Ứng phó với biến đổi khí hậu: Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

(GD&TĐ) - Để giảm nhẹ những tác hại do biến đổi khí hậu, chúng ta có thể giảm thiểu phát thải khí nhà kính, chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng và cách sống của con người.

Nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu

Theo GS.TS Trần Thục - Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, sự phát thải quá mức khí nhà kính từ các hoạt động kinh tế - xã hội chính là nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông cho rằng, các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, mặc dù không có nghĩa vụ cắt giảm phát thải định lượng nhưng cũng cần đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải chung toàn cầu để có thể giữ nhiệt độ trái đất vào cuối thế kỷ tăng không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, nếu tất cả các nước phát triển cùng đưa phát thải khí nhà kình về con số không thì điều này chỉ làm giảm được 26% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Như vậy, để đối phó với tình trạng trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu, cần có một nỗ lực của toàn cầu và cần tiến hành song song các biện pháp thích ứng và giảm thiểu. 

Mục tiêu của Việt Nam là giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất
Mục tiêu của Việt Nam là giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất

Mục tiêu của Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị tác động mạnh mẽ nhất do biến đổi khí hậu. Trong các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam rất coi trọng các hoạt động thích ứng và giảm nhẹ khí nhà kính. Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2020 nêu rõ, đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển nền kinh tế theo hướng các-bon thấp. 

Cụ thể, thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đối với các hoạt động sản xuất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, từng bước thực hiện chuyển giao công nghệ thân thiện với khí hậu trong khuôn khổ Công ước Khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Triển khai các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp có sự hỗ trợ tài chính và công nghệ của quốc tế. Hình thành thị trường các-bon trong nước và tham gia thị trường các-bon toàn cầu.

Bên cạnh đó, xây dựng, triển khai các chương trình về giảm khí nhà kính thông qua những nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý rừng bền vững và nâng cao khả năng hấp thụ các-bon của rừng.

Mặt khác, phát triển đồng bộ và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn năng lượng, nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới. Đồng thời, triển khai các công nghệ hiện đại xử lý chất thải, rác thải.

PV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ