Ươm mầm bảo vệ biên cương

GD&TĐ - Với chủ đề “Ươm mầm bảo vệ biên cương”, sáng 20/7, tại thành phố Sơn La, Bộ chỉ huy BĐBP Sơn La đã tổ chức Lễ xuất quân “Học kỳ quân đội 2018”.

BCH BĐBP Sơn La- đơn vị tổ chức lễ xuất quân “Học kỳ quân đội 2018”.
BCH BĐBP Sơn La- đơn vị tổ chức lễ xuất quân “Học kỳ quân đội 2018”.

Đây là lớp “Học kỳ trong Quân đội” đầu tiên trong cả nước dành cho đối tượng các cháu học sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP.

Chăm sóc, hướng dẫn kĩ năng cho học sinh

Chăm sóc, hướng dẫn kĩ năng cho học sinh

Qua chương trình học kỳ quân đội, nhằm giáo dục giúp các em học sinh làm quen một số kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh, tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và BĐBP.

Khóa học diễn ra trong thời gian 10 ngày, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP Sơn La. 57 học viên (trong đó có 1 em là con liệt sỹ, 10 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 11 em mồ côi cha, 36 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3 em được nuôi tại đồn biên phòng) được học tập, rèn luyện trải nghiệm một số nội dung như: Giới thiệu truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của BĐBP, huấn luyện võ thuật, cách sơ cứu thương, cách sử dụng phao bơi, tổ chức hành quân giã ngoại, rèn luyện kĩ năng đi rừng, kỹ năng xử lý tình huống trong điều kiện khó khăn; bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng diễn thuyết trước tập thể…

Đồng thời giúp các em làm quen với môi trường Quân đội; rèn luyện tính tự chủ, bản lĩnh, nền nếp, kỷ luật, tác phong của người chiến sĩ; bồi dưỡng kỹ năng xã hội, kỹ năng sống, giúp các em học sinh ở khu vực biên giới tự tin, mở rộng quan hệ giao lưu, học hỏi, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP cho biết, qua 4 năm triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường”, toàn lực lượng biên phòng đã nhận đỡ đầu 2.918 học sinh ở địa bàn biên giới, bờ biển, hải đảo của cả nước, trong đó có hơn 100 học sinh của Lào và Campuchia.

Thời gian hỗ trợ là từ khi nhận đỡ đầu cho đến khi các em tốt nghiệp THPT. Một số trường hợp đặc biệt, Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ nhận vào đào tạo tại Học viện Biên phòng hoặc tiếp tục hỗ trợ trong quá trình học đại học. Cùng với việc hỗ trợ tiền mặt hàng tháng (500 nghìn đồng) cho mỗi học sinh, Bộ Tư lệnh BĐBP còn chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ các em phát triển toàn diện.

“Học kỳ trong Quân đội” đầu tiên dành cho học sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP.
“Học kỳ trong Quân đội” đầu tiên dành cho học sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP.

Là một trong 5 học sinh ở xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sơn La và Đồn biên phòng Phiêng Pằn nhận đỡ đầu, em Mun Vì Thị Phương (SN 2003, bản Xà Cành) mồ côi cha mẹ đã nhiều năm. Ông bà ngoại già yếu, nên cánh cửa trường học chắc chắn sẽ đóng lại với Phương nếu không có sự chăm lo, nuôi dưỡng của các chú biên phòng.

Ngoài số tiền 500 nghìn đồng mỗi tháng dành cho Phương, Đồn biên phòng Phiêng Pằn còn mua tặng sách vở, đồ dùng học tập và thường xuyên cắt cử cán bộ đến trường học và gia đình để động viên em học tập. Cũng tại lễ xuất quân “Học kỳ quân đội 2018”, em Vì Thị Phương nói: Cháu rất vui, cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này đi làm cô giáo và giúp đỡ những em nhỏ mồ côi giống như mình.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Phiêng Pằn chia sẻ: Từ năm 2014, đơn vị chúng tôi bắt đầu nhận đỡ đầu các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đóng quân. Ngoài Vì Thị Phương, 4 cháu còn lại cũng rất đáng thương, như cháu Lò Văn Khôn ở bản Ta Vắt cũng mồ côi cha mẹ, hai cháu Lò Thị Tuấn và Vì Thị Thu thì đều mất cha từ lúc nhỏ, bản thân cháu Tuấn còn bị bệnh tim. Chỉ mong sao các cháu được học hành nên người, cuộc sống sau này bớt khổ”.

Được biết, với ý nghĩa đặc biệt nhân văn của chương trình, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, T.Ư Đoàn và Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ gặp mặt và động viên 57 học viên trong quá trình các em thực hiện dã ngoại tại Hà Nội. Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền vé cho các em xem chương trình xiếc nghệ thuật “Đi cùng năm tháng” tại Rạp xiếc T.Ư vào tối 27/7.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.