần chúng, không có lời thoại. Vì gây ồn ào chuyện chụp ảnh khỏa thân dưới đầm sen, chúng tôi sẽ cắt hết những cảnh quay có cô ta tham gia. Khi tham gia dự án phim, các diễn viên đều ký hợp đồng giữ gìn hình ảnh. Thế nhưng, chúng tôi không hiểu tại sao cô ấy lại làm như thế”, đạo diễn Nguyễn Love cho biết.

Chụp ảnh khỏa thân dưới đầm sen: Cố tình khoe thân? ảnh 1
  • Một cô gái nước ngoài với tấm hình tạo dáng quyến rũ bên sen. Ảnh: Nguyễn Trung Anh.

Tự đánh mất chính mình

Không chỉ cộng đồng mạng mà hiện nay nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc trước loạt ảnh dưới đầm sen của cô gái trẻ.

Hầu hết, các NSNA đều khẳng định, đây là kiểu ảnh chụp chơi, có thể được chụp bằng điện thoại thông minh, không thể gọi là ảnh nghệ thuật. NSNA phân tích, các tấm ảnh không có bố cục ánh sáng cũng như khuôn hình, chất lượng nghệ thuật thì càng không. Có thể đây là những tấm ảnh do một số bạn trẻ mới học chụp, ý tưởng không tới.

“NSNA chuyên nghiệp, khi đã cầm máy, kể cả chụp dịch vụ, mỗi người đều suy nghĩ chuẩn bị cho mình những ý tưởng, chủ đề được chọn lọc kỹ” - NSNA Phạm Ánh nói.

 Người phụ nữ bao giờ cũng phải giữ cho mình sự duyên dáng, kín đáo, tế nhị chứ không phải cứ phô bày tất cả ra. Như cô gái trong bộ ảnh phản cảm đang gây xôn xao trong dư luận, đấy là cách thể hiện của người thiếu kiến thức xã hội, thiếu sự hiểu biết về bản thân mình và cuộc sống xã hội, thuần phong mỹ tục. Các bạn trẻ đừng quá dễ dãi làm theo những gì gây ra sự phản cảm về thẩm mỹ, về nhân cách mà phải biết trân trọng và gìn giữ phẩm giá của mình.
NSNA Lại Hiển

Nói về mẫu ảnh, các NSNA đều cho rằng, thật đáng tiếc khi các cô gái trẻ đã quá dễ dãi phô bày thân thể một cách dung tục.

Từng thực hiện thành công nhiều bộ ảnh nghệ thuật thiếu nữ và hoa sen, NSNA Nguyễn Văn Luận kể, chụp ảnh với sen vừa dễ mà lại vừa khó. Anh luôn định hướng cho mẫu ảnh về trang phục, cách thể hiện sao cho hòa quyện với hoa sen - một loài hoa cao quý, thanh tao.

Với bộ ảnh khỏa thân dưới đầm sen của cô diễn viên trẻ, NSNA Nguyễn Văn Luận đã gay gắt phê phán mẫu ảnh đã không chỉ “cởi mở” không có giới hạn mà còn thể hiện là một người thiếu hiểu biết về sự cao quý của hoa sen và thuần phong mỹ tục dân tộc.

NSNA Nguyễn Văn Luận bày tỏ: “Bạn ấy có thể bỗng dưng nổi tiếng vì sự cố tình lố bịch để rồi ngay sau đó sẽ tự đánh mất bản thân mình, tự giết chết hình ảnh của chính mình”.

Riêng với nhà báo ảnh Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Thanh Hà, anh đã đem so sánh cùng là mẫu ảnh chụp với sen nhưng nếu như cô gái Việt Nam chọn cách khỏa thân dung tục thì một cô gái nước ngoài lại chọn cách mặc áo dài, đội nón lá dịu dàng hoặc gợi cảm trong yếm trắng, lấp ló sau lá sen nhưng vẫn kín đáo, tinh tế.

Bộ ảnh của cô gái nước ngoài xuất hiện ngay sau bộ ảnh của cô gái Việt Nam đã khiến bao người ngậm ngùi không thể hiểu nổi vì sao thiếu nữ Việt lại không hiểu văn hóa Việt bằng người nước ngoài?

“Một số thiếu nữ người nước ngoài tìm được cho mình cách thể hiện vẻ đẹp với hoa sen Việt Nam rất đẹp, rất quyến rũ và luôn tôn được vẻ đẹp của người phụ nữ qua những hình ảnh đậm hồn Việt như áo dài, nón lá, áo tứ thân. Người nước ngoài mà còn hiểu được và thể hiện văn hóa của người Việt nhưng người Việt lại không làm được thì thật đáng trách quá”, NSNA Phạm Ánh trăn trở. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ