Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

GD&TĐ - Được mệnh danh là một trong mười ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Chì Nhù là thiên đường cho những ai có khát khao chinh phục những đỉnh núi cao và hiểm trở. Nơi đỉnh cao lộng gió này từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách mọi miền.

Bản làng bình yên dưới chân núi  Tà Chì Nhù
Bản làng bình yên dưới chân núi Tà Chì Nhù

Núi chân trâu

Theo tiếng Mông bản địa, “Tà Chì Nhù” nghĩa là “Núi chân trâu”. Thuộc khối núi Pù Luông, dãy Hoàng Liên Sơn, Tà Chì Nhù nằm ở độ cao 2.979m so với mực nước biển, thuộc địa phận xã Xà Hồ (Trạm Tấu - Yên Bái). Đây là ngọn núi cao và xa trung tâm huyện vào bậc nhất, khí hậu quanh năm mát lạnh và có phần khắc nghiệt. Vì thế, nơi đỉnh cao này vẫn còn bao điều bí ẩn cần được khám phá.

Để đến được đỉnh cao nhất của Tà Chì Nhù, bạn phải trải qua một cung đường mòn theo bìa rừng, dốc núi rất hiểm trở với thời gian 7 - 8 giờ đồng hồ. Con đường dẫn lên đỉnh núi băng qua những cánh rừng đại ngàn. Đó chỉ là con đường đất, đá lởm chởm, khó đi và trơn trượt khi trời mưa. Điều này cho thấy, để lên tới đỉnh núi, du khách phải “vặn giây cót tinh thần” và phải quyết tâm cao độ để chinh phục bằng được.

Hai bên đường, có đoạn là vực sâu thăm thẳm với thác nước đại ngàn vang lên từ phía dưới sâu. Có đoạn là những vạt rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ, cây dây leo và muôn loài hoa rừng tạo nên một không gian hoang sơ và bí hiểm. Trên đường đi, bạn sẽ có cơ hội nghe thấy tiếng gà rừng gáy, tiếng hoẵng kêu trong rừng sâu và dừng chân để ngắm những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Mông trồng ngay triền núi.

Thách thức người chinh phục

Biển mây bồng bềnh hòa vào dáng núi Tà Chì Nhù
Biển mây bồng bềnh hòa vào dáng núi Tà Chì Nhù 

Thú vị và tác động vào giác quan của người chinh phục núi nhất là đoạn đường “sống trâu”. Đó là một đoạn đường núi dài, nhưng nhô lên ở giữa và thoai thoải hai bên khiến cho ai đi ở đoạn này cũng có cảm giác “sởn gai ốc” nếu không vững tinh thần và đôi chân. Ở đoạn này, ai cũng có cảm giác như đi ở sống lưng khủng long của đỉnh Tà Xùa (Bắc Yên - Sơn La) vậy. Càng đi, càng thấy hai bên là những triền núi hoang sơ, vực sâu đến vô tận. Ở cung đường này, thảm thực vật rất đa dạng, bao gồm cây bụi, các loài hoa rừng như hoa sim, hoa mua, hoa ban, chuối rừng, mận, chôm chôm rừng. Tất cả tạo nên một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp và thơ mộng. Phía trước là hun hút những ngọn núi cao ngất như thử thách ý chí của người chinh phục.

Đỉnh cao nhất của Tà Chì Nhù sẽ là điểm đến chinh phục và dừng chân của du khách. Tại đây, Tà Chì Nhù sở hữu một bãi đất phẳng và rộng. Đó là không gian lý tưởng để con người chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đỉnh cao này và dựng lều ở lại qua đêm. Vẻ đẹp kỳ thú nhất của đỉnh núi Tà Chì Nhù là biển mây. Vì tiết trời ở đây quanh năm mát lạnh nên những biển mây hầu như ngày nào cũng xuất hiện quanh dãy núi. Vào sáng sớm, du khách sẽ cảm nhận được nét thanh sơ, tiết trời dịu mát và thoáng đãng với làn sương đêm còn long lanh trên cây cỏ, những áng mây đang lãng đãng giữa không gian và vương vất vào những ngọn núi xung quanh.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú

Sóng lúa ruộng bậc thang quanh đỉnh Tà Chì Nhù
Sóng lúa ruộng bậc thang quanh đỉnh Tà Chì Nhù 

Chiều về, mây sà xuống thung lũng, hẻm núi, mây cứ dâng cao dần thành một biển mây khổng lồ chỉ để lộ điểm cao nhất của đỉnh Tà Chì Nhù. Đó là thời khắc lý tưởng để con người chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú nơi đây. Đại dương mây đẹp như một thiên đường khi nắng mặt trời rọi chiếu tạo nên những đường viền vàng phả vào màu trắng vô cùng lãng mạn của mây. Mây chuyển động khi gặp gió tạo nên những làn sóng mây bồng bềnh giữa đại ngàn. Con người như thốt lên, như ngỡ ngàng khi bắt gặp khung cảnh kỳ diệu của mây núi, cảm giác như hòa mình vào đại dương mây đang cuồn cuộn chảy mà quên đi bao mệt nhọc của chặng đường leo núi.

Trên đỉnh Tà Chì Nhù, bạn có thể quan sát không gian xung quanh để cảm nhận được vẻ đẹp của xứ sở này. Có nét kỳ vĩ của những ngọn núi như nối nhau chạy đến tít chân trời, có những thung lũng phía xa xa với những ngôi nhà của người Thái, người Mông gợi lên một khung cảnh bình yên đến nhẹ nhõm. Bên những triền núi, sóng lúa ruộng bậc thang uốn lượn đẹp như một bức họa. Mùa nào đến Tà Chì Nhù cũng đẹp và gợi lên trong tâm hồn con người những trải nghiệm về một miền đất hoang sơ, bí hiểm và thơ mộng.

Tại đỉnh cao này, khi đêm về, tiết trời giá lạnh, không gian tịch mịch nhường cho tiếng côn trùng rỉ rả, tiếng gà rừng eo óc, tiếng thú rừng gọi bầy và ánh trăng vàng rượi trên dãy Pù Luông. Thú vị nhất là bạn nên dựng lều, đốt đống lửa ở giữa đỉnh núi để cảm nhận được không gian nơi đỉnh cao gần 3.000m này và có một giấc ngủ giữa chốn hoang sơ. Khi đến đây, bạn nên mang theo đồ ăn dự trữ và những vật dụng cần thiết cho hành trình.

Tà Chì Nhù còn bao điều bí ẩn và vẻ đẹp kỳ diệu để con người khám phá. Đó là một bức họa tuyệt đẹp giữa Tây Bắc đại ngàn, là “vương quốc” mây để con người chinh phục và trải nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ