Bí mật thời thơ ấu thú vị của Lý Tiểu Long

Lúc nhỏ thường xuyên đánh nhau, bị hàng xóm mắng vốn; 13 tuổi đã biết yêu; cha mẹ đặt tên con gái để tránh ma quỷ… là những thông tin ít biết của huyền thoại võ thuật.

Bí mật thời thơ ấu thú vị của Lý Tiểu Long

Cậu bé trong nôi là Lý Tiểu Long, mới 3 tháng tuổi nhưng đã được bố - nghệ sĩ hài Việt kịch Lý Hải Tuyền cho tham gia bộ phim Kim môn nữ (1941). Có thể xem đó là vai diễn đầu đời của một siêu sao sau này.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 2

Trước Lý Tiểu Long, ông bà Lý Hải Tuyền - Hà Ái Du có sinh một con trai nhưng không may qua đời sớm, theo họ là “bị ma bắt”. Vì thế, khi Lý Tiểu Long chào đời, ngoài tên khai sinh Lý Chấn Phiên, anh còn được đặt tên tục rất nữ tính - Tiểu Phụng (tiếng Quảng là Tế Phụng) với hy vọng “ma” tưởng nhầm là con gái, không bắt đi.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 3

Đặt cho con tên Tiểu Phụng nhưng ông Lý Hải Tuyền lại muốn Lý Tiểu Long lớn lên phải là một chàng trai mạnh mẽ, nên lúc còn bé, anh được cha vẽ mày, vẽ râu lên mặt.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 4

5 tuổi, Lý Tiểu Long theo gia đình từ Mỹ trở về Hong Kong, bắt đầu những ngày thơ ấu đầy giai thoại. Tuy vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất lanh lợi, hiếu động, ngày nào cũng có hàng xóm sang mắng vốn vì con họ bị Tiểu Phụng đánh sứt đầu u trán.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 5

Theo lời kể của em trai Lý Chấn Huy, tuy lúc ấy còn bé, song Lý Tiểu Long đã biết chải chuốt, luôn nghĩ mình đẹp trai nên đi đứng ngông nghênh nhằm tạo sự chú ý của các cô gái. Chúng bạn đồng trang lứa thấy chướng mắt nên đến gây sự, thế là choảng nhau. Do từng được cha chỉ dạy Thái cực quyền nên Tiểu Phụng đã hạ đo ván đối thủ một cách dễ dàng.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 6

Lý Hải Tuyền là một nghệ sĩ có tiếng ở Hong Kong, thỉnh thoảng có khách trong nghề đến viếng thăm, thấy Lý Tiểu Long dạn dĩ, lém lỉnh, họ xin cho cậu bé đóng vai trẻ con trong các phim Phú quý phù vân (1948), Mộng lý Tây Thi, Phàn Lê Huê (1949)…

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 7

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 8

Năm 1950, cậu bé Tiểu Phụng được giao vai chính bộ phim Thằng nhóc Tường. Thừa hưởng gen diễn xuất của cha, Lý Tiểu Long đã thể hiện rất tốt nhân vật của mình, được báo chí thời ấy ca ngợi là “diễn viên nhí thiên tài”. Nghệ danh Lý Tiểu Long lần đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm này.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 9

Lý Tiểu Long biết yêu rất sớm, mới 13 tuổi đã có bạn gái nên cái tính háo thắng càng trở nên ngông nghênh. Thế rồi một sự việc đã xảy ra làm thay đổi cuộc đời anh, anh bị người ta đánh bán sống bán chết vì cái tội kênh kiệu.

Suốt nhiều ngày liền, Lý Tiểu Long nhốt mình trong nhà, không dám ra ngoài. Biết chuyện, và để con trai có đủ khả năng tự vệ, ông Lý Hải Tuyền đã đưa Lý Tiểu Long bái sư võ sư danh tiếng Diệp Vấn, học Vịnh Xuân quyền.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 10

Năm 1957, 17 tuổi, Lý Tiểu Long thoát khỏi hình ảnh sao nhí, đóng vai người lớn - cậu ấm Chu Xung trong bộ phim Lôi vũ.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 11

Năm 1958, Lý Tiểu Long tham gia và giành giải Quán quân cuộc thi nhảy Cha cha cha toàn Hong Kong. Điều khiến người ta ngạc nhiên là thay vì nhảy với một bạn nữ, Lý Tiểu Long lại chọn cậu em trai Lý Chấn Huy.

Sau này, Lý Chấn Huy tiết lộ, vì lúc ấy Lý Tiểu Long cùng lúc… có 3 bạn gái, không thể nhảy với người này bỏ người kia nên cách an toàn nhất là nhảy với em trai.

bi mat thoi tho au thu vi cua ly tieu long hinh anh 12

Năm 1959, theo nhiều nguồn tư liệu cho rằng vì Lý Tiểu Long có xích mích với người của Hội Tam Hoàng nên bố mẹ quyết định cho anh sang Mỹ. Với 150 USD, Lý Tiểu Long chia tay gia đình, bắt đầu cuộc hành trình tạo dựng tên tuổi trong giới võ thuật và điện ảnh Mỹ, sau đó quay về Hong Kong viết nên huyền thoại bất tử.

Theo danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ