Uống một lon nước ngọt mỗi ngày, coi chừng bạn mắc những bệnh sau

Một số người “nghiện” nước ngọt có ga, vì thấy nó tạo cảm giác ngon miệng và làm tỉnh người, đặc biệt là trẻ em, trong hầu hết các buổi ăn chơi thì thức uống này không thể thiếu.

Uống một lon nước ngọt mỗi ngày, coi chừng bạn mắc những bệnh sau

Một số người “nghiện” nước ngọt có ga, vì thấy nó tạo cảm giác ngon miệng và làm tỉnh người, đặc biệt là trẻ em, trong hầu hết các buổi ăn chơi thì thức uống này không thể thiếu. Tuy nhiên, các thống kê thực tế cho thấy, người dùng nhiều nước ngọt có ga có những hạn chế cho sức khỏe.

Theo TS. Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, nước có ga hay còn gọi là nước ngọt có ga, nước ngọt là một loại thức uống chứa nước, cacbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, và hương liệu. Chất làm ngọt ở đây có thể là đường, siro giàu fructose, nước ép trái cây, hoặc có thể kết hợp với nhiều loại trên.

Năm 1892, tác giả William Painter đã thành công trong việc sáng chế rất hiệu quả để giữ CO2 trong chai thủy tinh. Hiện nay có hàng nghìn nhãn hiệu nước uống có ga với sản lượng lên đến hàng tỉ chai mỗi ngày ở gần 200 quốc gia.

Cũng theo TS. Sơn, nhu cầu sử dụng đồ uống này ở nước ta có xu hướng tăng lên. Nhưng ở Mỹ trong 10 năm qua loại nước này đã giảm 25% do những tác động không mong muốn của nó tới sức khỏe.

Theo đó, khi uống nước ngọt có ga, khí CO2 hòa tan trong nước ngọt đi vào dạ dày khá nhiều, khi đó khí được tách ra khỏi nước, bốc lên phía trên, dạ dày co bóp và đẩy khí CO2 thoát ra ngoài gây ợ hơi.

Đây là hiện tượng bình thường chứ không giúp làm dễ tiêu hóa thức ăn hơn. Ngược lại, việc đưa quá nhiều khí CO2 vào cơ thể chỉ làm chướng hơi, đầy bụng thêm mà thôi.

Vì thế thừa cân, béo phì là một trong những mặt hạn chế đầu tiên ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thức uống này.

Theo thống kê, tiêu thụ 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng 6.75kg cân nặng trong một năm. Mặt khác, khi dùng nước ngọt có ga dùng kèm với các món ăn nhiều bột đường, đạm và chất béo, càng đem lại nhiều năng lượng dư thừa cho người sử dụng.

Thứ hai: Uống nước ngọt có ga thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị sâu răng và hỏng men răng.

Thứ ba: Dễ mắc tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh thận, gout. Một lon nước ngọt 600ml chứa lượng đường tương đương 36g. Mỗi ngày uống một lon nước ngọt 600ml, trong một năm, sẽ tiêu thụ thêm 23kg đường.

Lượng đường này trong các loại nước uống tăng lực là 24g/ 1lon 250ml. Tiêu thụ quá nhiều đường là nguyên nhân góp phần gây béo phì - yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch…

Thứ tư: Loãng xương do có chứa axit phosphoric và lượng phosphate cao.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước uống có ga còn ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản do có chứa natri benzoate và BPA.

Trên toàn cầu: Theo thống kê năm 2012, nước uống đóng chai (water) vẫn là loại nước giải khát được tiêu thụ chính trên toàn cầu (242 tỷ lít), xếp thứ 2 là nước uống có gas ( với con số xấp xỉ lượng nước đóng chai: 220 tỷ lít). Con số này lớn hơn rất nhiều so với lượng nước ép trái cây được tiêu thụ (xếp hàng thứ 3, tương đương chỉ 71 tỷ lít trên toàn cầu).

Theo SK&ĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ