Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục trong tương lai

GD&TĐ - Trong nhiều thập kỷ, các tác giả khoa học viễn tưởng, nhà tương lai học và nhà làm phim cũng đã dự đoán những thay đổi đáng kinh ngạc (và đôi khi là thảm khốc) sẽ xuất hiện với sự ra đời rộng rãi của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence viết tắt là AI). 

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành giáo dục trong tương lai

Cho đến nay, theo nhiều cách, AI đã trở nên phổ biến ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ các cảm biến thông minh giúp chúng ta chụp ảnh hoàn hảo, đến các tính năng đỗ xe tự động trong xe hơi, cho đến các trợ lý cá nhân trong điện thoại thông minh, trí thông minh nhân tạo luôn ở xung quanh chúng ta.

Mặc dù chúng ta có thể không thấy robot hình người đóng vai trò là giáo viên trong thập kỷ tới, nhưng có nhiều dự án đã được thực hiện sử dụng trí thông minh máy tính để giúp học sinh và giáo viên có được nhiều kinh nghiệm giáo dục hơn. Đây chỉ là một vài trong số những cách mà các công cụ đó sẽ định hình và xác định kinh nghiệm giáo dục trong tương lai.

1. Trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa các hoạt động cơ bản trong giáo dục, như chấm điểm.

Ở trường đại học, việc chấm điểm bài tập về nhà và bài kiểm tra cho các bài giảng lớn có thể là công việc tẻ nhạt. Ngay cả ở các lớp thấp hơn, giáo viên thường thấy rằng việc chấm điểm chiếm một lượng thời gian, thời gian đáng kể có thể được sử dụng để tương tác với học sinh, chuẩn bị cho lớp học hoặc làm việc về phát triển chuyên môn.

Mặc dù AI có thể không bao giờ có thể thực sự thay thế việc chấm điểm của con người, nhưng nó lại trở nên khá gần. Giờ đây, giáo viên có thể tự động hóa việc chấm điểm cho gần như tất cả các loại bài kiểm tra trắc nghiệm và điền vào chỗ trống và chấm điểm tự động của bài viết của học sinh có thể không bị tụt hậu. Ngày nay, phần mềm chấm điểm tiểu luận vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và chưa hoàn toàn ngang bằng, nhưng nó có thể (và sẽ) cải thiện trong những năm tới, cho phép giáo viên tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trong lớp và tương tác với học sinh hơn là chấm điểm.

2. Phần mềm giáo dục có thể phù hợp với nhu cầu của sinh viên.

Từ mẫu giáo đến sau đại học, một trong những cách quan trọng mà trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến giáo dục là thông qua việc áp dụng mức độ học tập cá nhân cao hơn. Điều này đã xảy ra thông qua số lượng ngày càng tăng của các chương trình, trò chơi và phần mềm học tập thích ứng. Các hệ thống này đáp ứng nhu cầu của học sinh, tập trung nhiều hơn vào một số chủ đề nhất định, lặp lại những điều mà học sinh đã thành thạo, và nói chung là giúp học sinh làm việc theo tốc độ của riêng mình, bất cứ điều gì có thể.

3. Nó có thể chỉ ra những vấn đề mà các khóa học cần phải cải thiện.

Giáo viên có thể không phải lúc nào cũng nhận thức được những lỗ hổng trong bài giảng và tài liệu giáo dục có thể khiến học sinh bối rối về một số khái niệm. Trí tuệ nhân tạo cung cấp một cách để giải quyết vấn đề đó. Coursera, một nhà cung cấp khóa học trực tuyến mở, đã đưa điều này vào thực tế. Khi một số lượng lớn học sinh phát hiện được gửi câu trả lời sai cho bài tập về nhà, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên và cung cấp cho học sinh một thông điệp tùy chỉnh đưa ra gợi ý cho câu trả lời đúng.

4. Học sinh có thể nhận được hỗ trợ bổ sung từ các gia sư AI.

Một số chương trình dạy kèm dựa trên trí tuệ nhân tạo đã tồn tại và có thể giúp học sinh học toán học cơ bản, viết và các môn học khác.Các chương trình này có thể dạy cho học sinh những nguyên tắc cơ bản và vẫn đang được phát triển để giúp sinh viên học được tư duy và sáng tạo bậc cao. Do đó không nên loại trừ khả năng các gia sư AI có thể làm những việc này trong tương lai. Với tốc độ tiến bộ công nghệ nhanh chóng đã đánh dấu vài thập kỷ qua, các hệ thống gia sư tiên tiến có thể không phải là một giấc mơ xa vời.

5. Các chương trình do AI điều khiển có thể cung cấp cho sinh viên và các nhà giáo dục phản hồi hữu ích.

AI không chỉ có thể giúp giáo viên và sinh viên tạo ra các khóa học được tùy chỉnh theo nhu cầu của họ, mà còn có thể cung cấp phản hồi cho cả hai về sự thành công của khóa học nói chung. Một số trường, đặc biệt là những trường có dịch vụ trực tuyến, đang sử dụng các hệ thống AI để theo dõi tiến bộ của sinh viên và để cảnh báo các giáo sư khi có thể có vấn đề với kết quả học tập của sinh viên.

6. Nó đang thay đổi cách chúng ta tìm và tương tác với thông tin.

Chúng ta nhận thấy các hệ thống AI ảnh hưởng đến thông tin chúng ta nhìn thấy và tìm thấy hàng ngày. Google điều chỉnh kết quả cho người dùng dựa trên vị trí, Amazon đưa ra đề xuất dựa trên giao dịch mua trước đó, Siri thích nghi với nhu cầu và mệnh lệnh của bạn và gần như tất cả quảng cáo trên web đều hướng đến sở thích và sở thích mua sắm của bạn.

Những loại hệ thống thông minh này đóng một vai trò lớn trong cách chúng ta tương tác với thông tin trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta, và có thể thay đổi cách chúng ta tìm và sử dụng thông tin trong trường học và thư viện. Trong vài thập kỷ qua, các hệ thống dựa trên AI đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với thông tin và với công nghệ mới hơn, tích hợp hơn, sinh viên trong tương lai có thể có nhiều trải nghiệm khác nhau khi nghiên cứu và tìm kiếm sự thật so với sinh viên ngày nay.

7. AI có thể làm cho việc học thử và phạm lỗi ít đáng sợ hơn.

Thử và sai là một phần quan trọng của việc học, nhưng đối với nhiều sinh viên, ý tưởng thất bại, hoặc thậm chí không biết câu trả lời lại làm họ tê liệt. Một hệ thống máy tính thông minh, được thiết kế để giúp học sinh học hỏi, là một cách ít đáng ngại hơn để đối phó với thử nghiệm và lỗi. Trí thông minh nhân tạo có thể cung cấp cho sinh viên một cách để thử nghiệm và học hỏi trong một môi trường tương đối không phán xét, đặc biệt là khi các gia sư AI có thể đưa ra các giải pháp để cải thiện. Trên thực tế, AI là định dạng hoàn hảo để hỗ trợ kiểu học này, vì bản thân các hệ thống AI thường học theo phương pháp thử và sai.

8. Dữ liệu được cung cấp bởi AI có thể thay đổi cách các trường tìm kiếm, dạy và hỗ trợ sinh viên.

Thu thập dữ liệu thông minh, được cung cấp bởi các hệ thống máy tính thông minh, đã thực hiện các thay đổi về cách các trường đại học tương tác với các sinh viên. Từ khâu tuyển dụng đến việc giúp sinh viên chọn các khóa học tốt nhất, hệ thống máy tính thông minh đang giúp làm cho mọi phần của trải nghiệm đại học phù hợp hơn với nhu cầu và mục tiêu của sinh viên.

Các hệ thống khai thác dữ liệu đã đóng một vai trò không thể thiếu trong bối cảnh ngày càng cao, nhưng trí tuệ nhân tạo có thể làm thay đổi giáo dục đại học hơn nữa. Các sáng kiến đã được tiến hành tại một số trường để cung cấp cho sinh viên chương trình đào tạo hướng dẫn. AI có thể dễ dàng chuyển đổi giữa trường đại học và trung học.

9. AI có thể thay đổi nơi học sinh học, người dạy và cách họ có được các kỹ năng cơ bản.

Sử dụng các hệ thống, phần mềm và hỗ trợ AI, sinh viên có thể học hỏi từ bất cứ nơi nào trên thế giới bất cứ lúc nào và với các loại chương trình này thay thế một số loại hướng dẫn trong lớp học.

AI có thể chỉ cần thay thế giáo viên trong một số trường hợp. Các chương trình giáo dục do AI cung cấp đã giúp sinh viên học các kỹ năng cơ bản, nhưng khi các chương trình này phát triển và khi các nhà phát triển học hỏi nhiều hơn, họ có thể sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều dịch vụ rộng hơn. Mặc dù AI có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chấm điểm, có thể giúp học sinh cải thiện việc học thì sẽ luôn có một vai trò cho giáo viên trong giáo dục, nhưng vai trò đó là gì và nó đòi hỏi thế nào thì có thể thay đổi.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ