“Dấu ấn” kể chuyện tình từ những tuyệt tác nhạc nhẹ

GD&TĐ - Những tuyệt tác âm nhạc của Trịnh Công Sơn cùng nhiều nhạc sĩ sẽ được trình diễn trong đêm nhạc giao hưởng “Dấu ấn”, diễn ra tối 11/5, tại Soul Live Project Complex (TP. Hồ Chí Minh).

Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Sài Gòn (SPYO) kể câu chuyện tình qua những tác phẩm nhạc nhẹ.
Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Sài Gòn (SPYO) kể câu chuyện tình qua những tác phẩm nhạc nhẹ.

Điều thú vị là lần đầu tiên, khán giả sẽ được thưởng thức các ca khúc quen thuộc của nhiều nhạc sĩ tài danh như Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Quốc Bảo, Ngọc Lễ, Anh Quân… thông qua phong cách Giao hưởng – Thính phòng do dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Sài Gòn (SPYO) trình bày.

Một câu chuyện tình được kể bằng những thanh âm không lời, công chúng sẽ được thưởng thức các tình khúc nổi tiếng của người nhạc sĩ tài danh đã để lại di sản to lớn cho nền âm nhạc Việt là Trịnh Công Sơn, cho đến những sáng tác gần đây đã làm nên tên tuổi của thế hệ nhạc sĩ kế cận như Dương Thụ, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Quốc Bảo, Ngọc Lễ, Anh Quân… với cách xây dựng mạch chương trình đặc biệt theo phương pháp kể chuyện đặc sắc.

Cả chương trình sẽ là câu chuyện không lời về mối tình đầy hoài niệm của một đôi trai gái. Giai điệu thay cho lời kể chuyện, các ca khúc sẽ là lời dẫn cho những tâm sự của hai người đang yêu.

Phần đầu chương trình là chủ đề “Em” – tượng trưng cho tâm tư của người con gái, mang nét trong sáng nhẹ nhàng như lời tự tình của một cô gái trẻ trong tình yêu qua bản chuyển soạn tứ tấu đàn dây cho các ca khúc Hoa cỏ mùa xuân, Cho em một ngày, Họa mi hót trong mưa, Hương ngọc lan, Vĩnh biệt mùa hè, Chuyện tình,…

Phần sau chương trình chủ đề “Anh” – kể từ góc nhìn của người con trai, có sự điềm đạm hơn, mang nét khắc khoải đợi mong đầy chín chắn qua bản chuyển soạn các ca khúc: Nắng thủy tinh, Ru tình, Em về tinh khôi, Còn ngày dài còn tình đầy, Giọt nắng bên thềm, Xe đạp ơi…

Chia sẻ trước đêm diễn, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Mỗi nốt nhạc vang lên, dù đơn giản thế nào, cũng có một ý nghĩa âm nhạc nhất định. Các nốt nhạc được xâu chuỗi với nhau, tạo thành những câu chuyện mà người nghệ sĩ ở bất kỳ thời đại nào, văn hoá nào và thể loại âm nhạc nào cũng muốn khán giả chiêm nghiệm và đồng cảm với mình.

Những giai điệu quen thuộc của các nhạc sĩ Việt Nam đã có dấu ấn rất đậm trong âm nhạc và văn hoá của chúng ta, tôi chỉ xin mạn phép mượn để ghép trong đó những câu chuyện của riêng mình”.

Việc lựa chọn các ca khúc quen thuộc với khán giả Việt nằm trong mục tiêu của dự án Mang nghệ thuật Giao hưởng – Thính phòng đến gần hơn với công chúng do sân khấu Soul Live Project Series thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...