U23 Việt Nam rời giải châu Á từ vòng bảng: Bi kịch của ông Park!

U23 Việt Nam rời giải châu Á từ vòng bảng: Bi kịch của ông Park!

Sai lầm nghiêm trọng của Tiến Dũng

Trong tình thế buộc phải thắng và chờ đợi kết quả có lợi từ cặp đấu U23 Jordan và U23 UAE, HLV Park Hang Seo đưa vào sân đội hình siêu tấn công với bộ ba Đức Chinh, Tiến Linh và Trọng Hùng đá tiền đạo, Quang Hải và Hoàng Đức đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm. Đức Chiến được kéo về cùng với Thành Chung và Đình Trọng tạo thành bộ ba án ngữ trước khung thành Tiến Dũng. Ngọc Bảo đá cánh trái trong khi Tấn Tài đá cánh phải.

Thua liền 2 trận và hết cơ hội đua tranh vào tứ kết, các cầu thủ U23 Triều Tiên nhập cuộc trong trạng thái tâm lý thoải mái, “không có gì để mất”. Trận đấu diễn ra với tốc độ nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. U23 Việt Nam vươn lên dẫn bàn ở phút 16. Thành Chung mở bóng vượt tuyến ở cánh phải cho Tấn Tài dâng cao. Cầu thủ của B.Bình Dương thực hiện đường căng ngang tầm thấp cực kỳ thuận lợi cho Tiến Linh dứt điểm cận thành tung lưới U23 Triều Tiên.

Trận đấu sau đó diễn ra khá căng thẳng. Chỉ trong vòng 4 phút, trọng tài liên tiếp rút ra 3 thẻ vàng, trong đó 2 thuộc về Quang Hải và Đình Trọng. Đặc biệt, thủ môn Tiến Dũng đã lặp lại sai lầm nghiêm trọng của mình như ở SEA Games 30. Anh đấm bóng vụng về, sau pha sút phạt từ cự ly lên đến gần 50m của cầu thủ Triều Tiên, khiến bóng bay vào trong khung thành, “biếu không” cho đối thủ 1 bàn thắng.

Ngay đầu hiệp 2, ông Park quyết định rút cầu thủ tấn công để tăng cường một trung vệ, Việt Anh vào thay Trọng Hùng. Đức Chiến được đẩy lên đá tiền vệ trụ. Đến phút 70, UAE đang dẫn Jordan 1-0, U23 Việt Nam chỉ cần thêm một bàn để giành suất vào tứ kết. Mặc dù vậy, tuyến giữa của U23 Việt Nam tiếp tục bị chia cắt trong khi những đường chuyền cuối cùng vẫn thiếu độ chính xác và sắc bén cần thiết. Những nỗ lực cá nhân đều không mang lại hiệu quả trước hàng phòng ngự sung mãn, chịu đeo bám của Triều Tiên.

Khó khăn chồng chất với U23 Việt Nam khi U23 Jordan ghi bàn gỡ hòa trước UAE. Nếu kết quả này giữ nguyên đến hết trận thì U23 Việt Nam dù có thắng U23 Triều Tiên vẫn bị loại. Điều đó có lẽ tác động nặng nề đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam. Đúng vào phút 88, Bảo Toàn đốn ngã cầu thủ Triều Tiên trong vòng cấm và U23 Việt Nam bị phạt 11m. Ri Chung Gyu đánh bại Bùi Tiến Dũng đưa Triều Tiên vượt lên dẫn 2-1 và rồi đến phút 90+2, trung vệ Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân.

Trách mình trước

U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2020 ngay từ vòng bảng. Đây là thất bại nặng nề ngay đầu năm 2020 của bóng đá Việt Nam khi thầy trò Park Hang Seo hành quân đến Thái Lan với tham vọng vào bán kết, cùng 1 suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Nhiều NHM Việt Nam sẽ chỉ trích điều lệ “quái gở” của AFC khi đưa ra cách xếp hạng của những đội bóng trong bảng có cùng số điểm. Nhưng chúng ta nên nhìn lại mình thay vì đổ lỗi cho “cơ chế” để rồi sau đó UAE và Jordan hòa 1-1 đúng “kịch bản”, kết quả đủ cho họ dắt tay nhau vào tứ kết.

2 trận hòa không tỷ số cùng lối chơi mờ nhạt ở cả 3 tuyến trước đó đã đẩy thầy trò Park Hang Seo vào thế bị động trước lượt đấu cuối cùng với Triều Tiên. Tất nhiên, may mắn đã không mỉm cười với U23 Việt Nam, đồng nghĩa những sai số của ông thầy người Hàn sẽ không còn nhận được sự bao dung, “dễ dãi” từ nhiều phía. Những nhận xét kiểu “ông Park hết bài” của các chuyên gia trong nước chắc sẽ không phải nhận nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng như trước.

HLV Park Hang Seo mạo hiểm đặt niềm tin vào Bùi Tiến Dũng, trong khi ông còn một Văn Toản thi đấu rất tốt tại SEA Games 30. Vậy nên, sau sai lầm chết người của thủ thành người Thanh Hóa đã khiến ông Park gục đầu bất lực, chán nản trên băng ghế chỉ đạo, hình ảnh hiếm thấy của chiến lược gia người Hàn. Ngay cả cách sử dụng nhân sự của HLV Park Hang Seo trong cuộc đối đầu với Triều Tiên cũng hơi khó hiểu. Đội hình 3-4-3 siêu tấn công đầu trận đã không thể áp đảo các cầu thủ Triều Tiên chơi sòng phẳng chứ… không buông.

Những quyết định điều chỉnh nhân sự có phần thiếu nhất quán ở hiệp 2 đã khiến cho U23 Việt Nam thi đấu bế tắc. Khu vực giữa sân chúng ta không có mẫu tiền đạo ảo như Hùng Dũng. Trên hàng công thiếu người dám cầm bóng đột phá giống Công Phượng trong khi ở 2 cánh, ngoài pha căng ngang của Tấn Tài dẫn đến bàn mở tỷ số, tấn công biên của chúng ta trận này quá mờ nhạt. Ngoài ra, tâm lý thi đấu không ổn định cùng những sai lầm cá nhân đã đánh gục U23 Việt Nam chứ không phải Triều Tiên quá mạnh.

Thế cho nên, sau VCK U23 châu Á 2020, rõ ràng chúng ta sẽ nghiêm túc và thực tế hơn với những kế hoạch tầm cao như World Cup 2026! Có lẽ đây cũng là cơ hội tốt để bóng đá Việt Nam nhìn lại mình sau 2 năm thăng hoa.

“2 năm trước, chúng tôi là Á quân châu Á, nhưng năm nay, chúng tôi đã không chơi tốt. Mọi chuyện diễn ra không được như mong muốn. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả này. Tôi cảm thấy tệ, thật sự tệ về kết quả của trận đấu và sai lầm của Dũng. Nhưng cậu ấy có lẽ còn cảm thấy tệ hơn tôi. Sai lầm hôm nay sẽ là động lực để Dũng sửa chữa và trở thành một thủ môn giỏi hơn. Sự chuẩn bị và kết quả trận đấu là những điều thuộc về thẩm quyền và trách nhiệm của HLV, tôi cũng sẽ lấy thất bại hôm nay này làm động lực chuẩn bị cho những giải đấu tiếp theo”.                                   HLV Park Hang Seo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…