Ứng xử với dân

GD&TĐ - Một đoạn clip dài 6 phút 36 giây lan truyền trên mạng xã hội từ ngày 10/4 đã thu hút hơn 716.630 người xem tính đến sáng 17/4, chưa kể các trang mạng khác dẫn lại cũng có số lượng người xem rất lớn. Sở dĩ đoạn clip ấy nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều là bởi nó quay lại cảnh người dân chui đầu qua ô cửa kính ngăn cách giữa cán bộ với người dân tại phòng tiếp dân của UBND tỉnh Nam Định.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Quả thực, trong thời đại “bùng nổ” thông tin hiện nay, thông tin trên mạng xã hội thật khó để phân biệt đúng - sai, thật - hư, ngay cả khi nghe cuộc đối thoại, những biểu hiện, cử chỉ của cán bộ tiếp dân, bởi “một nửa sự thật không phải là sự thật”. Chính ông Trần Kha - Chánh văn phòng UBND tỉnh Nam Định - vào ngày 15/4, cũng trả lời báo chí rằng, “khi kiểm tra lại quy trình tiếp dân và cách ứng xử của cán bộ tiếp dân thì đó là chuẩn mực, không có gì sai trái với quy định. Người quay clip có lời nói vu khống với mục đích xấu”.

Thực ra, những câu chuyện tương tự liên quan đến việc ứng xử với dân tại các cơ quan công quyền, các cơ sở y tế… đã nhiều lần gây ồn ào. Nguyên nhân không hề giống nhau, mức độ tác động xã hội cũng khác. Sự phân định rạch ròi nhiều khi không hề dễ dàng, đơn giản… Nhưng có một sự thật là khoảng cách giữa những người thực thi công vụ với nhân dân từ lâu đã chứa đựng những mầm mống mâu thuẫn, bất hòa, thiếu thiện chí.

Cũng không ít vụ việc cán bộ, công chức cậy thế, cậy quyền, làm phiền, sách nhiễu, “ăn bẩn” của người dân, chứ không hề coi đó là bổn phận, trách nhiệm phải phục vụ nhân dân. Cũng không ít vụ việc người dân cố tình dàn dựng, quay clip, ghi âm nhằm mục đích không tốt. Cán bộ, công chức chịu nhiều áp lực trong điều kiện thu nhập còn thấp là có thật. Người dân bức xúc, chịu đựng, phẫn nộ trước những hành động, cử chỉ, lời nói cửa quyền, sách nhiễu, bề trên, thờ ơ, vô cảm… của cán bộ công quyền là có thật. Đó là chuyện cần giải quyết triệt để!

Ngày 27/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ, đặt ra yêu cầu về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức có nội dung cốt lõi là khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, mỗi “người Nhà nước” cần thực hiện “4 xin” là “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn” là: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”.

Với “4 xin” và “4 luôn”, sự ứng xử với dân chắc sẽ dần được cải thiện, bởi suy cho cùng, như Bác Hồ từng dạy rằng: “Cơm của chúng ta ăn, áo của chúng ta mặc, vật liệu chúng ta dùng đều là mồ hôi nước mắt của nhân dân mà ra. Vì vậy, chúng ta phải đền ơn xứng đáng cho nhân dân. Chớ vác mặt làm quan cách mạng để dân ghét, dân khinh, dân không ủng hộ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...