Úc chấm dứt dạy tiếng Quan Thoại tại 13 trường công lập

New South Wales, tiểu bang đông dân nhất nước Úc, tuyên bố sẽ ngừng dạy chương trình tiếng Trung do Trung Quốc tài trợ tại các trường học vì lo ngại sự ảnh hưởng từ nước ngoài.

Giáo viên của Viện Khổng Tử dạy tiếng Hoa tại một trường tiểu học ở New South Wales (Úc).
Giáo viên của Viện Khổng Tử dạy tiếng Hoa tại một trường tiểu học ở New South Wales (Úc).

Chính quyền bang New South Wales (NSW) cho biết, sẽ dừng hoạt động của Học viện Khổng Tử do cơ quan chính phủ Trung Quốc quản lý.

Chương trình thuộc học viện này hiện đang giảng dạy tiếng Quan Thoại - ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc tại 13 trường công lập trên khắp NSW.

Chính quyền NSW khẳng định, dù chưa tìm thấy chứng cứ cụ thể về nguy cơ nước ngoài can thiệp vào vấn đề nội bộ nhưng chương trình này không thể được tiếp tục.

“Theo đánh giá tổng quan, một số yếu tố cụ thể có thể dẫn tới nảy sinh nhận thức rằng Học viện Khổng Tử đang hoặc có thể sẽ tạo điều kiện cho sự ảnh hưởng nước ngoài không phù hợp", bản đánh giá chỉ ra.

Báo cáo này cũng cho biết, NSW là tiểu bang duy nhất của một quốc gia trên thế giới có chương trình giáo dục như vậy. Theo thỏa thuận, chính phủ Trung Quốc có thể đề cử một số viên chức vào Sở giáo dục của bang NSW.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra chưa có bình luận gì về thông tin này.

Lãnh đạo cơ quan giáo dục NSW Sarah Mitchell cho biết, chương trình này sẽ được thay thế bằng các lớp do chính quyền bang điều hành.

Úc trong những năm gần đây đã tìm cách tăng cường giảng dạy tiếng Quan Thoại trong các trường học nhằm mở rộng mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất.

Việc loại bỏ chương trình diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai nước ngày càng xấu đi khi Úc thể hiện sự lo ngại với các hoạt động của Trung Quốc tại Thái Bình Dương.

Năm 2017, cựu thủ tướng Malcolm Turnbull khi đó đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc, một cáo buộc mà Bắc Kinh phủ nhận.

Mối quan hệ trở nên trầm trọng hơn vào năm ngoài khi Úc cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G, với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Theo Vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.