Cần suy nghĩ kĩ trước khi phát ngôn trên facebook

GD&TĐ - Trong buổi làm việc với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), "thầy giáo tiếng Anh" Daniel Hauer đã bày tỏ lời xin lỗi vì những hành vi xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mạng xã hội Facebook.

Cần suy nghĩ kĩ trước khi phát ngôn trên facebook

Trong cuộc gặp làm việc, ông Daniel Hauer đã có thái độ thật tâm xin lỗi, giải trình đó là những câu nói đùa trên mạng xã hội do thiếu hiểu biết gây nên những phản ứng bức xúc trong xã hội.

Ông Daniel Hauer cho biết vợ ông là người Việt Nam cũng rất bất bình với chồng. Người vợ không hề biết việc chồng mình có những bình luận khiếm nhã như vậy cho đến khi được bạn bè thông báo.

Người vợ cũng đã trực tiếp thể hiện bức xúc với chồng và giải thích về việc không được sử dụng Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chế giễu dù đó là đùa vui. Lúc này ông Daniel Hauer đã hiểu và ngay lập tức xoá bình luận trên Facebook và đăng clip xin lỗi gia đình Đại tướng.

Ông Daniel Hauer cũng thừa nhận đã mắc sai lầm khi tiếp tục nói lời giễu cợt với những người lên tiếng chỉ trích mình. Ông Daniel nói rằng sự việc lan truyền trên mạng xã hội khiến rất nhiều người doạ dẫm chính ông và cả vợ và con trai 6 tháng tuổi của ông. Câu nói này đã đẩy sự việc đi quá xa, càng gây nên những phản ứng mạnh mẽ hơn từ cộng đồng mạng.

Ông Daniel Hauer được mời làm việc tại Bộ Thông tin Truyền thông ngày 30/1

Ông Daniel Hauer thành thật nhận lỗi về những hành động của mình, ông đề xuất được xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam và được trực tiếp đến gặp gia đình Đại tướng để thắp nén hương xin lỗi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Về biện pháp xử phạt trường hợp của ông Daniel, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ: Nghị định 174 của Chính phủ quy định đối với hành vi xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, mức phạt dành cho cá nhân có hành vi vi phạm là từ 35 đến 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng có tình tiết giảm nhẹ nếu như có biện pháp khắc phục hậu quả. Cục đang theo dõi những biện pháp khắc phục của cá nhân ông Daniel và căn cứ vào đó để ra quyết định xử phạt trong thời gian sớm nhất.

Đây là một bài học đối với tất cả người dân và cả những người nươc ngoài sống ở Việt Nam. Việc tìm hiểu văn hoá, phong tục tập quán ở mỗi nơi mình sinh sống là điều đặc biệt quan trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.