Tuyệt đối không được trả tiền khi con làm việc nhà

Nhiều cha mẹ lo, con mê tiền, con biết kiếm tiền sớm sẽ trở thành người thực dụng, quá coi trọng đồng tiền. Theo tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), dạy con kiếm tiền, cha mẹ phải rạch ròi giữa có đạo đức và vô đạo đức.

Tuyệt đối không được trả tiền khi con làm việc nhà

Với những cách kiếm tiền chân chính, có tiền sẽ là thành công và đem lại sự thoải mái cho mọi người. Nhưng đồng tiền không chân chính sẽ là con đường đưa người ta đến tù tội. Để làm rõ với trẻ điều này, chúng ta có mấy việc phải làm như sau:

Nguyên tắc 1: Không chấp nhận những đồng tiền không trong sáng.

Muốn làm được việc này, cha mẹ phải dũng cảm từ chối những đồng tiền mà chạm phải vấn đề lương tâm hoặc pháp luật. Nói không với những đồng tiền không trong sáng, trẻ sẽ học được thái độ đó từ cha mẹ và sẽ biết nên làm gì khi bị cám dỗ.

Nguyên tắc 2: Không trả tiền cho con trong các công việc nhà.

Biến việc nhà thành những công việc kiếm ăn của trẻ sẽ khiến trẻ cảm thấy không cần có trách nhiệm với gia đình. Việc gia đình là việc của bố mẹ, khi nào bố mẹ trả tiền thì con sẽ làm, không thì thôi.

Điều đó cũng sẽ khiến con cảm thấy hoang mang trước ranh giới tiền và đạo đức. Nếu chúng ta vạch ra thật rõ ràng ranh giới: Việc gì cần làm, cần cống hiến cho cộng đồng, cho gia đình, cho những người thân yêu và việc gì làm để kiếm tiền thì trẻ sẽ đi theo dễ dàng hơn.

Nguyên tắc 3: Khi con đang đi học, việc ưu tiên là học chứ không phải kiếm tiền.

Nếu con có những hành vi vi phạm điều này, một hình phạt sẽ khiến con phải dừng bước trước barie chắn giữa niềm khao khát kiếm tiền và sự tích lũy kiến thức cũng như kĩ năng sống.

cho-tr-tin.jpg

Cho trẻ tiền dễ dàng sẽ khiến trẻ coi thường công sức của cha mẹ. Ảnh minh họa internet.

Nguyên tắc 4: Không lợi dụng con để kiếm tiền.

Đã có không ít các cha mẹ đặc biệt là các cha mẹ có con thần đồng đã đem con ra để kinh doanh. Tuổi thơ của các cháu bị ảnh hưởng không ít, đồng thời trẻ sẽ dễ dàng coi thường cha mẹ, coi thường người lớn và tương lai chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cha mẹ khó khăn, vất vả cũng ráng sức làm việc cho tốt. Đừng đặt bài toán kiếm ăn trước mặt con, tiền có thể có nhưng lợi bất cập hại.

Nguyên tắc 5: Không lấy gia cảnh nghèo khó của mình để mua lòng thương hại của người khác.

Khi trẻ thấy việc kiếm tiền trở nên dễ dàng bằng cách chỉ cần rên rỉ, khóc lóc, kể lể sự vất vả khó khăn, trẻ sẽ coi đó là việc rất hay, rất nên làm. Đương nhiên, trẻ sẽ không biết thương tiếc những đồng tiền đó mà sẽ có nhiều hành vi thiếu nghiêm túc, tạo ra nhân cách xấu cho trẻ.

Nguyên tắc 6: Không nên dễ dàng cho trẻ tiền.

Tiền sẽ làm hư trẻ chỉ ở trong trường hợp trẻ quá dễ dàng có tiền mà không đổ chút mồ hôi công sức nào. Lúc này, trẻ coi thường tất cả, công sức của cha mẹ, giá trị lao động và giá trị cuộc sống. Vì thế, hãy để trẻ tìm hiểu giá trị đồng tiền bằng công thức khó khăn hơn một chút.

Theo phunuvietnam.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ