“Góp Dó”: Hạnh ngộ cùng một đam mê

GD&TĐ - Giống như một cuộc hẹn, “Góp Dó 2” lại xuất hiện để hội tụ những gương mặt hội họa dù không cùng độ tuổi, không cùng vùng đất sinh sống. Điểm hẹn kéo gần mọi khoảng cách không gian và thời gian, đưa những cây cọ tụ hội về Hà Nội cùng người yêu hội họa.

Tác phẩm của Bùi Văn Tuất.
Tác phẩm của Bùi Văn Tuất.

Dó, món quà từ thiên nhiên, đã  làm nên rất nhiều cuộc phiêu du trong không gian sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ. Dó cũng là can cớ để làm ra những cuộc hạnh ngộ mà giới chuyên môn gọi nôm na là  Góp Dó 1, Góp Dó 2...

Dó của Đoàn Đức Hùng
Dó của Đoàn Đức Hùng

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn bay ra từ phương Nam, TP.HCM xa xôi. Họa sĩ Đặng Tiến đến từ thành phố hoa phượng đỏ.

Tác ohẩm của Đặng Tiến
Tác ohẩm của Đặng Tiến 

Trần Vinh, Đoàn Đức Hùng và một số họa sĩ sinh sống tại Hà Nội như Nguyễn Nghĩa Cương, Nguyễn Đoan Ninh, Vũ Thái Bình, Nguyễn Minh Hiếu, Hà Huy Mười, Chu Văn, Bùi Văn Tuất, Nguyễn Minh.

Tất cả chỉ chung nhau ở một điểm, đó là tình yêu hội họa và niềm đam mê gửi vào giấy dó.

Tác phẩm của Bùi Tiến Tuấn.
Tác phẩm của Bùi Tiến Tuấn.

Vậy nên dù mỗi người mang một phong cách sáng tác khác nhau, các họa sĩ đã góp tiếng nói chung tạo thành “Góp Dó 2”.

Tác phẩm của Nguyễn Nghĩa Cương.
 Tác phẩm của Nguyễn Nghĩa Cương.

Dó, mỏng mảnh nhưng mềm mại, sắc nét mà dịu dàng, từ lâu đã trở thành chất liệu yêu thích và tạo ra nhiều cảm hứng dồi dào cho giới họa sĩ Việt.

Dó, xốp nhẹ nhưng bền dai, với màu trắng ngà mà khi kết hợp với các loại mực, mảng màu khác bỗng trở nên đằm thắm lạ kỳ, quyến rũ bao nhiêu thế hệ họa sĩ.

Tác phẩm của Trrần Vinh.
 Tác phẩm của Trrần Vinh.

Miệt mài và thủy chung với sự khuyến dụ của dó, họa sĩ Vũ Thái Bình chọn dó như chất liệu duy nhất để theo đuổi. Các họa sĩ khác có nhiều thế mạnh khác, mỗi người đều có những lựa chọn riêng nhưng vẫn coi chất liệu dó là một cuộc thử sức thú vị.

Tác phẩm của Vũ Thái Bình.
 Tác phẩm của Vũ Thái Bình.

Bùi Tiến Tuấn quấn quít với lụa và có những thành công được ghi nhận. Nguyễn Minh và các họa sĩ khác tìm đến sơn dầu và nhiều chất liệu khác, nhưng với dó, họ vẫn trọn vẹn dành một góc yêu phiêu bồng.

Bởi cho dù đã định hình phong cách hay cá tính sáng tạo, đã làm chủ chất liệu nào thì các họa sĩ vẫn không thể nào phủ nhận rằng, có những điều họ chỉ có thể diễn tả trên dó, cạn lời được khi “tâm tình” với dó.

Tác phẩm của Hà Huy Mười.
Tác phẩm của Hà Huy Mười. 

Hơn bất cứ chất liệu nào khác, dó vừa thoảng qua vừa mạnh mẽ, vừa đỏng đảnh vừa biết nuông chiều chuộng, lại mộc mạc mà sang trọng, vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa chắc bền vừa biến hóa.

Dó lưu giữ được những khoảnh khắc, những nét xúc cảm thoáng qua, những miên man u mặc, những bâng khuâng xao xuyến…, những thứ âm thanh thoảng nhẹ mà phải thật lặng im và tinh tế để có thể nhận ra.

Tác phẩm của Nguyễn Minh.
 Tác phẩm của Nguyễn Minh.

“Góp Dó 2”, cuộc hạnh ngộ dành cho những người yêu dó, yêu sự thầm lặng, sự bền bỉ và cả những âm điệu du dương của dó. Triển lãm khai mạc chiều 3/9 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài - Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ