Ukraine: Tỷ phú sô cô la sẽ trở thành Tổng thống?

Hôm nay, 25/5, tại Ukraine sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, một sự kiện quan trọng tại đất nước Đông Âu này.

Ứng viên Petro Poroshenko
Ứng viên Petro Poroshenko

Ưu thế đang thuộc về ứng viên Petro Poroshenco - Chủ tịch Tập đoàn bánh kẹo Roshen, người được mệnh danh là “tỷ phú sôcôla” hoặc “vua sôcôla”.

Trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất trước bầu cử, Poroshenko đều có được chỉ số tín nhiệm cao hơn hết (nhiều nhất là 53% và ít nhất là 28,1%), hơn hẳn ứng viên bám đuổi là bà Yulia Tymoshenko (nhiều nhất là 17,9% và ít nhất là 8,8%).

Nhân vật hàng thứ ba là ứng viên Typychko có chỉ số tín nhiệm nhiều nhất cũng chỉ là 9,5%. Các ứng viên còn lại có chỉ số tín nhiệm chỉ vài ba phần trăm.

Như vậy, có thể thấy “tỷ phú sôcôla” Poroshenko gần như chắc chắn sẽ trở thành tân Tổng thống Ukraine với nhiệm kỳ 5 năm. Vấn đề chỉ là ở chỗ ông có đắc cử ngay trong vòng một hay không. 

Điều này rất quan trọng bởi vì trong tình hình phức tạp hiện nay ở Ukraine, nếu vòng một không suôn sẻ thì chắc gì sẽ tổ chức được vòng hai.

Bởi vậy, Poroshenko đã nỗ lực hết sức. Ông rất chịu khó đi hầu khắp các địa phương để vận động bầu cử, đã tổ chức được 75 cuộc giao lưu với các cử tri, nhiều hơn tổng số cuộc giao lưu của tất cả các ứng viên khác.

Đồng thời, Ban Tham mưu tranh cử của ông kêu gọi các ứng viên có chỉ số tín nhiệm thấp hãy rút khỏi cuộc đua bởi vì “đất nước cần những quyết định hệ trọng”. Và quả thật đã có ứng viên nghe theo lời kêu gọi này và rút lui để số phiếu không bị dàn trải.

Nói như thế không có nghĩa Poroshenko không phải đối mặt với nhiều thách thức. Thách thức lớn nhất đến từ bà Tymoshenko - ứng viên cạnh tranh trực tiếp với ông.

Bà Tymoshenko là một chính khách kỳ cựu và rất có ảnh hưởng ở Ukraine, đã từng là Thủ tướng và ứng viên Tổng thống trong quá khứ. Vì thế, thất bại trong cuộc bầu cử lần này rất có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà.

Trái ngược với Poroshenko, bà Tymoshenko tập trung tiến hành chiến dịch tranh cử ở thủ đô Kiev và trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ yếu trên Internet và trên truyền hình. 

Nhưng bà vẫn không tài nào lật lại được thế cờ, vẫn không giành được thế thượng phong từ tay Poroshenko. Nhưng dường như bà quyết không cam chịu.

Trong một cuộc mít tinh vận động bầu cử mới đây, bà công khai tuyên bố nếu bà không đắc cử Tổng thống lần này, Ukraine sẽ phải làm “cuộc cách mạng lần thứ ba”.

Theo ý bà, cuộc cách mạng lần thứ nhất là cuộc “Cách mạng màu cam” năm 2004 (đã đưa ông Yushchenko lên làm Tổng thống còn bà giữ chức Thủ tướng) và cuộc cách mạng lần thứ hai là vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi đầu năm nay.

Theo nhận định của nhiều nhà phân tích, với uy tín sẵn có cùng tính khí sôi nổi và tài hùng biện của mình, bà Tymoshenko hoàn toàn có khả năng huy động những người ủng hộ bà xuống đường và gây cho tân Tổng thống một thời kỳ bất ổn.

Ngoài ra, ông Poroshenko có một nhược điểm là không thuộc một chính đảng nào và cũng chưa bao giờ giữ một chức vụ nào thật cao trong chính quyền. Vì thế, ông không thể huy động guồng máy chính quyền hỗ trợ thêm cho ông để giúp ông chiến thắng dễ dàng và nhanh chóng.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích đều đánh giá cao cơ may đắc cử Tổng thống của “vua sôcôla” Poroshenko. 

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng ông sẽ trở thành một Tổng thống được đặt quá nhiều kỳ vọng để rồi không đáp ứng nổi và gây thất vọng sâu sắc như trường hợp Tổng thống Yushchenko trong cuộc “Cách mạng màu cam” cách đây đúng 10 năm.

Theo Tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ