Tuyển sinh ĐH, CĐ: Các trường tiếp tục xét tuyển đợt 3

GD&TĐ - Theo thông tin xét tuyển đợt 3 của các trường ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ tại kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 được Bộ GD&ĐT công bố (tính đến ngày 13/9/2015) có 56 trường ĐH, CĐ tiếp tục xét tuyển. 

Các trường tạo mọi điều kiện để tránh thiệt thòi cho thí sinh
Các trường tạo mọi điều kiện để tránh thiệt thòi cho thí sinh

Ở đợt 3, nhiều ngành đào tạo có điểm xét tuyển chỉ ngang với điểm ngưỡng bảo đảm chất lượng (15 điểm), nhiều trường đại học tuyển sinh vừa bằng kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ THPT theo các đề án tuyển sinh riêng.

Nhiều chỉ tiêu cả trường công và tư

Ở phía Bắc có 13 trường đại học đã chính thức công bố xét tuyển đợt 3, có khá nhiều chỉ tiêu xét tuyển ở cả trường công lập và trường ngoài công lập. 

Trong số các trường công lập, Trường Đại học Lâm nghiệp xét tuyển số lượng khá lớn hồ sơ với hơn 1.000 chỉ tiêu ở các ngành đào tạo, điểm xét tuyển đều ở mức 15 cho các tổ hợp A00, B00, A01, D01. 

Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung cũng xét tuyển đợt 3 với 1.000 chỉ tiêu ở các ngành học, mức xét tuyển cũng chỉ ngang với mức điểm sàn là 15 cho các tổ hợp A00, A01, C01, D01. Trường cũng xét tuyển bằng kết quả học THPT của thí sinh.

Đại học Thái Nguyên cũng công bố tuyển nguyện vọng 3 với gần 3.000 chỉ tiêu ĐH, CĐ ở các trường thành viên, mức điểm xét tuyển đại học đều là 15 và cao đẳng là 12. 

Trong đó Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh tuyển 545 chỉ tiêu đại học; Trường Đại học Nông lâm tuyển 916 chỉ tiêu đại học; Trường Đại học khoa học tuyển 330 chỉ tiêu đại học; Trường Đại học Công nghệ thông tin & truyền thông tuyển 510 chỉ tiêu đại học; Khoa Quốc tế tuyển 142 chỉ tiêu đại học; Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật tuyển 956 chỉ tiêu.

Các đại học địa phương Trường Đại học Hùng Vương cũng xét tuyển 670 chỉ tiêu hệ đại học với mức xét tuyển các ngành đều là 15, riêng ngành Sư phạm Lịch sử có điểm xét tuyển là 17, hệ cao đẳng xét tuyển 270 chỉ tiêu đều ở mức điểm 12. 

Trường Đại học Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh xét tuyển với 400 chỉ tiêu đại học và 700 chỉ tiêu cao đẳng cho cả các ngành đào tạo với mức điểm 15 cho đại học và 12 cho cao đẳng, trường cũng xét tuyển học bạ THPT.

Trong số các trường ngoài công lập, Trường Đại học Phương Đông xét tuyển 800 chỉ tiêu đại học cho các ngành học đều với mức điểm 15 (riêng ngành Kiến trúc có môn năng khiếu điểm xét tuyển 20), trường cũng tuyển 80 chỉ tiêu cao đẳng mức điểm xét tuyển là 12. Trường cũng tuyển sinh qua kết quả học tập bậc trung học của thí sinh. 

Trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội xét tuyển ở bậc đại học 300 chỉ tiêu với mức 15 điểm và bậc cao đẳng 400 chỉ tiêu mức xét tuyển là 12 điểm cho tất cả tổ hợp các môn của ngành xét tuyển.

Thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết

Khác với tuyển sinh đợt 1, do chưa hiểu hết quyền lợi của mình cùng với tâm lý nóng vội nên thí sinh đã đổ dồn về các trường; trong xét tuyển nguyện vọng đợt 2, theo ghi nhận ở các trường, không khí xét tuyển ở nhiều trường ĐH, CĐ diễn ra bình thường, nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ qua đường bưu điện, đặc biệt là nộp tại các Sở GD&ĐT nên không còn chuyện thí sinh đến nộp hồ sơ ồn ào như đợt xét tuyển nguyện vọng 1. 

Thêm nữa ở nhiều trường đại học, đã bố trí nhiều cán bộ tuyển sinh trực tiếp tư vấn, giúp thí sinh có những lựa chọn hợp lý, không nên quá sức mình.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh đưa ra nhận định ở đợt 2 thí sinh và phụ huynh đã thể hiện sự hiểu biết của mình rất rõ bằng việc nộp hồ sơ xét tuyển. 

Điều này cho thấy công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Đợt 3 này cũng vậy, chắc chắn với hiểu biết của mình, thí sinh sẽ tìm hiểu, xác định thật kỹ nguyện vọng và cơ hội trúng tuyển vào các ngành đào tạo trước khi nộp hồ sơ xét tuyển. 

Không cứ gì phải học ở các đô thị lớn, các đại học vùng, trường địa phương vẫn còn nhiều chỉ tiêu để các bạn thỏa ước vọng. Hãy sáng suốt lựa chọn, tránh tình trạng đứng núi này, trông núi nọ, hiệu quả không cao không chỉ căng thẳng cho mình mà còn làm khó cho các trường – đây là lời khuyên của chuyên gia với thí sinh ở đợt 3 xét tuyển.

Còn không ít chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ nên các thí sinh cần cân nhắc thật kỹ trong xét tuyển các đợt tiếp theo. Xét tuyển nguyện vọng đợt 3, theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường nào thì sẽ không được rút ra, các trường nhận ĐKXT từ ngày 11/9 - 21/9, công bố kết quả trúng tuyển trước 24/9. 

Các trường chưa tuyển hết chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển đợt 4 từ ngày 25/9 - 15/10 và công bố kết quả trúng tuyển trước 19/10, tuyển sinh ĐH sẽ kết thúc vào ngày 20/10. 

Từ ngày 20/10, các trường CĐ chưa tuyển đủ chỉ tiêu, chủ động công bố thời gian nhận ĐKXT và công bố kết quả trúng tuyển trước 20/11, tuyển sinh CĐ kết thúc ngày 21/11.

Lời khuyên của các chuyên gia tuyển sinh: Không cứ gì phải học ở các đô thị lớn, các đại học vùng, trường địa phương vẫn còn nhiều chỉ tiêu để các bạn thỏa ước vọng.                                                                                                                                                                Hãy sáng suốt lựa chọn, tránh tình trạng đứng núi này trông núi nọ, hiệu quả không cao, không chỉ căng thẳng cho mình mà còn làm khó cho các trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ