Chợ nổi Cái Răng ngày giáp Tết - bức tranh khổng lồ muôn sắc

Chợ nổi Cái Răng ngày giáp Tết - bức tranh khổng lồ muôn sắc

Từ lâu ở Miền Tây Nam bộ đã truyền miệng câu ca dao:

Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền

Anh có thương em thì cho bạc cho tiền

Đừng cho lúa gạo xóm giềng cười chê.

Ai đã đến vùng sông nước này đều thấy được sự trù phú về lúa gạo, sản vật, trái cây. Sự phồn vinh về sản vật và cảnh sắc của bốn địa điểm trên (Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền) đều làm cho du khách “Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Chợ nổi tấp nập ngày giáp Tết. Ảnh: Q. Ngữ.
 Chợ nổi tấp nập ngày giáp Tết. Ảnh: Q. Ngữ.

Ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 3 chợ nổi được nhiều người biết tới là: Chợ nổi Ngã Bảy (Phụng Hiệp thuộc tỉnh Hậu Giang), chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phong Điền (Cần Thơ), nhưng chợ nổi Cái Răng là chợ lớn nhất. Nét độc đáo của khu chợ nổi này là chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng ĐBSCL. Về Cần Thơ đi chơi chợ nổi Cái Răng là một trải nghiệm thú vị nhất.

Từ TPHCM tới Cần Thơ khoảng 170km, bạn có thể đi ô tô hết hơn 3 giờ là tới trung tâm TP Cần Thơ. Bạn dừng chân trên bến Ninh Kiều để tìm ghe đi chợ nổi Cái Răng. Có khá nhiều chuyến xe khác nhau di chuyển giữa hai thành phố là xe Thành Bưởi, xe Phương Trang, xe Vũ Linh…  

Những chuyến xuồng ghe chở hoa kiểng Tết làm nhộn nhịp chợ nổi. Ảnh: Q. Ngữ.
Những chuyến xuồng ghe chở hoa kiểng Tết làm nhộn nhịp chợ nổi. Ảnh: Q. Ngữ. 

Nhưng bạn muốn thăm chợ nổi Cái Răng thì phải dậy sớm khoảng 4 giờ sáng tới bến Ninh Kiều, đi đò ra chợ nổi. Khu chợ này nằm trên sông Cái Răng, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km đường bộ. Nếu đi đông thì có thể thuê đò riêng có thể chở được từ 10 tới 20 người với giá từ 500.000 đồng tới 700.000 đồng tuỳ vào số lượng khách của đoàn bạn. 

Đò sẽ đi khoảng 30 phút từ bến Ninh Kiều là tới Chợ nổi Cái Răng. Nếu bạn muốn đi thăm cầu Cần Thơ thì đăng ký thêm. Bạn sẽ có cảm giác thích thú choáng ngợp khi đắm mình trong không khí buôn bán sôi nổi chân chất của người dân sông nước miền Tây thật thà, chất phác.

Chợ nổi Cái Răng họp khá sớm, từ khoảng 4 - 5 giờ sáng các ghe xuồng đã bắt đầu tụ họp chợ. Thời gian chợ lúc đông vui nhất là vào khoảng từ 5 giờ đến 5 giờ 30 phút. Lúc này trời vẫn còn hơi tối, mặt trời mới ửng hồng ở phương đông, gió trên sông hiu hiu thổi làm tâm hồn lâng lâng, sảng khoái. Thăm lại chợ nổi Cái Răng với khung cảnh nhộn nhịp nơi đây đã làm bạn lưu luyến mãi.

Những chuyến hoa Tết vội vã ngày cuối năm. Ảnh: Q. Ngữ.
Những chuyến hoa Tết vội vã ngày cuối năm. Ảnh: Q. Ngữ.

Những chiếc ghe chở đầy hoa trái, sản vật, rau củ quả. Mỗi ghe sẽ bán một món hàng riêng, từ hoa quả ngon lành tươi rói của miền Tây tới những đồ gia dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Chủ ghe treo món đồ mình cần  bán lên một cây sào - gọi là cây “bẹo” để người mua có thể dễ dàng nhận ra từ xa. Kẻ mua người bán tấp nập, lời chào mua xen lẫn tiếng động cơ ghe, xuồng vang cả một khúc sông.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các món ăn trên sông nóng hổi từ các xuồng len lỏi vào các ghe để mời khách. Nào bún riêu cua, hủ tíu, phở, bún nước lèo, mì các loại, bánh ướt, cơm đĩa… cùng những thức uống như cà phê, chanh dây, nước dừa... Bạn sẽ không thể nào quên cảm giác ngồi trên chiếc ghe chòng chành trên dòng nước và thưởng thức các món ăn dân dã mà đậm đà hương vị miền Tây.

Nếu bạn muốn thưởng thức trái cây tươi thơm ngon, thì có thể nhờ người bán hàng gọt luôn cho ăn, hoặc mua về làm quà. Nào xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng, xoài Đài Loan, mít mật, mít nghệ, chôm chôm, khóm, cam xoàn, cam mật, cam xành, quýt, dâu Hạ Châu... Bạn sẽ rất say đắm với cuộc sống và con người miền sông nước, tận mắt trông thấy người dân, lúc nào cũng vui vẻ, tươi cười, hạnh phúc.

Thăm Chợ nổi Cái Răng với khung cảnh nhộn nhịp ngày giáp Tết sẽ làm du khách lưu luyến mãi.
 Thăm Chợ nổi Cái Răng với khung cảnh nhộn nhịp ngày giáp Tết sẽ làm du khách lưu luyến mãi.

Thật thú vị nếu bạn tới đây vào dịp sắp Tết Nguyên đán thì sẽ thấy trên nhiều ghe chở đầy các loại bông xanh, đỏ, trắng, tím, vàng và rất nhiều dưa hấu, bưởi Năm Roi, bưởi Da Xanh (Vĩnh Long, Hậu Giang), quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp), cam Phong Điền… Cả chợ hiện lên như một bức tranh khổng lồ đầy màu sắc.

Về Cần Thơ đi chơi chợ nổi Cái Răng ngày giáp Tết là một chuyến du ngoạn tuyệt vời, rất thú vị của khách phương xa tới với miệt vườn, sông nước Tây Nam bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.