Ước mơ của cô bé khuyết tật

GD&TĐ - Bị khuyết tật chân, tay từ khi mới lọt lòng, vì thế, để được cắp sách tới trường, em phải nỗ lực, cố gắng gấp 5 -10 lần người khác, nhọc nhằn viết từng nét chữ bằng chân kết hợp với tay. Giờ đây, em không chỉ là “con ngoan, trò giỏi” mà còn là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập. Ước mơ của em là trở thành một bác sỹ giỏi để có thể chữa bệnh cho bà con dân bản và cho chính bản thân mình.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Bùi Văn Linh 
- Phó vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh,
 sinh viên tặng Bằng khen cho em Trần Thị Hoa
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Bùi Văn Linh - Phó vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên tặng Bằng khen cho em Trần Thị Hoa

Như một giấc mơ

Con đường đến trường của cô bé Trần Thị Hoa tựa như một giấc mơ. Hiện em là học sinh lớp 3A Trường tiểu học số 2 Vân Hán (Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Chị Hoàng Thị Huyền - mẹ của Hoa nhớ lại: Ngày Hoa chào đời, chị không cầm được nước mắt khi nhìn thấy con gái mình bị dị tật bẩm sinh, chây, tay co quắp lại. Cũng vì bị dị tật cả hai tay, hai chân nên Hoa rất khó vận động, di chuyển.

“Ngày nhìn con tập bò, rồi tập đi tôi không sao cầm lòng được, thấy con vất vả toát mồ hôi mới có thể dịch chuyển được từng xăng - ti - mét mà lòng người mẹ nhói đau. Song tôi luôn nhận thấy ở con gái mình có sự quyết tâm và nghị lực rất lớn. Có những lúc thấy con vận động khó khăn, tôi ra hỗ trợ nhưng con nhất định muốn tự làm. Ngày con đi được, rồi tự làm được những việc đơn giản như: Đánh răng, rửa mặt... tôi mừng rơi nước mắt. Và hôm nay, con lại được đến trường, đến lớp được học hành tử tế thì với tôi đó là niềm vui không tưởng” - chị Huyền trải lòng.

Kể về hành trình đến lớp của Hoa, chị Huyền cho biết: Khi đến tuổi đến trường, Hoa lúc nào cũng bảo mẹ mua sách vở để con đi học. Thấy con hiếu học, chị mua một vài quyển truyện tranh, vở tập tô để con tập cầm bút. Rồi chị dạy con từng nét chữ, đánh vần từng chữ ê, a... Những ngày đầu, con không thể cầm được bút vì hai tay bị dị tật. Càng nghĩ càng thấy thương con. Sau đó, chị hướng dẫn con kết hợp cả tay, chân để điều chỉnh bút và tập viết từng đường nét.

Em Trần Thị Hoa viết bằng cả tay kết hợp với chân
Em Trần Thị Hoa viết bằng cả tay kết hợp với chân  

“Đã có những lúc tôi rất nản lòng vì thấy con nhọc nhằn với từng nét chữ, nhưng thấy con quyết tâm khiến tôi có thêm động lực để đồng hành cùng con. Hai mẹ con tốn không biết bao nhiêu chiếc bút chì và vở tập tô, tập viết. Cuối cùng con cũng đã viết được cho dù nét chữ chưa được đẹp và viết chưa được nhanh. Nhưng với tôi đó là một thành công, là niềm hạnh phúc vô bờ bến bởi điều đó đồng nghĩa với việc con sẽ được đến trường, sẽ có cơ hội để thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ”- chị Huyền tâm sự.

Tấm gương hiếu học và vượt lên chính mình

Ngày đầu tiên tiếp nhận em Trần Thị Hoa là học sinh, tôi khá lo lắng vì lúc đó em nhỏ bé và gầy yếu lại thêm khuyết tật. Thế nhưng càng dạy, tôi càng quý em bởi tính tự giác và nghiêm túc trong học tập. Hoa học không thua kém các bạn trong lớp và là một học sinh giỏi của lớp. Mong rằng ước mơ trở thành bác sỹ của em sẽ trở thành hiện thực.

 Cô Trần Thị Huyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 1 của em Trần Thị Hoa  

Nhớ lại ngày đầu đưa con đến trường, chị mừng vui khôn xiết khi được cô hiệu trưởng tiếp nhận. Ở trường con được các thầy, cô giáo quan tâm, hỗ trợ đắc lực và dành tình yêu thương để con có thể hòa nhập với bạn bè. Cô Đàm Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Vân Hán chia sẻ: “Hoa là một học sinh đặc biệt. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, bản thân em bị khuyết tật nhưng em rất có tinh thần hiếu học. Còn nhớ ngày đầu gặp em, ngồi bên cạnh tôi mà ánh mắt em luôn nhìn về phía lớp học. Ánh mắt thơ ngây, khao khát được đến trường khiến tôi vô cùng xúc động. Tôi nhận lời và xếp em vào lớp 1 A do cô Trần Thị Huyền phụ trách”.

Giờ Hoa đã là học sinh lớp 3A và luôn là một học sinh giỏi, gương mẫu của lớp, của trường. Cô Dương Thị Thu Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A cho biết: Hoa là người có ý thức học tập rất tốt, bất kể ngày nắng, ngày mưa em đều đi học đầy đủ, đúng giờ.

Trong lớp, tôi cũng có phân công một số bạn giúp đỡ Hoa, nhưng em luôn có ý thức tự lập. Hoa học đều tất cả các môn và là người ham học hỏi. Đặc biệt, mặc dù viết cả bằng chân và tay nhưng chữ viết của em đẹp không kém các bạn trong lớp. Hoa không chỉ là “con ngoan, trò giỏi” mà còn là tấm gương về tinh thần hiếu học và vượt lên chính mình.

Nói về ước mơ của mình, Hoa tâm sự: Mơ ước của em là trở thành một bác sỹ. Quê em, người dân rất vất vả, nhiều khi đau ốm cũng không có tiền để đến bác sỹ. Bản thân em cũng không được khỏe nên em muốn trở thành một bác sỹ giỏi để có thể chữa bệnh cho chính bản thân mình và có điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho bà con dân bản.

Ghi nhận những nỗ lực, gố gắng của em Trần Thị Hoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã tặng Bằng khen cho em. Qua đó, nhằm động viên, khích lệ và tiếp thêm nghị lực để em tiếp tục phấn đấu trong học tập, mai này trở thành người có ích cho quê hương, đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ