Bản in

Văn hóa

Thứ Hai, 25/2/2019 14:04

Chiêm ngưỡng chiếc xe cổ “độc nhất vô nhị” của chàng trai Hà thành

Chiếc Velosolex năm 1958 của chàng trai Hà Thành, Nguyễn Thanh Tùng.Chiếc Velosolex năm 1958 của chàng trai Hà Thành, Nguyễn Thanh Tùng.

GD&TĐ - Phải mất hơn ba năm săn đón, theo đuổi và chỉ khi chủ nhân chiếc xe đạp tin tưởng giao phó lại cho “kẻ chung tình”, chàng trai Hà Thành mới được sở hữu chiếc Velosolex năm 1958 với khoản chi phí là không hề nhỏ.
Đó là tâm sự của chàng trai Hà Thành Nguyễn Thanh Tùng, khi tôi bắt gặp anh trên đường phố Hà Nội với chiếc Velosolex 3800. 

 Theo anh Tùng chia sẻ, chiếc xe của anh được sản xuất năm 1958 và hiện ở Hà Nội vẫn có, nhưng để còn nguyên bản thì không còn chiếc thứ 2.
 Nói về giá trị của chiếc xe, anh Thành chia sẻ “Phải mất hơn 3 năm theo đuổi, săn đón. Chỉ đến khi chủ nhân của em nó đánh giá mình là “kẻ chung tình” thì mới tin bàn giao lại chiếc xe đạp có xuất xứ từ năm 1958.
 Cũng theo đánh giá của dân đam mê xe Velosolex 3800 thì xe còn nguyên bản như của anh Tùng hiện là vô giá “Chỉ có dân đam mê thực thụ mới nhượng lại cho nhau. Tuy nhiên, giá của nó có khi lên tới cả tỷ bạc” - Minh Tuấn, một dân đam mê xe Velosolex đánh giá.

 Sản phẩm Velosolex do hai nhà sản xuất Pháp là Maurice Goudard và Marcel Mennesson cho ra đời tại Pari những năm 1946.

 Chúng đơn giản chỉ là chiếc xe đạp được gắn động cơ phía trước tay lái. 
 Động cơ là một khối kim loại, hình ống, có nhám để cọ xát vào lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe đi. Cũng bởi nguyên lý này, mà bánh trước của Velosolex luôn được bơm hơi rất căng.
 Để khởi động xe, người sử dụng phải dùng bàn đạp đạp cho xe có trớn vài mét, sau đó cúi xuống dùng tay đẩy cần gạt để bộ máy hạ xuống ép sát với bánh xe.

 Chiếc cần gạt để đẩy động cơ hạ bộ máy xuống ép với bánh xe trước.


 Tay phanh ngược là biểu trưng của dòng xe đạp cổ một thời.

 Phía sau gác ba ga để chở thêm người hoặc đồ có gắn một chiếc túi da. Chiếc túi này có nhiệm vụ đựng những vật dụng như cờ lê, mỏ lết, kìm....để tiện bề sửa chữa khi xe gặp trục trặc.

 Phần yên xe được gắn một bộ lò xo giảm xóc.

 Theo anh Tùng chia sẻ, mỗi khi trời mưa, bánh xe trơn trượt nên Velosolex trở nên khó khởi động. Mặt khác, ổ bugi của xe phơi ra ngoài nên khi gặp trời mưa thì bị ẩm cũng khó nổ máy. Bởi thế, mỗi tháng anh phải đưa xe đi lau dầu, lau mỡ, bảo dưỡng... “mỗi lần như thế chi phí không dưới 500 nghìn đồng”.

 Cũng bởi bàn tay chăm chuốt mà số khung, năm sản xuất, trọng lượng xe....của chiếc Velosolex của anh Tùng vẫn còn bóng bẩy như mới sản xuất cách nay chưa xa.

Đăng Chung - Giang Vương