Vẫn bị bắt sau 25 năm trốn truy nã

Cùng đồng bọn đóng giả bảo vệ xã để chiếm đoạt kim loại đồng của một phụ nữ; sau khi hành vi phạm tội bị bại lộ, Nguyễn Văn Dĩnh - Sinh năm 1965, trú ở thôn Lê Xá (xã Tú Sơn, Kiến Thụy, Hải Phòng) bỏ trốn một mạch suốt 25 năm.

Đối tượng Nguyễn Văn Dĩnh
Đối tượng Nguyễn Văn Dĩnh

Nhà ở gần bến xe nên ngày nào Dĩnh cũng lảng vảng, rình rập nhằm lừa đảo, cướp giật, trộm cắp tài sản của hành khách. Trong một lần gây án, Dĩnh bị bắt và bị tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản.

Ra tù, Dĩnh sớm quay lại con đường cũ. Sáng 9/4/1991, Dĩnh cùng Nguyễn Liên Tiến (SN 1959), trú ở quận Đồ Sơn đến khu vực chợ Đại Hợp (xã Đại Hợp, Kiến Thụy).

Trông thấy một phụ nữ đi xe đạp chở túi nilon nghi giấu đồng (thời gian này, Nhà nước đang nghiêm cấm buôn bán kim loại này), Dĩnh và Tiến bàn nhau đóng giả là bảo vệ xã để chặn xe, thu giữ hàng. Số kim loại đồng trên sau đó được Dĩnh, Tiến đem bán lấy 300.000 đồng chia nhau ăn tiêu.

Qua điều tra vụ án, CQĐT CAH Kiến Thụy đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Dĩnh và Tiến. Trong thời gian được cho tại ngoại chờ hầu tòa, Dĩnh bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/9/1991, TAND huyện Kiến Thụy đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Liên Tiến 9 tháng tù cho hưởng án treo.

Riêng Nguyễn Văn Dĩnh (xử vắng mặt) vừa mới ra tù đã tái phạm, tham gia hành vi gây án với vai trò chủ mưu, nhận mức án 24 tháng tù, đồng thời bị CAH Kiến Thụy ra quyết định truy nã về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi phạm tội trốn khỏi địa phương, Dĩnh liên tục thay tên đổi họ, lẩn trốn ở vùng sâu vùng xa các tỉnh phía Nam. Kiên trì lần theo dấu vết tội phạm, cuối cùng, các trinh sát của CAH Kiến Thụy đã lần ra kẻ trốn truy nã lúc này đang sử dụng tên giả là Nguyễn Văn Vĩnh và sống như vợ chồng với một người phụ nữ kinh doanh cà phê ở xã Đắk Nhau (Bù Đăng, Bình Phước). Tuy nhiên khi lực lượng tầm nã tìm đến, biết bị động, Dĩnh đã lẩn vào rừng, làm thuê ở các mỏ khai thác khoáng sản.

Trung tuần tháng 11/2016, qua nắm tình hình, CAH Kiến Thụy biết được Nguyễn Văn Dĩnh nung nấu về quê cũ để thắp hương cho người thân.

Lực lượng tầm nã đã tìm cách tiếp cận với thân nhân của Dĩnh, cùng thuyết phục đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Sự kiên trì của các chiến sỹ công an đã thức tỉnh được Nguyễn Văn Dĩnh… Ngày 21/11, sau 25 năm, Nguyễn Văn Dĩnh đã trở về quê hương, đúng vào ngày giỗ bố. Sau khi làm tròn bổn phận của đứa con, Dĩnh đã được người nhà đưa đến trụ sở CAH Kiến Thụy…

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ