Bản in

Tuyển sinh

Thứ Bảy, 21/12/2013 16:04

Còn lo về đề thi là tư duy theo cách cũ

Còn lo về đề thi là tư duy theo cách cũ

(GD&TĐ) - PGS. TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, nếu còn lo lắng về đề thi ra sao, cách trường sẽ loay hoay như thế nào, thì đó vẫn là kiểu tư duy cũ, nghĩa là chuyển từ chỗ thi chung của Bộ về thi riêng tại các trường.

(GD&TĐ) - PGS. TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, nếu còn lo lắng về đề thi ra sao, cách trường sẽ loay hoay như thế nào, thì đó vẫn là kiểu tư duy cũ, nghĩa là chuyển từ chỗ thi chung của Bộ về thi riêng tại các trường.

Lý giải của PGS Nguyễn Kim Sơn: Thông lệ trong việc tuyển sinh của nhiều nước trên thế giới, tách quá trình đánh giá năng lực của người dự tuyển và việc tuyển sinh thành hai hoạt động khác nhau.

Ví dụ, sẽ hình thành một số trung tâm, đơn vị độc lập để đánh giá năng lực của sinh viên và một năm có thể tiến hành đánh giá thành nhiều đợt. Thí sinh đến tham dự các đánh giá này, rồi sử dụng kết quả đánh giá đó để gửi đến các trường để dự tuyển. Có thể thêm phỏng vấn, viết bài luận hay một số yêu cầu khác để tuyển đầu vào.

Như vậy câu chuyện lo trường tự tổ chức coi thi, tự ra đề vấn là cách làm cũ. Bây giờ không phải như thế nữa, các trường tự tuyển sinh nhưng không hẳn đã phải tự đánh giá.

Với nỗi lo luyện thi tràn lan nếu tuyển sinh riêng, theo PGS Nguyễn Kim Sơn, nếu làm như vậy là các trường tự dối mình và sẽ chỉ thu được những nguồn tuyển kém chất lượng, những sinh viên chỉ biết học vẹt. Hậu quả đó, chính các trường phải gánh chịu đầu tiên.

Sử dụng quyền thì phải tự chịu trách nhiệm

PGS Nguyễn Kim Sơn cũng tán thành ý kiến của GS Đào Trọng Thi khi trả lời báo chí, là khi đã giao quyền chủ động tuyển sinh cho các trường thì phải gắn với tự chịu trách nhiệm. Bộ chỉ nên nêu các yêu cầu, trường căn cứ vào đó xây dựng nên các chuẩn, các hình thức phù hợp, chứ không nhất thiết phải xây dựng đề án và chỉ được tự chủ nếu đề án được phê duyệt.

Ngoài một số băn khoăn trên, những định hướng lớn, trong đó có lộ trình đổi mới tuyển sinh tại dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ  của Bộ GD&ĐT được PGS Nguyễn Kim Sơn đặc biệt tán thành.

Tán thành vì đây là chủ trương phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục Đại học và với chủ trương này, việc tăng quyền tự chủ khiến các trường phải tích cực hơn trong việc chủ động nguồn tuyển. Về bước đệm 3 năm chấm dứt “3 chung”, theo PGS Sơn, là cần thiết để các trường chuẩn bị; bởi nếu đột ngột chuyển sang tự chủ, các trường sẽ không biết dựa vào đâu; xét tuyển cũng không có căn cứ, chắc chắn dẫn đến sự hỗn loạn trong tuyển sinh.

Hiếu Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Nhằm giúp ngành Giáo dục có một phương án tuyển sinh theo đúng tinh thần của Luật Giáo dục ĐH, vừa tạo điều kiện tối đa cho các nhà trường và thí sinh trong công tác tuyển sinh nhưng vẫn đảm bảo tính trung thực, khách quan, khoa học của một kỳ thi Quốc gia, báo Giáo dục & Thời đại mở “Diễn đàn trao đổi về phương án tuyển sinh đại học 2014”, đăng tải rộng rãi những ý kiến, chia sẻ, hiến kế tâm huyết của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: gdtd.tuyensinh2014@gmail.com.