Tỷ phú của người nghèo

GD&TĐ - Không chỉ làm giàu cho mình, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương, anh Phạm Văn Lượng còn giúp đỡ nhiều nông dân nghèo khác ở địa phương cùng vươn lên thoát nghèo.

Gà Lượng Huệ trở thành thương hiệu có tiếng của Hải Phòng (Ảnh ITN)
Gà Lượng Huệ trở thành thương hiệu có tiếng của Hải Phòng (Ảnh ITN)

Khởi nghiệp từ 50 con gà trắng

Năm 1989, anh Phạm Văn Lượng (hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ - thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng) xuất ngũ trở về quê hương bắt tay xây dựng kinh tế gia đình. Vốn con nhà nông, chứng kiến cuộc sống khó khăn, chật vật của người dân quê nhà, vợ chồng anh Lượng ngày đêm trăn trở tìm hướng thoát nghèo.

Qua tìm hiểu, anh Lượng biết nông trường Thành Tô có bán giống gà trắng. Đồng vốn có hạn, không dám mạo hiểm, anh bàn với vợ mua 50 con gà trắng về nuôi. Lúc đó, giống gà trắng to béo, lông trắng muốt còn hiếm nên khi gà được thịt anh Lượng mang ra chợ bán một lúc hết cả đàn.

50 con gà gột vốn mang lại một khoản lãi nho nhỏ cho đôi vợ chồng trẻ khiến anh Lượng nuôi hy vọng mở rộng quy mô chăn nuôi. Với diện tích chuồng trại ban đầu chỉ 50m2, anh Lượng thử nghiệm các loại giống gà để tìm hiểu, rút kinh nghiệm lựa chọn giống gà phù hợp và nhân rộng.

Anh Lượng tâm sự, năm 1996, khi anh mạnh dạn nhập 2.000 gà giống siêu thịt ở Pháp với số vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng. Nhưng không may, một công nhân đã làm cháy phân xưởng. Vậy là bao vốn liếng đi theo “bà hỏa”.

Không nản chí, vợ chồng anh tiếp tục chăn nuôi và gột dần từng đàn. Nhưng dịch cúm gia cầm năm 2005 cũng khiến gia đình anh chao đảo khi hơn 2 vạn gà đang đẻ trứng nằm trong vùng dịch. 

May mắn, cơ quan thú ý xác định số gà của gia đình anh không mắc bệnh, nhưng vì nằm trong vùng dịch nên gà đến tuổi xuất chuồng không thể tiêu thụ. Bao vốn liếng đổ vào trang trại, để duy trì đàn gà, gia đình anh Lượng đã phải bán nhà để lấy tiền mua thức ăn cho chúng. 

Qua đợt dịch bệnh, trong khi nhiều trang trại, gia trại gà của người dân quanh xã phải đóng cửa thì trang trại của anh Lượng vẫn bảo đảm số lượng, gà bán đi trả nợ và có lãi. Trong lúc gồng mình chống dịch, anh Lượng nghiệm ra rằng, muốn trang trại phát triển, phải đầu tư chăn nuôi khép kín từ khâu sản xuất con giống, chăn nuôi gia cầm, thủy cầm thịt đến chế biến, giết mổ.

Đến nay, Cty CP Giống gia cầm Lượng Huệ đã làm chủ và kiểm soát chất lượng chuỗi chăn nuôi khép kín (Ảnh ITN)
Đến nay, Cty CP Giống gia cầm Lượng Huệ đã làm chủ và kiểm soát chất lượng chuỗi chăn nuôi khép kín (Ảnh ITN)


Giúp nhau giảm nghèo

Đến nay, Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ đã làm chủ và kiểm soát chất lượng chuỗi chăn nuôi khép kín. Đồng thời đây cũng là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phương pháp an toàn sinh học vào sản xuất - chăn nuôi theo mô hình VietGAP với quy mô lớn.

Đặc biệt, anh Lượng còn giúp đỡ nhiều nông dân nghèo khác trong xã, trong huyện cùng vươn lên thoát nghèo bằng cách hỗ trợ cung cấp gà giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y theo phương thức trả chậm trị giá hàng trăm triệu đồng không lấy lãi và tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi cho bà con. Từ đó, anh Lượng đã tạo dựng được một hệ thống trang trại chăn nuôi vệ tinh quy mô lớn.

Trang trại gà Lượng Huệ giờ đây có diện tích chăn nuôi 7.400m2. Nhiều tỉnh thành trên cả nước biết đến gà Lượng Huệ bởi những thương hiệu về gà giống, gà thịt, trứng gà…

Hàng năm, trại của công ty bán ra thị trường khoảng 15 triệu con giống các loại (gà ta, gà màu, gà công nghiệp…), 1,5 triệu quả trứng; 1 triệu con gà thịt được giết mổ và bán vào các siêu thị.

Đồng thời công ty còn cung cấp gà thịt cho các bếp ăn tập thể với số lượng 1.000 con gà ta/tháng; khu công nghiệp Tràng Duệ, 4 - 6 tấn thịt gà các loại; khu công nghiệp Vsip, cung cấp thịt gà cho hàng nhiều trường học ăn bán trú… Hàng năm, doanh thu của công ty lên tới hàng chục tỷ đồng và anh Lượng cũng tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Với quyết tâm đầu tư mạnh mẽ, xây dựng theo mô hình tiên tiến nhất, áp dụng triệt để các quy trình khép kín hiện đại nhất… Hiện công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ là doanh nghiệp gia cầm tiêu biểu trong nước đã hoàn thiện mô hình chăn nuôi khép kín theo phương pháp an toàn sinh học.

Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ đã nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín, có giá trị. Mới đây nhất là giải thưởng Top 10 Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam, Top 30 Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam, sản phẩm Sao Thần Nông, ba năm liền Sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, Bằng khen và Huân chương Lao động hạng ba của Thủ tướng Chính phủ…

Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng phát triển sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân TP Hải Phòng. Phong trào đã thật sự trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và nội lực của từng gia đình.

Ông Đỗ Thế Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện An dương chia sẻ: Gia đình nhà anh Lượng là một trong số những hộ nông dân tiêu biểu của huyện An Dương được công nhận hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Cũng từ mô hình sản xuất, chăn nuôi của anh Lượng nhiều hộ nông dân được học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ bí quyết giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
“Đây là bài viết tuyên truyền về truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững đoạn 2016-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ