Tỷ phú Jack Ma: Đừng bao giờ bỏ cuộc

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của tỉ phú Jack Ma- ông chủ Tập đoàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba, người sinh ra trong gia đình nghèo khó, ba lần trượt đại học và bị từ chối hàng chục lần khi đi xin việc.

Tỷ phú Jack Ma: Đừng bao giờ bỏ cuộc

Mặc dù khởi đầu khiêm tốn từ một giáo viên tiếng Anh, Jack Ma đã bị cuốn hút vào Internet trong chuyến thăm Mỹ vào năm 1995.

Ông đã nhìn thấy nhiều cơ hội kinh doanh từ Internet và thành lập trang web thương mại điện tử Alibaba vào năm 1999. Hiện nay, Alibaba đã trở thành trang web thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Không gặp thất bại, sẽ không có thành công

Tại buổi đối thoại với hơn 3.000 sinh viên tại Trung tâm Hội nghị quốc gia chiều 6/11, Jack Ma chia sẻ: Khi tôi tản bộ phố Hà Nội, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đi dạo trên phố, nụ cười luôn nở trên môi. Tại sao họ hạnh phúc đến vậy? Bởi vì họ trẻ và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Ông chủ Tập đoàn Alibaba cho hay: Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng tôi nghĩ đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi.
Bây giờ Alibaba đã rất lớn, nhưng chúng tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại. Nhưng tôi không lo lắng vì cuộc sống vốn dĩ đầy dãy những thất bại và sai lầm.

Tôi không có ai giúp cả. Khi không có ai gúp bạn, chuyện đó cũng thật bình thường, không ai có lý do phải giúp đỡ bạn cả.

Cơ hội chỉ tồn tại ở những nơi có vấn đề cần giải quyết. Hãy giải quyết vấn đề các bạn sẽ có cơ hội. Chúng ta chỉ học được từ những thất bại. Để thành công, các bạn phải biết được vì sao những người khác lại thất bại. 
Jack ma

Nếu bạn muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm.

Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng lần 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20- 30 năm đầu. Internet mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được internet trong kinh doanh của mình mới thành công.

Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo, nhiều thứ thay đổi. Những hoạt động kinh doanh trong thời gian qua là B2C (Business-to-Consumer, là hình thức thương mại điện tử giao dịch giữa công ty và người tiêu dùng).

Chúng tôi có niềm tin rằng, Internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của kinh doanh. Bạn cần chọn đúng người, đúng thời gian và chuẩn bị sẵn sang cho 10 năm tiếp theo, tin vào tương lai. Không có doanh nghiệp làm hôm nay mà ngày mai hay năm sau sẽ thành công. Tôi sẽ thành công sau 10 năm nữa và ngày hôm nay tôi sẽ bắt đầu với mọi người cùng làm điều đó.

Các bạn cũng cần nhớ một điều những người thành công như Warren Buffet, Steve Jobs… đều có phẩm chất tốt đó là không bao giờ kêu ca. Nếu kêu ca sẽ không bao giờ có cơ hội đâu. Khi người khác than phiền, đó là cơ hội của các bạn.

Học hỏi từ những thất bại của những người khác

Khi tôi tản bộ phố Hà Nội, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đi dạo trên phố, nụ cười luôn nở trên môi. Tại sao họ hạnh phúc đến vậy? Bởi vì họ trẻ và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước. 
Jack ma

Vậy thì Cơ hội ở đâu? Jack Ma chia sẻ: Cơ hội chỉ tồn tại ở những nơi có vấn đề cần giải quyết. Hãy giải quyết vấn đề các bạn sẽ có cơ hội. Chúng ta chỉ học được từ những thất bại. Để thành công, các bạn phải biết được vì sao những người khác lại thất bại.

Ông nói: Nhiều năm trước đây, tôi cùng với những cộng sự của mình đã cố gắng học hỏi từ những thất bại của những người khác. Nếu các bạn muốn làm gì đó, các bạn phải có ý tưởng và ước mơ. Đó là điều gì mà các bạn có thể làm tốt hơn những người khác.

Các bạn cần phải khác biệt. Nếu các bạn cũng như những người khác thì các bạn không có cơ hội tốt hơn. Nếu các bạn học hỏi được từ những sai lầm, các bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu các bạn muốn thành công, các bạn phải học được cách làm việc với người khác.

Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn. Tôi đã trượt 3 lần cho kì thi đại học. Nhưng tôi không từ bỏ, thất bại, tôi lại làm lại. Alibaba đã được tạo ra 18 năm. Đó là khoảng thời gian ngắn với người khác nhưng dài với chúng tôi.

Hãy suy nghĩ về tương lai: Hiện tại có 54% dân số dùng di động, nhưng nhiều người chủ yếu để chơi game. Bạn hãy cố gắng sử dụng di động để buôn bán, giao tiếp với mọi người trên mạng. Trong tương lai, có thể sẽ là made in internet. Bạn có thể mua hàng nước này, lắp ráp nước kia, xuyên biên giới, mọi thứ đều qua internet.

Những thứ tôi chưa thích đó là thanh toán trực tuyến, vì tôi thấy các bạn dùng tiền mặt nhiều. Chúng ta hãy thanh toán bằng di động đi. Tôi tin chỉ với chiếc điện thoại, chúng ta có thể mua bán, thanh toán, du lịch toàn cầu.

Đừng lo ngại về trí tuệ nhân tạo sẽ cướp mất nghề nghiệp của con người, vì con người luôn thông minh hơn những chiếc máy. 95 triệu dân ở đất nước này, nhưng chỉ có 4 triệu người mua sắm trên mạng, có thể thị trường chưa có nhiều, nhưng đó chính là cơ hội để bạn thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…