Tuyên truyền phòng “bắt cóc trẻ em” cần phù hợp, không làm dân hoang mang

GD&TĐ - Trước động thái của chính quyền một số xã phường phát thông báo cho bà con cảnh giác với nạn bắt cóc trẻ em, Công an thị xã Thái Hòa, Nghệ An cho rằng, đây là hành động cần thiết nhưng phải tuyên truyền phù hợp, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Nhà bà Hoàng Thị Hiền (phường Long Sơn, Thái Hòa) nơi xuất hiện người lạ tiếp cận các cháu bé
Nhà bà Hoàng Thị Hiền (phường Long Sơn, Thái Hòa) nơi xuất hiện người lạ tiếp cận các cháu bé

Trước đó, tại phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa, Nghệ An xảy ra 2 sự việc nghi vấn bắt cóc trẻ em tại nhà bà Hoàng Thị Hiền (khối 5) và nhà anh Ngân Văn Thương, chị Lê Thị Thùy Hương (khối Tân Long)

Theo bà Hoàng Thị Hiền kể lại, khoảng 19h30 ngày 1/4, vừa ăn cơm xong thì bà nghe tiếng cháu trai 3 tuổi gọi lớn “bà ngoại ơi”. Chạy ra đường, bà thấy cháu mình đang ngồi trên xe máy của người lạ mặt. Cháu ngồi phía trước, còn người thanh niên vòng tay ôm lấy cháu.

Bà hỏi “chú là ai mà bế cháu lên xe” thì người này nói “đi cày mà bị lạc đường. Bé trai nó tự leo lên xe”.Thấy vậy, bà liền chạy lại bế cháu xuống xe. Nghe xong câu này thì người đàn ông vội nổ xe bỏ chạy.

Sau đó, bà Hiền không trình báo với công an, mà kể với hàng xóm. Người hàng xóm này mới gọi điện báo với chính quyền địa phương. Nhận tin báo, tối cùng ngày Công an phường Long Sơn đã tới gặp bà Hiền ghi nhận vụ việc.

Vụ việc tương tự xảy ra ở khối Tân Long, chị Lê Thị Thùy Hương cho biết không trực tiếp chứng kiến nhưng nghe các con kể lại. Con của chị Hương 1 cháu 7 tuổi, cháu còn lại hơn 5 tuổi. Chiều tối 2/4, 2 chị em đang chơi trước cổng nhà thì có một người đàn ông dừng xe hỏi “bị lạc đường à? Có cần chú chở đi không?”. Cháu từ chối thì người đàn ông này hỏi “bố mẹ đi đâu?”. Cháu trả lời “bố đang ở trong nhà” thì người đó rời đi”.

Văn bản Công an thị xã Thái Hòa gửi các xã phường trên địa bàn
 Văn bản Công an thị xã Thái Hòa gửi các xã phường trên địa bàn

Sự việc được công an phường Long Sơn đến trực tiếp đến tìm hiểu. Địa phương này cũng ra thông báo cho người dân, trường học chú ý cảnh giác trước người lạ có biểu hiện nghi vấn với trẻ em. Tuy nhiên, lãnh đạo phường này cũng khẳng định chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em trên thực tế tại địa bàn.

Sau đó, xã Tây Hiếu cũng ra thông báo đến người dân trong thôn xóm cẩn trọng đề phòng bắt cóc trẻ em. Đồng thời nêu ra những thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng khi muốn dụ dỗ các cháu đi theo.

Các văn bản này sau đó được chia sẻ, thông tin rộng rãi trong nhân dân, trên mạng xã hội nhắc nhở nhau chú ý hơn đến con em. Tuy nhiên, một số gia đình tỏ ra lo lắng “không dám rời mắt khỏi các cháu”.

Theo thượng tá Hoàng Minh Thắng - Phó Trưởng Công an thị xã Thái Hòa, chính quyền địa phương tuyên truyền, thực hiện phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự là nhưng hình thức tuyên truyền đến người dân cần phù hợp, không tạo tâm lý hoang mang trong quần chúng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ