Vai trò quan trọng của giáo dục đạo đức

GD&TĐ - Giáo dục đạo đức có vai trò và vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ ở bậc Tiểu học. Nó không chỉ bồi dưỡng nhận thức về chuẩn mực đạo đức xã hội, mà còn góp phần định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người. Để làm tốt việc giáo dục đạo đức cho HS tiểu học, theo tôi cần thực hiện tốt một số biện pháp sau đây:

Vai trò quan trọng của giáo dục đạo đức

Thứ nhất, người thầy phải là tấm gương sáng cho HS noi theo. Đối với trẻ tiểu học, ngoài cha mẹ, thầy cô giáo có vị trí hết sức quan trọng và có sức tác động rất lớn đối với trẻ. Có thể trong khoảng thời gian dài những điều cha mẹ dạy bảo, thuyết phục mà trẻ nhỏ không chịu nghe theo, không chấp nhận, nhưng nếu cũng với những điều đó được thầy cô giáo yêu cầu thì các em lại phục tùng tuyệt đối.

Có thể nói rằng hình ảnh của thầy cô giáo ở bậc Tiểu học là hình ảnh khó phai mờ trong tâm trí HS. Điều này xuất phát từ sự chuẩn mực của thầy cô giáo tiểu học. Mỗi nhà trường phải quán triệt đến tận thầy cô giáo để mỗi thầy cô giáo thật sự là một tấm gương sáng cho HS noi theo.

Thứ hai, nhà trường thường xuyên tổ chức thực hành đạo đức. Đây là hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo cơ hội cho HS chuyển hóa bước đầu những tri thức và niềm tin về các chuẩn mực đạo đức đã học thành hành vi và thói quen. Ngoài việc thực hành đạo đức do thầy cô giáo hướng dẫn trong lớp, nhà trường tổ chức các hoạt động tập thể rộng lớn để HS thực hành đạo đức.

Nhà trường kết hợp tổ chức kỷ niệm các ngày lễ với các hoạt động dã ngoại, tham quan di tích, văn nghệ, thể dục thể thao, báo tường, thăm gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn... Các hoạt động này nhằm giúp HS thực hành những lý thuyết đạo đức, chuyển hóa những nhận thức tốt, đúng của HS thành lời nói, lời văn, hành vi đạo đức được thể hiện trước mắt nhiều người.

Những lời nói, hành vi của các em được nhiều người nhận xét đánh giá. Dựa trên nhận xét, đánh giá này nhà trường, thầy cô giáo có những biện pháp kịp thời uốn nắn những sai lệch trong HS hoặc phát huy những điều tốt giúp HS rèn luyện hình thành thói quen đạo đức.

Thứ ba, sự giáo dục của gia đình. Gia đình là trường học đầu tiên và suốt đời của con người. Gia đình và truyền thống gia đình ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và giáo dục đạo đức cho HS. Mọi người trong gia đình có quan hệ đối xử tốt, quan tâm chăm sóc lẫn nhau, có tôn ti trật tự, ông bà, cha mẹ, anh chị thật sự là tấm gương để HS noi theo thì bản thân HS đó bước đầu sẽ có nền tảng đạo đức tốt.

Trái lại, trong một gia đình lộn xộn, không có tôn ti trật tự, các thế hệ không tôn trọng lẫn nhau... tư tưởng, đạo đức của HS sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Các điều kiện để có giáo dục gia đình tốt là trình độ nhận thức, văn hóa và đời sống kinh tế gia đình. Các điều kiện này phụ thuộc vào nỗ lực của từng gia đình và sự phát triển của xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ