“Vóc và Dáng” trong vũ điệu của sơn mài

GD&TĐ - Bùi Quang Thắng, một họa sỹ lão luyện, chuyên làm sơn khắc và Nguyễn Vĩnh Thịnh, một họa sỹ trẻ lại có chung niềm đam mê với sơn mài, họ cùng nhau mở chung triển lãm “Vóc và Dáng”.

Poster triển lãm "Vóc và Dáng"
Poster triển lãm "Vóc và Dáng"
Hai họa sỹ cùng vẽ trên vóc, một chất liệu của sơn mài truyền thống Việt Nam bời muốn phát triển nó cho phù hợp với thời đại. Họ đều là những người không nệ cổ, họ thay đổi chất liệu sơn, thay đổi cách tạo hình, lối …
Tác phẩm "Trăng 3" của họa sĩ Bùi Quang Thắng
 Tác phẩm "Trăng 3" của họa sĩ Bùi Quang Thắng
Quan niệm về của “vóc” trong giới nghệ sỹ có sự khác biệt: Có người chỉ coi nó như một cái nền của một bức tranh (tương tự như giấy, lụa hay toan), có người lại coi trọng nó như là một phần không thể tách rời và làm nên chất lượng của một tác phẩm nghệ thuật.
Họa sỹ Bùi Quang Thắng là người theo quan điểm thứ hai, anh chia sẻ: “Với tôi, vóc phải được làm như một bức tranh sơn mài hoàn hảo và nếu không có vóc thật tốt, tôi không muốn vẽ”.
Tác phẩm "Những cô nàng điệu đà" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh
Tác phẩm "Những cô nàng điệu đà" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh 

Trong nỗ lực đương đại hóa hội họa sơn mài, nhiều nghệ sỹ đã cố gắng thử nghiệm để cải tiến sự nặng nề của vóc bằng cách làm “sơm mài mà không có vóc”, nhưng có những nghệ sỹ lại muốn duy trì việc vẽ trên vóc như một nhận dạng văn hóa Việt.

Tác phẩm "Điệu" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh
 Tác phẩm "Điệu" của họa sĩ Nguyễn Vĩnh Thịnh

Chúng ta có câu thành ngữ “nhất dáng, nhì da” để nói về những đặc điểm giới nổi trội, tạo nên hấp lực của người phụ nữ.

Chữ DÁNG/ VÓC DÁNG ở triển lãm này là hàm nghĩa đó: Người họa sỹ tạo hình/ tạo dáng cho người phụ nữ trong tranh của mình như thế nào để bộc lộ được quan điểm thẩm mỹ của mình?

Tác phẩm "Trăng 5" của họa sĩ Bùi Quang Thắng
Tác phẩm "Trăng 5" của họa sĩ Bùi Quang Thắng 

Nếu như Bùi Quang Thắng vẫn lưu luyến và trung thành với những dáng mảnh mai, e ấp, kín đáo , thì Nguyễn Vĩnh Thịnh lại thể hiện quan điểm xã hội và thẩm mỹ khác của mình về phụ nữ thời hiện đại: Anh yêu thích những cô gái “phong nhũ phì đồn”.

Ở chiều cạnh khác, xem tranh của Bùi Quang Thắng dường như chúng ta cảm thấy được tình yêu trai gái của một thời đã xa, nó giống như những tiếng vọng du dương và lãng mạn; còn tranh của Nguyễn Vĩnh Thịnh lại gợi lên những nhịp điệu nhanh và những cảm xúc gợi cảm trực diện hơn của tình yêu thời nay.

Triển lãm “Vóc và Dáng” sẽ khai mạc ngày 24/7 tại VICAS ART Studio, 32 Hào Nam, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".