Ủy ban châu Âu "để mắt" Google

Mới hồi tuần rồi, Ủy ban châu Âu đã gửi các câu hỏi tới những công ty sử dụng Android để tìm kiếm thêm thông tin về việc Google ưu ái các sản phẩm dịch vụ chính công ty phát triển.

Ủy ban châu Âu "để mắt" Google

Theo báo cáo của Reuters, Ủy ban đã gửi hơn 40 câu hỏi khác nhau liên quan đến Android và yêu cầu các công ty này trả lời trước tháng 9/2014 tới đây. 

Được biết, Ủy ban đang muốn làm rõ việc liệu có phải Google yêu cầu các công ty này chấp nhận việc không cài đặt sẵn các ứng dụng, sản phẩm hay dịch vụ trên các thiết bị di động được cho là đối đầu với các dịch vụ của Google như Maps, công cụ tìm kiếm, hay các ứng dụng trên kho Play Store. 

Bất kỳ thông tin nào liên quan đến thỏa thuận trên bao gồm thư tay, email hay cuộc gọi từ năm 2007 đến nay đều phải được chia sẻ lại với Ủy ban Châu Âu.

Ủy ban xác nhận từng nhận một lá đơn khiếu nại chống độc quyền về Android gửi từ Aptoide (một công ty chuyên phân phối các ứng dụng cho smartphone Android của Bồ Đào Nha) hồi tháng 6/2014 vừa rồi. 

Phát ngôn viên của Ủy ban khi đó cho hay vẫn đang tiếp tục điều tra xem liệu có những hạn chế không đáng có cho các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái Android hay không. 

Được biết, hồi tháng 6, Aptoide đã cáo buộc Google tận dụng lợi thế thống lĩnh của mình để ngăn chặn các ứng dụng từ Aptoide trên Google Play; và hạn chế người dùng truy cập các kho ứng dụng thay thế khác.

Google hồi tháng 11/2010 cũng từng bị Ủy ban điều tra “sờ gáy” vì Google luôn thiên vị những dịch vụ của chính hãng trong kết quả tìm kiếm và “dìm hàng” các trang web cạnh tranh với mình. 

Đề nghị hòa giải của Google khi đó đã bị từ chối khi đối thủ Foundem mới khiếu nại hồi tháng rồi. Foundem, công ty công nghệ cung cấp engine tìm kiếm Vertical Search đã cáo buộc Ủy ban không cho đối thủ cạnh tranh cơ hội trả lời. 

Gần đây, Ủy ban còn nhận được khiếu nại chống độc quyền liên quan đến Youtube. Tuy nhiên, Ủy ban sẽ xem xét riêng trường hợp khiếu nại này.

Theo pcworld

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.