Úc: Báo động tình trạng hạn hán trên toàn bang New South Wales

 GD&TĐ - Tiểu bang đông dân nhất của Úc, New South Wales (NSW) đã rơi vào tình trạng hạn hán hoàn toàn, theo xác nhận của các quan chức. Một mùa đông khô kéo dài đã khiến những người dân sống ở khu vực đông Úc phải gọi đây là mùa hạn hán tồi tệ nhất mà họ từng được biết đến.

Tình trạng khô hạn đang khiến người nông dân ở New South Wales phải bán dần gia súc
Tình trạng khô hạn đang khiến người nông dân ở New South Wales phải bán dần gia súc

NSW là nơi sản xuất khoảng 1/4 sản lượng nông nghiệp của Úc. Nó đã chính thức được liệt vào tình trạng hạn hán 100% vào ngày 8/8. Chính quyền tiểu bang và liên bang đã cung cấp 1 khoản viện trợ khẩn cấp là 576 triệu đô la Úc.

Bộ trưởng Bộ các ngành công nghiệp chính của NSW Niall Blair cho biết: “Không 1 ai sống tại đây không hy vọng rằng mưa sẽ rơi xuống cho những người dân và cộng đồng trong khu vực”.
Miền Nam nước Úc vừa phải hứng trải mùa hạn hán lớn thứ 2 so với kỷ lục, theo công bố của Cục Khí tượng, với lượng mưa là 57mm dưới mức trung bình. Lượng mưa dưới 10mm được ghi nhận tại nhiều vùng thuộc NSW vào tháng 7 và dự báo về tình trạng của các tháng tới cho thấy sự khô hạn dưới mức bình thường vẫn sẽ tiếp tục.

Vào 8/8, các quan chức cho biết, 23% diện tích của NSW được xếp vào diện “hạn hán dữ dội” với các khu vực còn lại cũng nằm trong hạn hán hoặc bị ảnh hưởng bởi  hạn hán. Tuy nhiên, hạn hán không chỉ xảy ra ở NSW, hơn 1 nửa khu vực lân cận thuộc Queensland cũng đang chìm trong hạn hán. Một số phần ở Victoria và Nam Úc cũng bị ảnh hưởng bởi khí hậu khô.
Vào ngày 5/8, thủ tướng Malcolm Turnbull cảnh báo quốc gia đã trở thành “vùng đất hạn hán”.

Nông dân chia sẻ những câu chuyện đau khổ về việc không thể trồng trọt, thiếu nước trầm trọng và không đủ lương thực nuôi gia súc. Một số người đã tiêu tốn tới 10.000 AUD cho mỗi xe cỏ khô để cung cấp đủ thức ăn cho gia súc.
Simon Bourke thuộc 1 cơ quan quản lý tài chính trang trại thông tin rằng: “Chúng tôi phải bán đi những vật nuôi mà chúng tôi không muốn bán.... không còn mấy cừu và gia súc trên những trang trại”.

Nông dân đã hội đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp hàng năm lên tới 16.000 đô la Úc 1 người. Vào đầu tuần này, thủ tướng Turnbull công bố sẽ tăng khoảng trở cấp thêm khoảng 12.000 đô la Úc và nói rằng, mặc dù hạn hán là “1 phần của khí hậu Úc”, những người nông dân cần được giúp đỡ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ