Văn hóa... hứa

Văn hóa... hứa

Đấy là nhiệm vụ: Bộ phải lên tiếng về những “vụ đau lòng về đạo đức” trong xã hội, mà theo Phó Thủ tướng khi đã nhận nhiệm vụ thì: “Mình nói được, mình làm được”.

Cũng ngay sau đó, khi nhận được câu trả lời là Bộ này đã tập trung vào việc nêu gương tốt, Phó Thủ tướng có nhắc lại rằng, điều cần hơn cả là phải có những người giỏi chuyên môn lên tiếng khi xã hội xảy ra những vụ việc nóng để phân tích, lý giải và định hướng xã hội. Cũng vì: “Đấy mới là văn hóa, chứ nếu gương này nọ thì…”.

Quả vậy, chỉ có thể “mình nói được, mình làm được” thì “đấy mới là văn hóa...”. Đấy là văn hóa của lời hứa (nhận và thực hiện nhiệm vụ). Với một Bộ đang tham mưu và thực thi các chính sách về văn hóa như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì hẳn rằng văn hóa lời hứa ấy càng phải được thực hiện tốt hơn, có chiều sâu hơn.

Thế nhưng tiếc thay, cứ mỗi độ xuân sang, ngành văn hóa và các bộ khác luôn hăng hái nhận nhiệm vụ mới, hứa sẽ thực hiện thắng lợi. Song dường như sau một năm, những lời hứa ấy cứ bị “lạc trôi” xa xăm. Chuyện thực hiện nhiệm vụ đến đâu, kết quả như thế nào dường như vẫn bị ngành này “quên” chưa kịp tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Chẳng thế mà trong kỳ tổng kết, đánh giá năm qua, có biết bao nhiêu sự vụ tồn tại nổi cộm trong lĩnh vực văn hóa chưa được nhắc đến, hoặc nếu có thì chỉ là đôi dòng qua loa gọi là có.

Thực ra, không riêng gì ngành văn hóa. Với nhiều ngành, lĩnh vực, đơn vị khác, chuyện cuối năm bị “lạc trôi” mất lời hứa đầu năm khá phổ biến, nếu không nói là đã thành... nếp, thành văn hóa ứng xử khá phổ biến ở nước ta. Cũng chính vì thế mà nhiều khi những hội nghị tổng kết cuối năm, giao nhiệm vụ đầu năm không còn là quan trọng mà dần trở thành những hoạt động đến hẹn thì lên!

Khi đó, việc báo cáo, tổng kết, hứa hẹn phấn đấu là việc làm cho đủ thủ tục còn làm đến đâu hay có làm hay không cũng không mấy ai, thậm chí không có ai quan tâm, sát sao, truy vấn. Nếu ai có chợt nhớ, chợt hỏi đến thì cũng không có gì là lạ khi toàn là những câu trả lời qua quýt cho xong.

Đã là căn bệnh cố hữu thì việc chữa căn bệnh cho văn hóa... hứa xem ra không dễ. Tuy nhiên, không phải là không thể nếu những lời hứa luôn được truy vấn để mỗi người, mỗi ngành luôn thấy thẹn, thấy xấu hổ vì: Đã nói mà không làm!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ