Anh hùng "Thủy Hử": Người sống giàu có, kẻ đã qua đời

Số phận đã đưa mỗi diễn viên "Thủy Hử" tới một con đường khác nhau sau hào quang của bộ phim này.

Anh hùng "Thủy Hử": Người sống giàu có, kẻ đã qua đời

Nằm trong "Tứ đại danh tác" của văn học Trung Quốc, khi được chuyển thể, Thủy Hử đã trở thành bộ phim được không ít khán giả Việt Nam yêu thích. Gần 20 năm kể từ ngày bộ phim được phát sóng, số phận dàn diễn viên Thủy Hử đã có nhiều biến đổi. Loạt bài viết này sẽ gửi đến cho khán giả những thông tin về dàn diễn viên nổi tiếng một thời.

Năm 1998, sau bộ phim Tam Quốc Diễn Nghĩa (1996), Đài truyền hình Trung Quốc quyết định đầu tư sản xuất bộ phim truyền hình Thủy Hử - một trong Tứ Đại Danh tác Trung Quốc.

Dưới sự chỉ đạo của Nhậm Đại Huệ và Trương Kỉ Trung, Thủy Hử có những cảnh quay vô cùng hoành tráng tại phim trường Vô Tích. Ngoài ra, dàn diễn viên của Thủy Hử năm đó không chỉ khắc họa được chân dung của 108 anh hùng Lương Sơn, mà còn giúp khán giả nhìn thấy được phần hồn, phần khí phách của mỗi nhân vật.

Chính vì vậy, Thủy Hử (1998) được giới chuyên môn đánh giá là phiên bản chuyển thể thành công nhất của tiểu thuyết và trở thành “tiêu điểm” của màn ảnh nhỏ những năm cuối thập niên 90.

Anh hung

Bộ phim truyền hình dài 43 tập Thủy Hử được công chiếu năm 1998.

Những vai diễn được khán giả yêu thích nhất khi đó là phải kể đến Tống Giang, Ngọc Kì Lân, Dương Chí, Lỗ Trí Thâm, Lý Quỳ, Lâm Xung, Võ Tòng, Ngô Dụng, Hoa Vinh… Đã 18 năm qua đi, số phận của dàn diễn viên Thủy Hử (1998) giờ cũng giống như cái kết trong nguyên tác. Anh hùng Lương Sơn năm đó tan rã mỗi người mỗi ngả. Đến nay người còn người đã khuất, người giã từ sự nghiệp người thành danh.

Dưới đây là một số “anh hùng Lương Sơn” nổi danh.

Thủ lĩnh Tống Giang (Lý Tuyết Kiện thủ vai) được giới chuyên môn đánh giá là “bậc thầy” của giới điện ảnh Hoa Ngữ.

Anh hung

Tống Giang do Lý Tuyết Kiện thủ vai.

Lý Tuyết Kiện bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 1980. Sau vai diễn Tống Giang trong Thủy hử (1998), danh tiếng của ông được xếp trong top đầu làng điện ảnh Hoa Ngữ.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, ông đạt được 43 giải thưởng danh giá như "Giải Kim Kê cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" (1990), "Giải Bách Hoa cho nam diễn viên xuất sắc nhất" (2012). Và mới gần đây nhất, nhờ vai diễn Trương Tác Lâm trong bộ phim Thiếu Soái (2016). Ông vinh dự nhận giải “Diễn viên xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Kim Ưng 2016.

Anh hung

Lý Tuyết Kiện đoạt giải "Diễn viên xuất sắc nhất" tại liên hoan phim Kim Ưng 2016.

Thủ lĩnh Tống Giang giờ đã 62 tuổi, từng mắc bệnh ung thư biểu mô vòm họng. Nhưng nhờ bạn bè, và đặc biệt nhờ sự chăm sóc của vợ là Vu Hải Đan. Lý Tuyết Kiện đã tiếp tục viết tiếp con đường sự nghiệp của mình. Được biết, hiện tại ông có một gia đình vô cùng hạnh phúc bên vợ và cậu con trai hiếu thảo. Ông chia sẻ, vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà.

Anh hung

Lý Tuyết Kiện có một gia đình hạnh phúc.

Lý Quỳ (Triệu Tiểu Nhuệ thủ vai) mệnh danh “người thép”.

Năm 1998, Triệu Tiểu Nhuệ thành công hóa thân thành Lý Quỳ - người khỏe nhất trong 108 anh hùng Lương Sơn. Lý Quỳ cũng chính là vai diễn để đời của Triệu Tiểu Nhuệ.

Anh hung

Triệu Tiểu Nhuệ được đánh giá đóng vai Lý Quỳ thành công nhất.

Năm 1983, Triệu Tiểu Nhuệ bắt đầu sự nghiệp với vai diễn Hoành Đức Đại Sư. Sau bộ phim Một người và tám người (1983) ông trở thành gương mặt sáng giá của điện ảnh Hoa Ngữ. Ông được mời tham gia đóng rất nhiều phim như nổi tiếng và thu về nhiều giải thưởng lớn nhỏ như phim Liệt hỏa kim cương (1990), Lộc Đỉnh Ký (2007).

Gần đây ông là trở thành khách mời quen thuộc của rất nhiều gameshow truyền hình nổi tiếng như Ơn trời cậu đây rồi, một gameshow được mua bản quyền của Úc.

Hiện nay Triệu Tiểu Nhuệ đã 60 tuổi, nhưng sức khỏe của Lý Quỳ năm nào vẫn rất tốt, ông còn được mệnh danh là “người thép”. Trả lời phỏng vấn, ông chia sẻ sẽ tiếp tục diễn xuất cho đến khi không thể tự cử động được mới thôi.

Anh hung

Triệu Tiểu Nhuệ được mệnh danh là "người thép".

Hoa Vinh (Tu Khánh thủ vai) trẻ tuổi tài cao.

Thủy Hử (1998) ngoài sự góp mặt của dàn diễn viên lão làng, còn có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ tuổi nhưng được đánh giá “tài cao”. Trong dàn diễn viên “trẻ tuổi tài cao” năm đó, phải kể đến nam diễn viên Tu Khánh, người hóa thân thành Tiểu Lý Quảng Hoa Vinh.

Anh hung

Tiểu Lý Quảng Hoa Vinh do Tu Khánh thủ vai.

Tu Khánh sinh năm 1975 tại Hà Nam, Trung Quốc. Với tiền đề gia đình có cha và anh trai theo nghiệp diễn xuất. Năm 19 tuổi, anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình. Năm 20 tuổi, sau vai diễn Hoa Vinh trong bộ phim truyền hình Thủy Hử (1998) anh được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ tuổi tài năng đầy triển vọng của điện ảnh Hoa Ngữ.

Đến nay, sau 21 năm hoạt động trong làng điện ảnh. Anh đã tham gia đóng hơn 23 bộ phim nổi tiếng như Anh Hùng Xạ Điêu (2003), Thiên Long Bát Bộ (2004), Tru Tiên Thanh Vân Chí (2016) trở thành một trong những nam diễn viên đóng cổ trang xuất sắc.

Anh hung

Tu Khánh là một trong những nam diễn viên cổ trang xuất sắc.

Ngoài diễn viên, gần đây Tu Khánh còn muốn thử sức trên cương vị mới chính là đạo diễn. Năm 2013, lần đầu tiên Tu Khánh thử sức trong vai trò đạo diễn của Bích Ánh Trường Thiên, bộ phim tái hiện một nhân vật có thật của cảnh sát tỉnh Đăng Phong, với những chất liệu và góc nhìn vô cùng mới về nghề này. Anh thành công ngay ở bộ phim đầu tay này, và đạt được giải thưởng Kim Thuẫn – một giải thưởng nghệ thuật do Bộ Công An Trung Quốc trao tặng.

Hiện tại, Tu Khánh có một gia đình nhỏ vô cùng hạnh phúc cùng vợ là Quách Tịnh và cậu con trai 7 tuổi vô cùng đáng yêu. Anh cho biết sẽ tiếp tục cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà trên cả hai cương vị là đạo diễn và diễn viên.

Bên cạnh những vị hảo hán công thành danh toại, lại có những vị “giải nghệ”, “đổi nghề”.

Lâm Xung (Chu Dã Mang thủ vai) “đổi nghề” thành MC nổi tiếng.

Khán giả chắc không thể nào quên hình ảnh báo tử đầu Lâm Xung do nam diễn viên điển trai Chu Dã Mang thủ vai năm nào.

Anh hung

Ông tốt nghiệp khoa Diễn xuất Học viện Hí Kịch Thượng Hải năm 1982. Sau vai diễn Lâm Xung trong Thủy Hử (1998), Châu Dã Mang tạm "biến mất" trên màn ảnh, bắt đầu làm MC của chương trình Mỹ Nhân Quan. Nhờ giọng nói truyền cảm của mình, ông được đánh giá rất thành công với vai trò mới này. Hiện tại, ngoài là một MC chuyên nghiệp, ông còn tham gia lồng tiếng nhiều bộ phim nổi tiếng Tân Tây Du Kí (2010), Võ Tắc Thiên bí sử (2012).

Ngọc Kỳ Lân (Vương Vệ Quốc thủ vai) giải nghệ.

Anh hung

Ngọc Kỳ Lân Lư Tuấn Nghĩa do Vương Vệ Quốc thủ vai.

Khi nói đến người xứng đáng trở thành thủ lĩnh của 108 hảo hán Lương Sơn Bạc. Ngoài đầu lĩnh Tống Giang, chúng ta phải kể đến Lư Tuấn Nghĩa. Người được mệnh danh là Ngọc Kì Lân với tài thao lược “diệu tính như thần”. Trong tất cả các diễn viên từng đóng Lư Tuấn Nghĩa, người mang khí chất Ngọc Kì Lân nhất chính là Vương Vệ Quốc - nam tài tử hạng A của làng điện ảnh Hoa Ngữ những năm 1970-1998.

Hiện nay, Vương Vệ Quốc đã hơn 60 tuổi do vẫn đề tuổi tác ông đã giải nghệ và vắng bóng khỏi màn ảnh nhỏ trong sự tiếc nuối của nhiều khán giả trong và ngoài nước.

Anh hung

Vương Vệ Quốc vắng bóng dần trên màn ảnh nhỏ.

Võ Tòng (Đinh Hải Phong thủ vai) “biến mất” khỏi làng điện ảnh Hoa Ngữ không lí do.

Anh hung

Anh hùng đả hổ Võ Tòng do Đinh Hải Phong thủ vai.

Trước khi thành diễn viên, Đinh Hải Phong từng là một thành viên của ban nhạc Sơn Hổ.Tuy nhiên, sau nhiều lần thất bại, Đinh Hải Phong mất dần hy vọng vào con đường ca sĩ chuyên nghiệp.

Năm 1990, anh quyết định “đổi hướng” theo học diễn xuất tại Học viện Nghê thuật Cát Lâm. Nhờ khả năng diễn xuất và ngoại hình điển trai, anh được chọn đóng vai Võ Tòng trong bộ phim truyền hình dài 43 tập Thủy Hử (1998).

Sau vai diễn Võ Tòng, sự nghiệp của Đinh Hải Phong như mở sang một trang mới huy hoàng. Vai diễn Võ Tòng không chỉ giúp Đinh Hải Phong “đổi đời”. Trong chốc lát, anh trở thành gương mặt sáng giá nhất điện ảnh Hoa Ngữ.

Ngoài ra Võ Tòng còn giúp anh định hình những vai diễn sở trường của mình là hiệp khách giang hồ. Quả thực sau đó, anh rất thành công với những vai diễn như kiếm khách Tần Vũ Dương trong phim Thích Tần, thiếu hiệp Dương Thiết Tân trong Anh hùng xạ điêu...

Đáng tiếc, sau bộ phim Đối dữ quyết (2012) anh đột ngột biến mất không lí do khi đang ở đỉnh cao cả phong độ lẫn sự nghiệp.

Được biết, hiện tại Đinh Hải Phong đang hạnh phúc bên gia đình và luôn giữ sự riêng tư trước truyền thông và công chúng.

Anh hung

Đinh Hải Phong hạnh phúc bên vợ là Đường Ca.

Bên cạnh những anh hùng hảo hán Lương Sơn thành danh, lại có những anh hùng đã nằm sâu dưới 3 tấc đất.

Dương Chí (Địch Nãi Xã thủ vai) qua đời.

Anh hung

Địch Nãi Xã thủ vai anh hùng Dương Chí.

Ngày 9 tháng 9 năm 2014 nam diễn viên Địch Nãi Xã thủ vai anh hùng Lương Sơn Bạc - Dương Chí qua đời vì căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 58 tuổi.

Anh hung

Địch Nãi Xã qua đời năm 58 tuổi do bệnh ung thư gan.

Địch Nãi Xã sinh năm 1956 tại Sơn Đông, Thanh Đảo Trung Quốc. Ông bắt đầu diễn xuất từ năm 1979, thành danh từ năm 1987. Đỉnh cao sự nghiệp của ông là giai đoạn 1985-2000, đặc biệt thành công với vai diễn Dương Chí trong Thủy Hử (1998).

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, ông có những đóng góp to lớn cho làng điện ảnh Hoa ngữ. Các tác phẩm có sự góp mặt của ông luôn nhận được những đánh giá khả quan, và thu về rất nhiều giải thưởng lớn. Như bộ phim Minh chứng thảm sát (1987), Đế quốc mặt trời (1987), Thủy hử (1998)… Ngoài ra, ông còn là diễn viên Trung Quốc đầu tiên được Hollywod mời đóng phim.

Dù ông đã ra đi nhưng những vai diễn của ông sẽ sống mãi trong lòng mỗi khán giả.

Anh hùng Lương Sơn năm nào, giờ đây mỗi người đã một phương trời. Nhưng những hình ảnh của 108 vị anh hùng Lương Sơn chắc chắn sẽ sống mãi trong lòng khán giả.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ