Ung thư hắc tố là gì? Nguy hiểm thế nào?

GD&TĐ - Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K đã thực hiện ca phẫu thuật cắt thực quản cho bệnh nhân nam 66 tuổi mắc ung thư hắc tố tại thực quản...

Hình ảnh ekip phẫu thuật...
Hình ảnh ekip phẫu thuật...

Theo chia sẻ, đây là ca bệnh rất hiếm gặp, trên thế giới mới ghi nhận khoảng 300 trường hợp mắc căn bệnh này.

Căn bệnh hiếm gặp tại thực quản

Ung thư hắc tố chủ yếu gặp ở da, tại các vị trí khác thì hiếm gặp. Ung thư hắc tố đường tiêu hóa thường gặp ở khoang miệng và hậu môn.

Ung thư hắc tố tại thực quản rất hiếm gặp, hiện nay trên thế giới mới ghi nhận hơn 300 ca bệnh ung thư hắc tố tại thực quản. Phương pháp điều trị chủ yếu của căn bệnh này là phẫu thuật cắt thực quản tạo hình và nạo vét hạch vùng.

Tháng 5 vừa qua, Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Vũ Xuân H. quê tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, nhập viện vào với triệu chứng là nuốt nghẹn một thời gian dài, khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt.

Được biết, thể trạng bệnh nhân H. gầy sút 3 kg trong 3 tháng, các triệu chứng kéo dài không thuyên giảm, bệnh nhân H.đến thăm khám tại bệnh viện K.

Phim chụp khối u.

Phim chụp khối u.

Anh H. được tiến hành nội soi thực quản, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy có khối u thực quản 1/3 dưới kích thước 5x7cm chiếm hết lòng thực quản, dính sát màng tim và động mạch chủ, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết và nhuộm hóa mô miễn dịch kết quả là u hắc tố ác tính.

Phẫu thuật bằng phương pháp tối ưu

Khối u thực quản kích thước lớn, chưa di căn xa, tuy nhiên nếu không phẫu thuật thì sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe và đời sống của bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành hội chẩn tại khoa và bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Đánh giá trước mổ, ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 cho biết: “Đây là ca bệnh rất hiếm gặp, khối u dính sát màng tim và động mạch chủ nên có một số khó khăn đặt ra cho ekip phẫu thuật như biến chứng chảy máu, rách màng tim, không cắt được trọn vẹn khối u.....

Chúng tôi sẽ thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi cắt thực quản cho bệnh nhân H. Phương pháp này được ứng dụng thành công, thực hiện thường quy tại bệnh viện K, với nhiều ưu điểm: Đảm bảo về tính thẩm mỹ, không có đường sẹo như mổ mở thông thường, giảm đau sau mổ tốt và đặc biệt là bệnh nhân có thể hồi phục nhanh chóng, giảm thiểu thời gian nằm viện cũng như chi phí điều trị”.

Cuối tháng 5/2019, các bác sĩ khoa Ngoại bụng 2 gồm ThS.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa; BS Trần Tuấn Thành và BS Khổng Văn Quang và ekip gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ekip đã tiến hành phẫu nội soi cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày cho bệnh nhân H., do khối u lớn dính sát màng tim và động mạch chủ đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật phải có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt, đảm bảo thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, chính xác.

Hình ảnh khối u được cắt bỏ sau phẫu thuật.

Hình ảnh khối u được cắt bỏ sau phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật nội soi này giúp phẫu thuật viên quan sát rõ nét với hình ảnh sâu của không gian 3 chiều, từ đó khối u được bóc tác sạch sẽ và nạo vét hạch vùng.

Ca phẫu thuật thành công, sau mổ bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.