Vẫn còn bất cập giữa dạy và thực hành An toàn giao thông cho học sinh

GD&TĐ - Ngày 8/11, tại thị xã Cửa Lò, giáo viên của 21 huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An dự chương trình tập huấn Phương pháp dạy học tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" cấp tiểu học.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Tiểu học tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An
Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Tiểu học tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Đây là hoạt động nằm trong chương trình giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học mang tên "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" do Công ty Honda Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an phối hợp triển khai.

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Đào Công Lợi – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá: Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật An toàn giao thông trong nhà trường được chú trọng, đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động.

Tập huấn phương pháp dạy học tài liệu An toàn giao thông cho giáo viên 21 huyện, thành, thị của Nghệ An
 Tập huấn phương pháp dạy học tài liệu An toàn giao thông cho giáo viên 21 huyện, thành, thị của Nghệ An

Nhưng có một thực tế là trong các cuộc thi về ATGT, câu trả lời của học sinh rất xuất sắc, đến khi ra khỏi cổng trường, tham gia giao thông thì tình trạng vi phạm lại xảy ra khá phổ biến. Đó là điều bất cập giữa dạy và thực hành hiện nay.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An mong muốn các giáo viên tham gia tập huấn sẽ thực hiện tập huấn lại cho giáo viên đại trà tại địa phương mà mình quản lý. Thông qua đó, để các giáo viên nắm bộ tài liệu, giáo dục cho học sinh. Góp phần nâng cao an toàn giao thông, giảm hành vi vi phạm an toàn giao thông và hậu quả của nó để lại.

Buổi tập huấn do chuyên viên từ công ty Honda Việt Nam đứng lớp. Giáo viên đại diện cho Phòng GD&ĐT các huyện cũng cơ hội thảo luận về kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy nội dung giáo dục An toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

Học tập mô hình tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Hòa Bình (Tương Dương, Nghệ An) xếp xe ngay ngắn, trật tự khi đi đón con
 Học tập mô hình tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), phụ huynh Trường Tiểu học thị trấn Hòa Bình (Tương Dương, Nghệ An) xếp xe ngay ngắn, trật tự khi đi đón con

Nội dung của giáo trình gồm 12 bài học thuộc các chủ đề Đi bộ an toàn; Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn; Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Ngồi an toàn trên xe máy và xe đạp, trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông đường thủy; Biển báo hiệu đường bộ; Đi xe đạp an toàn và Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm.

Chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" triển khai từ năm 2008 dành cho thầy cô và học sinh tiểu học khối lớp 3-4-5, với mục tiêu xây dựng ý thức và kỹ năng tham gia giao thông văn minh và an toàn cho thế hệ công dân tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tính đến hết năm 2018, chương trình đã triển khai đến 19 tỉnh/thành với khoảng 720.000 học sinh thuộc 1.560 trường tiểu học trên toàn quốc tham gia học và thực hành.

Năm 2019, gần 2 triệu mũ bảo hiểm cũng được tặng cho gần 2 triệu học sinh lớp 1 cả nước với thông điệp "Giữ trọn Ước mơ".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ