Ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders: Vũ điệu trước… “bầy sói”

Ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders: Vũ điệu trước… “bầy sói”

Họ thường xuyên tổ chức các cuộc tranh luận trên truyền hình nhưng gần như không đề cập đến đối thủ chính - đương kim Tổng thống Donald Trump mà tập trung vào việc chỉ trích bất cứ ai đang gấp rút giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Dân chủ.

Trong số này, Thượng nghị sĩ từ Vermont Bernie Sanders nổi lên như một ngôi sao sáng. Màn trình diễn của ông trước các ứng cử viên còn lại được ví như vũ điệu trước… “bầy sói”.

Bernie Sanders trước “đòn hội đồng”

Sau cuộc tranh luận ở Charleston, Nam Carolina, các nhà báo địa phương thậm chí đã đếm được chính trị gia nào được nhắc đến bao nhiêu lần. Nếu trước đây trong các cuộc tranh luận trên truyền hình tương tự của đảng Dân chủ, Joseph Biden là nhà lãnh đạo có uy tín lớn thì giờ đây ông đã bị Bernie Sanders vượt mặt.

Rõ ràng, các ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ xác định rằng họ không có đường lui, và như vậy, giải pháp duy nhất là tiếp tục tấn công ứng cử viên Bernie Sanders.

Mỗi người chỉ trích Bernie Sanders theo cách riêng của họ. Warren và Styer nhấn mạnh rằng Bernie Sanders có những mục tiêu tốt: Giáo dục miễn phí và bảo hiểm y tế cho tất cả người Mỹ, một chính sách đối ngoại hòa bình.

Nhưng các phương pháp để thực hiện những mục tiêu mà Bernie Sanders đưa ra là hoàn toàn sai lầm. Elizabeth Warren khẳng định Bernie Sanders không giống như bà, “không đi sâu vào chi tiết”, và do đó, nếu trở thành tổng thống, Bernie Sanders sẽ không đạt được bất cứ điều gì.

Đến lượt mình, Pete Buttigieg cho rằng sẽ hết sức nguy hiểm cho đảng Dân chủ nói riêng và cho nước Mỹ nói chung nếu phải chọn từ hai người cấp tiến - Donald Trump và Bernie Sanders. Cũng theo lời Pete Buttigieg, nước Mỹ đã bị mắc kẹt trong thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước. Bà cho rằng, việc bãi bỏ bảo hiểm y tế tư nhân là tấn công vào hàng triệu người Mỹ.

Đơn giản nhưng có lẽ hiệu quả nhất trong tất cả các cuộc tấn công vào Bernie Sanders phải kể đến cáo buộc của Joe Biden và Michel Bloomberg. Joe Biden cho rằng Bernie Sanders đã bị mê hoặc bởi hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở Cuba. Michel Bloomberg cho rằng Nga “đứng sau” Bernie Sanders. Logic của Bloomberg là: Moscow muốn Donald Trump giành chiến thắng và như vậy, Bernie Sanders là “đối thủ tốt nhất” của ông Trump.

Những đòn đáp trả xứng đáng

Dường như Thượng nghị sĩ bang Vermont được chuẩn bị tốt nhất cho những lời buộc tội từ Bloomberg và Joe Biden. Trả lời câu hỏi về Cuba, Bernie Sanders phản biện rằng: Hệ thống giáo dục và y tế của Cuba được Barack Obama ca ngợi hết lời. Joe Biden luôn tự nhận mình là “người thừa kế chính trị” của Barack Obama, sao lại phủ nhận điều này? Bernie Sanders cho rằng, cuộc tấn công của Bloomberg vào ông là quá thô lỗ. Theo Bernie Sanders, cần phải giải thích rằng Nga không ủng hộ một ứng cử viên cụ thể.

Sau cuộc tranh luận, kênh truyền hình CBS trên cơ sở khảo sát người xem cho biết, người chiến thắng là Bernie Sanders. Ông đã vượt qua Joe Biden, người được cho là có thế mạnh trong bang tới 2 điểm. Ở vị trí thứ ba là Warren và thứ tư là Pete Buttigieg. Michael Bloomberg, người được cho là ứng cử viên thứ hai sau Biden một lần nữa thất bại.

Cuộc khảo sát cho thấy Bloomberg đứng ở vị trí áp chót. Việc kiểm tra tài liệu đường phố, mà ông đã giới thiệu khi còn là thị trưởng New York bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc. Những lời buộc tội phân biệt chủng tộc có thể cản trở nghiêm trọng chiến thắng bởi người Mỹ gốc Phi chiếm gần 30% dân số nước Mỹ.

Theo kế hoạch, vào ngày 29/2, cuộc họp kín quan trọng của đảng Dân chủ sẽ được tổ chức ở Nam Carolina. Có thể nói, đây là một buổi diễn tập trước khi “Super Thứ ba” (3/3), ngày cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ sẽ được tổ chức đồng loạt tại 14 bang.

Chiến thắng trong “Super Thứ ba” là bước quyết định để giành chiến thắng trong toàn bộ cuộc chiến nội bộ của đảng, qua đó giành quyền đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.