UNICEF: Mỗi ngày có 1.800 trẻ em chết vì nước thiếu an toàn

UNICEF: Mỗi ngày có 1.800 trẻ em chết vì nước thiếu an toàn

(GD&TĐ) – Hôm qua (21.3), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết gần 90% trẻ em chết là do bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp tới nước bị nhiễm bẩn, thiếu vệ sinh.

Nhiều trẻ em không được tiếp cận với nước sạch
Nhiều trẻ em không được tiếp cận với nước sạch

Trên toàn thế giới, mỗi ngày ước tính có 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải chết vì tiêu chảy, trong đó có 1.800 trẻ em chết có liên quan tới nước bẩn – UNICEF cho biết trong khi thế giới đang kỷ niệm ngày Nước thế giới hôm nay (22.3).

“Đôi khi chúng ta tập trung quá lớn vào những con số lớn mà bỏ qua những bi kịch của con người tồn tại dưới mỗi con số” – ông Sanjay Wijesekera, giám đốc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF cho biết – “Nếu 90 xe buýt chở HS mẫu giáo đi học gặp tai nạn hàng ngày, không có ai sống sót, thế giới sẽ chú ý. Nhưng đây chính xác là những gì đang xảy ra hàng ngày do nước thiếu vệ sinh”.

Ngày nước thế giới đã được kỷ niệm vào 22.3 kể từ năm 1993 khi Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố lấy ngày này là Ngày thế giới về nước.

Gần 90% số trẻ em thiệt mạng do bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp đến nước bẩn, thiếu vệ sinh. Mặc dù dân số tăng nhanh nhưng số trẻ em thiệt mạng trên đã giảm mạnh trong vòng thập kỷ qua, từ 1,2 triệu em mỗi năm vào năm 2000 xuống còn 760.000 em mỗi năm vào năm 2011.

Những cải thiện về nước và vệ sinh đã đóng góp lớn cho việc giảm số trẻ em tử vong – UNICEF cho biết.

Những nỗ lực từ năm 1990 cho thấy cùng với quyết tâm về chính trị, đầu tư, tập trung vào sự bình đẳng và vươn tới những vùng xa xôi nhất, mỗi trẻ em có thể sẽ được tiếp cận với nguồn nước được cải thiện về vệ sinh chỉ trong 1 thế hệ - ông Sanjay Wijesekera nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi sử dụng nước tốt hơn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm qua vừa đưa ra lời kêu gọi sử dụng nước thông minh và giảm bớt nước thải cũng như hợp tác tốt hơn về nước để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Năm 2013 là năm Quốc tế Hợp tác về nước
Năm 2013 là năm Quốc tế Hợp tác về nước

“Nước là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững. Chúng ta cần nó cho sức khỏe, an toàn thực phẩm và phát triển kinh tế” – ông Ban nói trong một thông điệp kỷ niệm Ngày thế giới về nước. Trong thông điệp này, Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo “Cứ 3 người thì có 1 người sống tại quốc gia chịu áp lực về nước từ mức trung bình đến cao độ và đến năm 2030 gần một nửa dân số thế giới có thể đối mặt với sự thiếu nước.

Hơn một nửa dân số thế giới hàng ngày phụ thuộc vào các nguồn nước được chia sẻ bởi hơn 1 quốc gia, 90% dân số thế giới sống ở các nước có chung dòng sông hay hồ. Tuy nhiên, 60% trong số 276 lưu vực sông trên thế giới thiếu khung hợp tác quản lý – những con số của Liên hợp quốc cho biết.

“Biến đổi khí hậu và nhu cầu của dân số tăng lên cho thấy chúng ta phải làm việc cùng nhau để bảo vệ và quản lý nguồn thiên nhiên mỏng manh và có giới hạn này” – ông Ban nói – “Đến nay nông nghiệp là ngành dùng nhiều nước ngọt nhất và chúng ta cần phải dung hòa nhu cầu của ngành này với nhu cầu sử dụng nước trong gia đình, các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành tạo năng lượng”.

Năm nay là năm Quốc tế Hợp tác về nước với mục tiêu là cung cấp cơ sở cho các quốc gia hợp tác trong việc quản lý các nguồn nước vì lợi ích hòa bình và phát triển.

Phương Hà (Theo Xinhua)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ