“Những cuốn sách hay có thể thay đổi cả cuộc đời bạn“

GD&TĐ - Lần đầu tiên tổ chức trên phạm vi cả nước, từ hơn 40 tỉnh thành và 11 trường đại học, BTC cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2019” đã nhận được hơn 510.000 bài dự thi, hơn 1.000 bài dự thi lọt vào vòng chung khảo với biết bao tâm huyết, rất nhiều tác phẩm có ý hay, độc đáo. Không ít bài viết khiến người đọc phải rơi nước mắt…

Những bức thư của các em gửi về BTC
Những bức thư của các em gửi về BTC

Sách giúp họ có nhiều động lực hơn để vượt qua nỗi đau

Hoàng Thị Anh Thư, thí sinh đến từ Khoa Du lịch (Đại học Huế), trong bài thi Đại sứ văn hóa đọc đã kể về dự án “Giá sách Niềm tin” tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược Huế và Tủ sách di động tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế, hoạt động được một nhóm bạn trẻ thường xuyên tổ chức dành cho bệnh nhân ung thư.

“Nơi đây dường như đầy sức sống hơn nhờ sự có mặt của các giá sách ở hành lang của mỗi tầng. Cứ hai tuần một lần, các bạn tình nguyện viên sẽ đến mang sách đến tận giường bệnh cho các bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại...”, Anh Thư viết.

Sách được quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau rồi phân loại và mang đến bệnh viện. Tuy mô hình nhỏ nhưng thể loại sách vẫn rất phong phú như văn học, Sống khỏe, bộ sách Hạt giống tâm hồn… nhằm khích lệ tinh thần các bệnh nhân hiểm nghèo, người nhà và các y bác sĩ nơi đây.

Ban đầu, mọi người đến giá sách tìm đọc chỉ để giải trí trong thời gian rảnh nhưng dần dà, các bệnh nhân đã đến đọc nhiều hơn và chia sẻ rằng đã tìm thấy rất nhiều điều ý nghĩa qua các trang sách, giúp họ có nhiều động lực hơn để vượt qua nỗi đau.

Viết về tác phẩm thay đổi cuộc sống của mình một cách giản dị, Trần Thị Na (ĐH Sư phạm Huế) viết: “Dẫu vẫn biết rằng, ngoài kia còn biết bao nhiêu bạn có hoàn cảnh, có quá khứ còn tồi tệ hơn tôi. Họ cũng đang phải chịu đựng những mất mát về mặt tinh thần, cũng phải che giấu đi cảm xúc của bản thân.

Và không phải ai cũng may mắn như tôi khi tìm được một cuốn sách làm bạn tri kỉ, khi nhận ra được những điều tuyệt vời ẩn sâu bên trong một tác phẩm.

Nhưng tôi vẫn luôn tin rằng, nếu có hứng thú với sách, nếu muốn thay đổi như tôi thì trước tiên bạn hãy bắt đầu từ việc thay đổi thói quen đọc sách. Vì chính những cuốn sách hay sẽ có thể làm thay đổi cả cuộc đời của bạn…”.

Mang đến niềm tin yêu cuộc sống 

Thật không sai khi nói sách là một người bạn cũng là một người thầy, sách trao đi tình cảm và gắn kết yêu thương, và cũng bởi vậy, trong quá trình chấm thi BTC đã không ít lần cảm động trước các câu chuyện về sách: là món quà "cuối cùng" mẹ dành cho con, là trải nghiệm để "con" nhận ra mình là một người con chưa đúng, là những cung bậc của sự lớn lên và trưởng thành,...

Thư tay của một bạn nhỏ gửi về BTC

Thư tay của một bạn nhỏ gửi về BTC

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTT&DL) cho biết, câu chuyện mang “Giá sách Niềm tin” đến với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, lan tỏa tình yêu sách, từ sách mang đến niềm tin yêu cuộc sống đối với những bệnh nhân ung thư là một bài thi gây ấn tượng mạnh.

Ngoài ra, còn có rất nhiều ý tưởng, cách làm sáng tạo khác mà mỗi thí sinh dự thi qua đó đã trở thành một đại sứ văn hóa đọc, khẳng định sức sống mãnh liệt của sách báo trong nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách con người, dù cả nhân loại đang sống trong vòng quay của thời đại 4.0

Đọc sách vốn không phải để nhận một lời khuyên, không phải là khô khan câu chữ, đọc sách ví như soi gương vậy. Trong quá trình chấm chọn BTC đánh giá cao những bài thi thể hiện sự hiểu rõ vai trò của việc đọc, thể hiện rõ được ý tưởng lan toả văn hoá đọc thiết thực, phù hợp với cộng đồng. 

Các bài thi xuất sắc sẽ được trao giải vào tháng 5.2019 tại Hà Nội.

Là hoạt động triển khai Đề án văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2019” dành cho các em học sinh, sinh viên với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thanh thiếu nhi, từ đó vun đắp tình yêu đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ. Thông qua cuộc thi nhằm tìm ra những gương mặt tiêu biểu thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách, truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.