Văn hóa với du lịch trong thế giới hội nhập

GD&TĐ - Ngày 18, 19/2 tại Phú Yên diễn ra Hội thảo Quốc tế về “Văn hóa với du lịch trong thế giới hội nhập” do Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đại học Văn hóa Quốc gia Moscow, Đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng năng lượng sinh học (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ngài Konstantin V. Vnukov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa liên bang Nga tại Việt Nam; cùng đại diện chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của 15 quốc gia và đại diện ngành Văn hóa, du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông - khẳng định: Văn hóa là nền tảng, động lực đưa du lịch phát triển lên tầm cao, trở thành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển bền vững ngành “công nghiệp không khói”.

Chủ đề của Hội thảo không mới, nhưng nếu nhìn từ tư duy của thời kỳ hội nhập thì mới và rất cần thiết. Bởi vì, văn hóa không chỉ là nghệ thuật, là biểu diễn, là văn học mà là văn hóa là tâm thức của con người, là văn minh của một đất nước, là hạnh phúc của mỗi dân tộc.

Trong du lịch, văn hóa là tinh hoa, là trí tuệ ở tầm cao, nó chứa đựng cả giá trị vật chất và tinh thần. Chúng tôi mong các nhà khoa học, các học giả hãy làm rõ nội hàm văn hóa với du lịch để từ đó giúp mọi người có tư duy, có nhận thức đúng về văn hóa với du lịch, nhất là phát triển du lịch trong thời đại hội nhập, trong thế giới đang sống động bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và với ngành du lịch Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với 56 tham luận được gửi tới ban tổ chức và 24 ý kiến phát biểu tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Văn hóa và Du lịch đã đi sâu làm rõ vấn đề “Văn hóa với du lịch” dưới nhiều cách nhìn, nhiều góc độ khác nhau song nhìn chung nội dung tập trung làm rõ và nhấn mạnh các vấn đề về văn hóa và du lịch; nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết hữu cơ không thể tách rời của văn hóa và du lịch trong thế giới hội nhập.

Nhiều tham luận cũng đề cập đến hiện trạng, xu hướng, giải pháp phát triển du lịch văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó nhấn mạnh về công tác quy hoạch không gian du lịch văn; các chính sách thúc đẩy du lịch phát triển bền vững; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch - văn hóa có tính cạnh tranh cao để thu hút khách du lịch; tạo dựng thương hiệu du lịch; giải pháp đào tạo nhân lực làm du lịch văn hóa; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch văn hóa với các nước trên thế giới; giới thiệu tiềm năng du lịch văn hóa của Việt Nam nói chung và của tỉnh Phú Yên - một điểm đến đầy triển vọng của du lịch Việt Nam...

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Nga tại Việt Nam - ngài Konstantin V. Vnukov - chia sẻ: Du lịch không chỉ là một trong những loại hình nghỉ dưỡng phổ biến nhất, mà còn là một ngành quan trọng của nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước đi quan trọng nhằm phát triển lĩnh vực du lịch, kết cấu hạ tầng được xây dựng và củng cố, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đưa vào áp dụng những quy tắc thuận tiện nhất cho những khách du lịch. Năm 2016 Việt Nam đã đón một số lượng du khách nước ngoài lớn nhất trong lịch sử - hơn 10 triệu người.

Ngài Đại sứ tin tưởng và mong muốn được thúc đẩy sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch văn hóa giữa hai nước Việt - Nga trong tương lai.

Ngày nay trên toàn cầu, lượng khách du lịch hằng năm là 1,2 tỷ người, tăng gấp rưỡi trong vòng 10 năm (năm 2008, con số này mới là 800 triệu) và xu hướng này có gia tăng. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thì 60% trong số đó là khách du lịch văn hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ