Tuyển sinh 2019: Những lưu ý cần biết khi điều chỉnh nguyện vọng lần cuối

GD&TĐ - Ngày công bố điểm thi đang đến gần, mỗi thí sinh sẽ còn một lần điều chỉnh nguyện vọng cuối cùng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT cũng đã gửi yêu cầu các trường phải cập nhật thông tin đề án tuyển sinh điều chỉnh của trường, bảo đảm ngày 10/7 phải công bố đầy đủ thông tin để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đợt 1. Vậy thí sinh cần lưu ý những gì nếu muốn thay đổi nguyện vọng xét tuyển lần cuối?

Đề án tuyển sinh của các trường đã công bố là căn cứ để thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 vào các trường. Chính vì vậy các thông tin trong đề án sẽ là căn cứ quan trọng để thí sinh tham khảo đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề lần cuối cùng. Việc các trường rà soát lại đề án tuyển sinh để những thông tin về ngành, nghề, quy định xét tuyển đến với thí sinh là vô cùng cần thiết. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu rõ, trong trường hợp cần điều chỉnh bổ sung nội dung đề án phải tuân thủ các quy định và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, rất có thể sẽ có những nội dung điều chỉnh mà thí sinh cần lưu ý. Từ những đánh giá ban đầu từ đề thi và kết quả thi, có thể những ngành mới được mở sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp hơn. Cũng có thể do lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu dự kiến một số ngành, để cân bằng với tổng chỉ tiêu nên cần điều chỉnh chỉ tiêu dư cho các ngành gần trong nhóm. Cần điều chỉnh để thống nhất thông tin khai báo trên hệ thống nghiệp vụ với đề án tuyển sinh đã công khai trên cổng thông tin. Những thông tin này sẽ công khai trên các website của các trường và thí sinh cần đặc biệt lưu ý theo dõi nếu đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường đó.

Theo lịch tuyển sinh, từ ngày 16/7 - 18/7, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh. Thí sinh sẽ được làm thử trên website này, kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22/7.

Để thí sinh tự lượng sức mình, Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phải công bố và chủ động cập nhật ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) trước ngày 22/7 tại website của trường, trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Riêng đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, Bộ GD&ĐT sẽ thông báo điểm sàn tối thiểu chung, làm căn cứ để các trường xác định điểm sàn của trường mình bằng hoặc cao hơn mức tối thiểu chung. Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để cập nhật những thông tin đề án tuyển sinh điều chỉnh của trường, bảo đảm trước 10 ngày khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đợt 1.

Được biết, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là tổng điểm ba bài/môn thi + (điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) theo thang điểm 10. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, tùy từng nguyện vọng theo thứ tự đăng ký vào những trường, ngành thuộc tốp đầu, tốp giữa, hay tốp cuối, thí sinh nên tự đặt ngưỡng cho mình. Nếu điểm thi không cao, cho dù trên ngưỡng xét tuyển của một trường nào đó thuộc tốp đầu, nhưng trường đó đặt điểm sàn với mức vừa phải thì thí sinh cũng không nên quá tự tin mà thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào đó vì điểm sàn chỉ là ngưỡng tối thiểu để xét tuyển. Còn trúng tuyển sẽ là kết quả xét điểm thí sinh từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Bộ GD&ĐT lưu ý các điểm tiếp nhận hồ sơ không làm thay cho thí sinh, hướng dẫn thí sinh tuyệt đối bảo mật mật khẩu. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến nếu số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Thí sinh phải thực hiện hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến sau đó thoát khỏi chức năng điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến và đăng nhập lại để kiểm tra kết quả đã điều chỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ